ติวเข้ม “คนป่าไม้”สร้างเครือข่ายประชาชนทั่วประเทศ ร่วมป้องกันไฟป่าใน“โครงการฝึกอบรมราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า”

พฤหัส ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๔๓
ปัญหา “ไฟป่า” นับเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำลายทรัพยากรป่าไม้ของประเทศปีละหลายล้านไร่ ทั้งในรูปแบบที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และเกิดจากมนุษย์ โดยการป้องกันปัญหาไฟป่า ที่เป็นภารกิจสำคัญอย่างหนึ่งของกรมป่าไม้ ที่ในปัจจุบัน มีข้อจำกัดทั้งในด้านจำนวนบุคลากรที่ไม่เพียงพอ และขาดแคลนงบประมาณที่จะเข้ามาสนับสนุน

จากนโยบายสู่การขับเคลื่อน กรมป่าไม้ จึงได้ริเริ่มสนับสนุนให้ประชาชนในชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมกับงานด้านการดูแลไฟป่าอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องป้องกันไฟป่า ตลอดจนช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการควบคุมไฟป่า โดยเริ่มต้นพัฒนาบุคลากรและเจ้าหน้าของกรมฯ ให้สามารถลงพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อสร้างเครือข่ายประชาชน ในการเข้ามามีส่วนร่วมป้องกันไฟป่า และดูแลทรัพยากรป่าไม้ของชาติอย่างเต็มรูปแบบ

ภายใต้ การดำเนินการใน “โครงการฝึกอบรมราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า (รสทป.)” โดยได้รับการสนับสนุนในภาควิชาการจากหลากหลายสถาบัน!!

เพราะไฟป่า เป็นปัญหาที่เกิดได้ในแทบทุกพื้นที่ทั่วประเทศและมีทั้งที่เกิดโดยธรรมชาติ และโดยมนุษย์ “โครงการฝึกอบรมราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า (รสทป.)”ที่มีจุดเริ่มต้นจากการพัฒนาบุคลากรของกรมป่าไม้เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับการลงไปในพื้นที่ชุมชน และพบปะทำความเข้าใจและชี้แจงกับประชาชนถึงรากฐานของปัญหาไฟป่าโดยเฉพาะสาเหตุของการเกิดไฟป่าทั้งในธรรมชาติ และการระมัดระวังการกระทำโดยประมาทที่อาจจะก่อให้เกิดไฟป่า รวมถึงการจงใจทำให้เกิดไฟป่าในลักษณะเพื่อประโยชน์ต่างๆ โดยมุ่งเน้นไปที่ การป้องกัน และการควบคุม เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงในลักษณะโครงข่ายของแต่ละชุมชน ให้เข่าใจปัญหาไฟป่าอย่างถ่องแท้ และมีขีดความสามารถในการระวังเหตุ ตลอดจนสามารถควบคุมไฟป่าในแต่ละพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า เปิดเผยถึงโครงการดังกล่าวว่า “ทางสำนักฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการปฏิบัติงานของบุคลากรและเจ้าหน้าเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมไฟป่าซึ่งที่ผ่านมายังมีอุปสรรคสำคัญ คือขาดแคลนทั้งบุคลากรและงบประมาณ รวมถึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของแนวนโยบายการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงเป็นที่มาของโครงการฝึกอบรมราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า ซึ่งเริ่มต้นจากการเสริมสร้างทักษะขีดความสามารถให้กับบุคลากรและเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ เพื่อให้ลงไปสร้างเครือข่ายในชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ ตลอดจนให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไฟป่า และให้ประชาชนในสังคมเข้ามีส่วนร่วม

ทั้งนี้วิธีการอบรมบุคลากรและเจ้าหน้าที่จากกรมฯ จะประกอบไปด้วยการบรรยาย การระดมความคิด การอภิปราย กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ การทัศนศึกษาดูงาน เพื่อให้บุคลากรและเจ้าหน้าของกรม มีความคุ้นเคยและมีทักษะก่อนที่จะลงพื้นที่เพื่อสร้างเครือข่ายให้กับประชาชน โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบันพระปกเกล้าเพื่อสร้างหลักสูตรในการฝึกอบรม” ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าฯ กล่าว

เพราะป่าไม้คือสมบัติร่วมกันของทุกคนในชาติ และไฟป่า คือภัยที่เกิดขึ้นกับสมบัติของทุกคนในชาติ การร่วมมือร่วมในเพื่อป้องกันจึงไม่ใช่เพียงเป็นภารกิจของบุคลากรและเจ้าหน้าที่จากกรมป่าไม้เท่านั้น โดยนับแต่นี้ การป้องกันไฟป่าที่จะทำลายทรัพยากรของชาติ กำลังจะเป็น “ภารกิจร่วมกัน” ของทุกภาคส่วนในสังคม ทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชน

โดยมีจุดเริ่มต้นดีๆ ที่จะพัฒนาบุคลากรของกรมป่าไม้เตรียมความพร้อมเพื่อสร้างเครือข่ายพันธมิตรที่จะเข้าร่วมดูแลรักษาป่าเพื่อลดปัญหาไฟป่า และร่วมกันดูแลรักษาป่าไม้ของไทยอยู่คู่กับคนไทยไปอีกตราบนานเท่านาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