“ไทยคม” เตรียมนิทรรศการอวกาศระดับโลกเพื่อคนไทย “นาซ่า เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์”

ศุกร์ ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๔๑
บริษัท ไทยคม จำกัด(มหาชน) ผู้นำกิจการดาวเทียมและอวกาศของไทย จับมือ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น จับมือ บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด(มหาชน) เตรียมนำประสบการณ์ยิ่งใหญ่สู่สายตาชาวไทย กับนิทรรศการอวกาศ “นาซา เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์” (NASA - A HUMAN ADVENTURE) การเดินทางอันยิ่งใหญ่ในห้วงอวกาศเพื่อเหล่ามวลมนุษยชาติ โดยจะมีการจัดแสดงขึ้น ณ บางกอกคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ (Bangkok Convention Center) ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าวตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2557 จนถึง1 กุมภาพันธ์ 2558

เอกชัย ภัคดุรงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานกิจการองค์กร บมจ.ไทยคม ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ กล่าวว่า “ไทยคมเป็นผู้ให้บริการดาวเทียมไทย ซึ่งดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอวกาศมานานกว่า 23 ปี ในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ไทยคมจะได้นำเทคโนโลยีอวกาศของไทยมาร่วมแสดง นอกจากนี้ เรายังได้นำ Satellite Launching Simulator จำลองการส่งดาวเทียมไทยคมสู่วงโคจร รวมถึงชิ้นส่วนดาวเทียมไทยคมที่ไม่เคยจัดแสดงที่ใดมาก่อน โดยมีเป้าหมายเพื่อบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับดาวเทียมไทยในอวกาศอย่างเต็มรูปแบบและสัมผัสได้จริง ไทยคมหวังว่างานนี้จะเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจ และเปิดโลกทัศน์ให้เยาวชนของชาติได้สนใจด้านวิทยาศาสตร์และอวกาศ ในนิทรรศการระดับโลก “นาซา เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์” ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในช่วงเดือนธันวาคม”

โดยภายในงาน ผู้ชมจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ ตลอดถึงความทุ่มเททั้งแรงใจและแรงกายของมนุษย์ในการทำความฝันให้เป็นจริง จนถึงวันที่มนุษย์อวกาศคนแรกขึ้นไปเหยียบบนดวงจันทร์ได้สำเร็จและกลับมาสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาแสดงให้ได้ชมอย่างใกล้ชิด รวมทั้งข้อมูลอื่นๆอีกมากมายที่หลายๆคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนก็จะถูกนำมาเปิดเผยด้วย นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์อีกมากมายที่นำมาแสดงให้ชม อาทิ เช่น แผงบังคับยานอวกาศ แอทแลนติส (Atlantis) ของจริง, ร่มชูชีพขนาดยักษ์ที่นำนักบินอวกาศกลับสู่โลกอย่างปลอดภัย, สัมผัสประสบการณ์เสมือนขึ้นบินออกไปยังวงโคจรได้กับเครื่อง G Force simulator, อาหารของนักบินอวกาศของจริง, วิวัฒนาการชุดนักบินอวกาศในยุคต่าง ๆ รวมถึงกิจกรรมถ่ายรูปในชุดนักบินอวกาศเป็นครอบครัว เป็นต้น

นิทรรศการ นาซา เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์ ได้แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังนี้

1. ส่วนแสดงเทคโนโลยีอวกาศ เป็นส่วนที่แสดงยานอวกาศ ชุดอวกาศ ดาวเทียม รถยนต์อวกาศ หุ่นยนต์อวกาศ อาหารอวกาศ ห้องน้ำอวกาศ เครื่องมือติดต่อสื่อสารในโครงการอวกาศ กระสวยอวกาศและเครื่องยนต์ขับดัน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อวกาศ ห้องบังคับการภาคพื้นโลกและภาคพื้นอวกาศ และ วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการอวกาศ โดยโครงการอวกาศของนาซาที่นำมาแสดงจะเริ่มจากยุคของยานเมอร์คิวรี่ (Mercury) และเจมินี่ (Gemini) ไปสู่ยุคของยานอพอลโล (Apollo) และกระสวยอวกาศ (Space Shuttle) นอกจากนี้ ยังมีวัตถุเทคโนโลยีอวกาศของโครงการอวกาศรัสเซียมาร่วมจัดแสดงด้วย ได้แก่ ดาวเทียมสปุตนิค (Sputnik) และ ยานหุ่นยนต์สำรวจดวงจันทร์ลูโนคอด (Lunokhod) เป็นต้น นอกจากนี้ ไฮไลท์ของส่วนนี้ยังประกอบด้วย ชุดนักบินอวกาศจำลองที่ Neil Armstrong ใส่ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์, เครื่องยนต์ Titan1 ที่เป็นตัวขับดันจรวด Saturn V ที่มีทรงพลังมากที่สุดของโลก, แผงบังคับยานและเครื่องยนต์ Lunar Module ที่ร่อนลงบนดวงจันทร์ แผงบังคับการจำลองของยาน Apollo ที่ประกอบด้วยเครื่องมือในการฝึกของจริงด้านใน และ ประตูยานอพอลโลจำลอง (Apollo Command Module Main Hatch) เป็นต้น

2. ส่วนเครื่องเล่น เป็นส่วนที่จัดแสดงไว้และอนุญาตให้ผู้เข้าชมสามารถทดลองหรือร่วมสนุกได้ ได้แก่

