“แนวทางปฏิรูปกรมป่าไม้”เปิดทางประชาชนมีส่วนร่วม หนุนงานด้านป้องปรามมิติใหม่แห่งการดูแลทรัพยากร

ศุกร์ ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๐๙:๐๕
ไม่ใช่แค่เรื่องของการปราบปรามจับกุม ที่เป็นภารกิจสำคัญในกระบวนการพิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ แต่เรื่องของการ “ป้องปราม” ที่ดำเนินการไปพร้อมๆ กับ การปราบปราม เป็นอีกหนึ่งในแนวคิดแห่งการ “ปฏิรูปกรมป่าไม้”บนเส้นทางแห่งอนาคต เส้นทางแห่งการพิทักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ ที่เน้นผลให้เกิดเป็นรูปธรรม

ที่สอดคล้องไปกับการให้แนวทางนโยบายโดย “นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ” อธิบดีกรมป่าไม้ซึ่งมองถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในภาคส่วนต่างๆ ที่จะเป็นกำลังหลักในด้านการป้องปรามการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ เป็นแนวทางสำคัญสู่เส้นแห่งการปฏิรูปของกรมป่าไม้ และเป็นแนวคิดของการป้องปราม ที่มีประสิทธิภาพที่สุด สำหรับการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม่ของไทย

บนตรรกะเหตุผลสำคัญเกี่ยวกับการ “ป้องปราม” ที่แตกต่างต่างจากการ “ปราบปราม” คือการป้องปราม นั้นช่วยไม่ให้เสียซึ่งทรัพยากร ขณะทีการ “ปราบปราม” เป็นภารกิจที่ต้องกระทำหลังจากได้สูญเสียซึ่งทรัพยากรนั้นๆ ไปแล้ว

ดังนั้นการ “ป้องปราม” จึงเป็นแนวทางสำคัญของการปฏิรูปการทำงานเพื่อให้การดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ของไทยโดยกรมป่าไม้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนนั้นจะเกิดขึ้นได้อย่างไร เป็นคำถามสำคัญที่นำไปสู่คำตอบจากเวทีเสวนาโต๊ะกลม “การปฏิรูปป่าไม้ไทย” โดย ศูนย์วิจัยป่าไม้ คณะวนศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ระบุชัดถึง แนวทางการ “แก้กฎหมาย”ในหลายๆ เรื่องที่เกี่ยวข้องกับป่าไม้

หนึ่งนั้นมีแนวทางการปฏิรูปกฎหมายที่น่าสนใจ คือ การออกกฏหมายป่าชุมชนเพื่อให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการป่าไม้ และการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการใช้ประโยชน์ส่งเสริมการปลูกไม้ป่าไม้ยืนต้นในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์

รวมถึงแนวทางของการบริหารงานป่าไม้ยุคใหม่ ที่ประชาชนจะต้องเป็นใหญ่ และเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ซึ่งทั้งสองหัวข้อบนโต๊ะเสวนา เป็นแนวทางที่สอดคล้องกับนโยบายเกี่ยวกับการป้องปรามการกระทำผิดที่มีประสิทธิภาพในการดูแลรักษาป่าไม้

เมื่องาน “ป้องปราม”เป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การ “ปฏิรูปกรมป่าไม้”และเป็นภารกิจสำคัญสำหรับการดูแลทรัพยากรป่าไม้ของชาติในอนาคตที่กำลังจะมาถึง และ “การมีส่วนร่วมของประชาชน” คือแนวทางที่จะนำไปสู่การบรรลุความสำเร็จในเบื้องต้น

ด้วยเหตุผลประการสำคัญ ที่ถูกหยิบยกมาบนเวทีเสวนา เกี่ยวกับ จำนวนบุคลากรในด้านนี้ของกรมป่าไม้ที่มีอัตรากำลังเพียง 2,000 นาย ทำให้การมีส่วนร่วมของประชาชนที่จะเข้ามาเป็นกำลังหลักในการดูแลทรัพยากรของชาติยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้น และกลายเป็นหนึ่งในเรื่องเร่งด่วนของกรมป่าไม้ ที่จะต้องเร่งสร้างเส้นทางการปฏิรูปกฏิหมายเปิดทางสู่กระบวนการการขับเคลื่อนในภาคประชาชน เพื่อให้เข้ามามีบทบาทในการป้องปราม และสร้างแนวร่วมในการร่วมพิทักษ์ดูแลทรัพยากรป่าไม้ของชาติ จึงนับเป็นมิติใหม่ที่น่าสนใจ กับการเดินหน้าสู่อนาคตของการปฏิรูปกรมป่าไม้ ที่จะเป็นความหวังในงานด้าน “ป้องปรามดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ของไทย” มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4