มาสเตอร์โพลล์ เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง เสียงสะท้อนของแกนนำชุมชนต่อการทำงานของ คสช.

จันทร์ ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๒:๐๙
มาสเตอร์โพลล์ (Master Poll) ชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง เสียงสะท้อนของแกนนำชุมชนต่อการทำงานของ คสช. กรณีศึกษาตัวอย่างแกนนำชุมชนทั่วประเทศ

รศ.ดร. เชษฐ รัชดาพรรณาธิกุล รองประธานมาสเตอร์โพลล์ ชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน (Thai Researchers in Community Happiness Association, TRICHA) เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจมาสเตอร์โพลล์ (Master Poll) เรื่อง เสียงสะท้อนของแกนนำชุมชนต่อการทำงานของ คสช. กรณีศึกษาตัวอย่างแกนนำชุมชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 606 ชุมชน ดำเนินโครงการในวันที่ 25 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา พบว่า

แกนนำชุมชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.8 ติดตามรับชมรายการคืนความสุขให้คนในชาติผ่านสื่อมวลชน และเมื่อสอบถามถึงความพึงพอใจของแกนนำชุมชนต่อการปฏิบัติงานที่ผ่านมาของ คสช. ด้านสังคม เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า อันดับ 1 ได้แก่ การตรวจโกดังข้าว เพื่อดำเนินคดี กรณีตรวจพบความไม่โปร่งใส ได้ 8.88 คะแนน อันดับ 2 ได้แก่ การแก้ไขปัญหาทุจริต คอรัปชั่นโดย คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายภาครัฐ (คตร.) สู่การปลูกฝังส่งเสริมข้าราชการที่ดีในทุกระดับ ได้ 8.84 คะแนน อันดับ 3 ได้แก่ การจัดการขั้นเด็ดขาดกับ ขบวนการเรียกรับผลประโยชน์ในโครงการต่างๆ ที่ คสช. อนุมัติไปเช่น การก่อสร้าง การบริหารจัดการน้ำ และสาธารณูปโภคพื้นฐาน ได้ 8.81 คะแนน อันดับ 4 ได้แก่ ขยายเวลากองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ได้ 8.68 คะแนน อันดับ 5 ได้แก่ การเพิ่มอัตราบุคลากรทาง สาธารณสุขแก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์และพยาบาล ได้ 8.64 คะแนน อันดับรองๆ ลงไปได้แก่ การเปิดศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว One Stop Service ครบทั้ง 22 จังหวัดติดชายทะเล โครงการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ยกระดับคุณภาพการศึกษา การขอให้ต่างประเทศเข้าใจเรื่อง สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย มาตรการที่เหมาะสมและปลอดภัยในการส่งกลับผู้ลี้ภัยจากการสู้รบทางชายแดนไทย พม่าหรือเมียนมาร์ และ การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ชาติสมาชิก โอไอซี OIC สนับสนุนการเจรจาสันติภาพ ตามลำดับ

เมื่อสอบถามความพึงพอใจของแกนนำชุมชนต่อการปฏิบัติงานที่ผ่านมาของ คสช. ด้านเศรษฐกิจ เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า อันดับ 1 ได้แก่ การระบายข้าว ความร่วมมือรัฐกับเอกชนในการขายข้าวให้ต่างประเทศเพื่อแก้ปัญหาผลกระทบต่อเกษตรกรและการบริโภคของประชาชนทั่วไป ได้ 8.67 คะแนน อันดับ 2 ได้แก่ ตัวแทนสมาคมไทย–จีน และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เข้าพบกับหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจของ คสช. เพื่อความเชื่อมั่นในการค้าการลงทุน ได้ 8.14 คะแนน อันดับ 3 ได้แก่ การส่งเสริมการลงทุน ได้ 8.06 คะแนน อันดับ 4 ได้แก่ มาตรการเพิ่มราคามันสำปะหลังและอ้อย ได้ 8.01 คะแนน และอันดับ 5 ได้แก่ การเจรจาการค้าเสรี อาเซียนกับฮ่องกง และอาเซียนกับเกาหลี ได้ 7.97 คะแนน ในขณะที่รองๆ ลงไปได้แก่ การแก้ไขปัญหาสินค้าทางการเกษตรตามแนวชายแดน มาตรการเพิ่มราคา ปาล์มน้ำมัน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาสินค้าทางการเกษตรที่เพิ่มขึ้น และแนวทางแก้ไข เช่น ลำไย ทุเรียน เงาะ การแก้ปัญหาผลผลิตทางการเกษตรในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น มังคุด ลองกอง และ การแก้ปัญหาราคา ยางพารา ตกต่ำ เป็นต้น

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อสอบถามความพึงพอใจของแกนนำชุมชนต่อการปฏิบัติงานที่ผ่านมาของ คสช. ด้านการเมืองการปกครอง เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า อันดับ 1 ได้แก่ การดำเนินการเอาผิด ขบวนการเรียกรับผลประโยชน์ในการแต่งตั้งบอร์ด สนช. และรัฐบาล ถ้าพบความผิดต้องดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด ได้ 8.83 คะแนน อันดับ 2 ได้แก่ การก้าวไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ได้ 8.79 คะแนน อันดับ 3 ได้แก่ การเข้ามาของ คสช.เพื่อประชาธิปไตยที่ดีขึ้น ได้ 8.73 คะแนน อันดับ 4 ได้แก่ ความเป็นกลางของ คสช. และการอาศัยกระบวนการยุติธรรมลดความขัดแย้งในสังคม ได้ 8.72 คะแนน และอันดับ 5 ได้แก่ การขอความร่วมมือให้กับ คสช. ในการปฏิบัติงานจากทุกภาคส่วน หลังจากมีรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว เพื่อให้ประเทศชาติมั่นคงยั่งยืน ได้ 8.69 คะแนน ในขณะที่รองๆ ลงไปคือ การสรรหาบุคคลเป็นผู้บริหารราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่นให้ทำหน้าที่โปร่งใส มีประสิทธิภาพ มีความรู้ มีคุณภาพ เสียสละ นึกถึงผลประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าตนเองและพวกพ้อง การบริหารราชการแผ่นดินในระยะที่ 2 เมื่อมี นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาปฏิรูปแห่งชาติ นำไปสู่ความสำเร็จร่วมกัน การสร้างความเข้าใจอันดีของต่างประเทศต่อประเทศไทย และ ความร่วมมือระหว่างประเทศในด้าน การทหาร การฝึกร่วมระหว่าง ทหารบก ของไทยกับออสเตรเลีย เรื่อง สื่อ ที่หัวหน้า คสช. ขอบคุณในความเข้าใจกัน ขอให้แต่ละสมาคมดูแลไม่ให้ละเมิดโดยเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ ให้เป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวอ้าง ให้ทุกสื่อเป็นที่น่าเชื่อถือของสาธารณชน และ การปฏิรูปสื่อมวลชนทุกแขนง ตามลำดับ

นอกจากนี้ คะแนนความพึงพอใจของแกนนำชุมชนทั่วประเทศต่อการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยภาพรวม เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยเปรียบเทียบผลสำรวจทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา พบว่า คะแนนความพึงพอใจของแกนนำชุมชนต่อการทำงานของ คสช. เพิ่มขึ้นจาก 8.67 มาอยู่ที่ 9.12

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง