ม.หอการค้าไทย เปิดวิทยาลัยนานาชาติจีน หลักสูตรการจัดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ต้อนรับ AEC+3

พฤหัส ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๔:๒๓
ม.หอการค้าไทย เปิดวิทยาลัยนานาชาติจีน หลักสูตรการจัดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ต้อนรับ AEC+3 คาดการณ์ธุรกิจท่องเที่ยวภูมิภาคอาเซียน ขยายตัวตามเศรษฐกิจโลก

คณะมนุษยศาสตร์และประยุกต์ศิลป์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดตัวโครงการวิทยาลัยนานาชาติจีน และหลักสูตรการจัดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ (หลักสูตรนานาชาติ) เตรียมพร้อมรับ ASEAN+3 เผยความร่วมมือกับโรงเรียนมัธยมในประเทศจีนกว่า 10 โรงเรียน ป้อนนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ พร้อมผลิตนักศึกษาตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจท่องเที่ยวและบริการก่อนเปิด AEC

รศ.ดร. เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “ประเทศไทยมีจุดแข็ง เรื่องการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก อีกทั้งเป็นศูนย์กลางของประชาคมอาเซียนด้านการคมนาคมทางบก ทางอากาศ การค้า การลงทุน และศูนย์แสดงสินค้า มหาวิทยาลัยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อม ด้านการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ และเพื่อก้าวไปสู่การเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำด้านธุรกิจในเอเชีย มหาวิทยาลัยฯ จัดตั้งโครงการวิทยาลัยนานาชาติจีน พร้อมเปิดหลักสูตรการจัดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศขึ้น โดยเริ่มจากการร่วมมือกับ Chengdu University of Information Technology (CUIT) ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิด AEC ซึ่งจะเป็นอาเซียน+3 ซึ่งจะเพิ่มประเทศ จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เข้ามาอยู่ด้วย ดังนั้นสิ่งสำคัญ คือการสร้างและพัฒนาบุคลากร ให้มีศักยภาพ และมีคุณภาพ เพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรองกับคู่ค้า และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจในภูมิภาค รวมถึงเพิ่มโอกาสในการทำงานในด้านธุรกิจการท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้นด้วย”

ด้าน ผศ.ดร. ธเนศ เวศร์ภาดา คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และประยุกต์ศิลป์ ได้กล่าวถึงรายละเอียดของหลักสูตรนี้ว่า “หลักสูตรการจัดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ (หลักสูตรนานาชาติ)นี้ เป็นหลักสูตรแห่งแรกในประเทศไทย ที่เปิดรับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างประเทศที่สามารถพูด ฟัง อ่าน เขียน และเข้าใจภาษาจีนเป็นอย่างดี แบ่งเป็นหลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี และหลักสูตรปริญญาต่อเนื่อง 3 ปี โดยในช่วงแรกนั้นจะเปิดรับเฉพาะนักศึกษาชาวจีนก่อน โดยกลุ่มผู้เรียนในประเทศจีนนอกจากจะเป็นนักศึกษาระดับปวส.ของ Chengdu University of Information Technology (CUIT) มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) แล้ว ยังมาจากนักเรียนในมณฑลต่างๆ อาทิ มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) เขตปกครองตนเองกว่างซี (กวางสี) มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทั้งนี้มหาวิทยาลัยฯ ได้จัดทำหลักสูตรเป็นวิชาพื้นฐานส่งไปยังโรงเรียนมัธยมต่างๆ ในประเทศจีนกว่า 10 โรงเรียน เพื่อให้เริ่มศึกษาหลักสูตรนี้ล่วงหน้าตั้งแต่อยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า และกำหนดรับผู้เรียนในรุ่นแรกจำนวน 80 คน และเริ่มทำการเรียนการสอนในเดือนกันยายน 2557 นี้”

รศ.ดร. เสาวณีย์ กล่าวสรุปว่า "ในการเปิดหลักสูตรการจัดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศนี้ มหาวิทยาลัยฯ ได้เชิญอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญในด้านการจัดการการท่องเที่ยวจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนมาเป็นผู้สอนด้วย และในปีการศึกษา 2558 โครงการวิทยาลัยนานาชาติจีน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับChengdu University of Information Technology (CUIT) และสถาบันอุดมศึกษาชื่อดังในประเทศจะเปิดเพิ่มอีก 2 หลักสูตรคือ หลักสูตรการจัดการการโรงแรม และหลักสูตรการจัดการโลจิสติกส์ พร้อมทั้งเตรียมเปิดหลักสูตรอื่นๆที่ทันสมัยในอนาคตอีกด้วย"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้