2.1. G-Force Simulator ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกถึงแรงจี (G-Force) ขณะยานอวกาศทะยานออกสู่วงโคจรโลก และขณะกลับเข้าสู่ภาคพื้นโลกอีกครั้งหนึ่ง

2.2. The Globe เป็นจอภาพทรงกลม มองเห็นได้ 360 องศา ผู้เล่นจะมีแท่นบังคับการสามารถออกคำสั่งให้ The Globe แสดงข้อมูลของดวงอาทิตย์และดาวเคราะห์ต่าง ๆ ในระบบสุริยจักรวาลได้ ตั้งแต่ ดาวพุธ, ดาวศุกร์, โลก, ดาวอังคาร, ดาวพฤหัส, ดาวเสาร์, ดาวยูเรนัส, ดาวเนปจูน และดาวพลูโตโดยการแสดงข้อมูลจะเป็นแบบอินเตอร์แอ็คทีฟสนุกสนานเหมือนการเล่นเกมส์

2.3. Photo Activity Club เป็นจุดที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานสามารถเก็บความประทับใจเป็นภาพถ่าย และสัมผัสความรู้สึกในการมีส่วนร่วมในอวกาศอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการลองใส่ชุดนักบินอวกาศ หรือการถ่ายภาพในสภาวะไร้น้ำหนัก เป็นต้น

3. ส่วนขายของที่ระลึก เลือกซื้อของที่ระลึกที่เกี่ยวกับโครงการอวกาศและงานนิทรรศการ เช่น แจ็คเก็ตอวกาศ แบบจำลองยานอวกาศรุ่นต่างๆ พวงกุญแจยานอวกาศ ปากกาอวกาศที่ใช้ในภารกิจจริง และ Tag ต่าง ๆ เช่นเดียวกับที่เห็นในห้องบังคับการภารกิจ

4. Space Café ผู้เข้าชมสามารถสัมผัสบรรยากาศเหมือนเข้าไปอยู่ในห้วงอวกาศ และมีโอกาสได้ลองเมนูอาหารพิเศษที่มีเฉพาะที่ Space Café แห่งนี้

นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอในส่วนของเทคโนโลยีอวกาศ โดยแบ่งออกเป็น 7 โซน ดังนี้

โซนที่ 1 Gantry โซนทางเข้า โดยเลียนแบบทางเข้าสู่จรวด Saturn V อันทรงพลังที่ไปยังดวงจันทร์

โซนที่ 2 Dreamers เป็นโซนที่กล่าวถึงความฝันของมนุษย์ที่ต้องการศึกษาท้องฟ้าและดาราศาสตร์ และ ทุ่มเทชีวิตเพื่อแสวงหาวิธีการต่าง ๆ ในการสร้างฝันให้เป็นจริง กระทั่งมนุษย์สามารถเอาชนะแรงโน้มถ่วงด้วยการสร้างนวัตกรรมและออกไปสู่นอกโลกและเดินทางไปถึงดวงจันทร์ได้สำเร็จ

โซนที่ 3 Go Fever กล่าวถึงการที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต้องเดินทางไปพร้อมกับบริบททางสังคมและประวัติศาสตร์ โดยในที่นี้ โครงการอวกาศเคยกลายมาเป็นประเด็นที่ประเทศยักษ์ใหญ่ของโลก อย่าง สหรัฐอเมริกา และ สหภาพโซเวียต เคยใช้มาเป็นประเด็นในการแข่งขันเพื่อแสดงให้โลกเห็นว่าใครก้าวหน้ามากกว่ากัน

โซนที่ 4 Pioneers กล่าวถึง การที่ผู้บุกเบิกค้นคิดนวัตกรรมครั้งประวัติศาสตร์ในการสร้างจรวดที่ทรงพลังที่สุดของโลกกระทั่งปัจจุบัน นั่นคือ Saturn V ที่สามารถเดินทางไปดวงจันทร์ได้สำเร็จ

โซนที่ 5 Endurance กล่าวถึงความมานะอดทนและนวัตกรรมการดำรงชีวิตของมนุษย์อวกาศ ตั้งแต่ การแต่งตัว อาหารการกิน และ ชีวิตประจำวันทั่วไป

โซนที่ 6 Innovation กล่าวถึง นวัตกรรมในอวกาศและโครงการสำรวจอวกาศต่าง ๆ รวมถึงนวัตกรรมอวกาศที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไป

โซนที่ 7 Thai Innovation เป็นโซนที่รวบรวมนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับอวกาศของประเทศไทยมาจัดแสดง โดยนิทรรศการในส่วนนี้ ได้รับความร่วมมือจาก ไทยคมและสำนักงานเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA ที่จะนำอุปกรณ์ความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศมาจัดแสดงร่วมอีกด้วย

นิทรรศการอวกาศ “นาซา เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์” โอกาสแห่งการเรียนรู้เพื่อเปิดโลกทัศน์ที่คนไทย ไม่ควรพลาด จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2557 จนถึง 1 กุมภาพันธ์ 2558 ณ บางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว บัตรเข้าชมราคา 500 บาท ติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับโปรโมชั่นต่างๆ และกรุ๊ปเซลล์ ได้ที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา โทร.02 262 3838หรือ www.thaiticketmajor.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?