ราชภัฏโคราชจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ สืบสาน การแสดงพื้นบ้านอีสาน (โปงลาง)

อังคาร ๐๕ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๒:๑๑
เมื่อวันที่ 24-27 กรกฎาคม 2557 สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ สืบสาน เพิ่มศักยภาพด้านดนตรีและการแสดงพื้นบ้านอีสาน (โปงลาง)ณ อาคารสำนักศิลปะและวัฒนธรรม โดยจัดให้มีกิจกรรมการปรับพื้นฐาน กิจกรรมพี่น้องสัมพันธ์ การอบรมปลูกฝังสำนึกรักศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การฝึกทักษะดนตรี การแสดง การทบทวนโน๊ตดนตรี ท่ารำ การอบรมการบริหารจัดการวงและการพัฒนา เพื่อการแข่งขันในอนาคต การแสดงสรุปบทเรียนและการวิพากษ์การแสดง โดยทีมวิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิจากสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ชมรมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม “วงโปงลางอีสาน หนุ่มปริญญา สาวมหาลัย” มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน จังหวัดขอนแก่น และมีการเชิญศิษย์เก่าที่มีความสามารถ และบุคคลจากภายนอกที่มีความรู้ด้านดนตรีและการแสดงมาเป็นวิทยากร ซึ่งมีนักศึกษาใหม่ประเภทโควตากิจกรรมดนตรี การแสดงพื้นบ้าน เข้าร่วมจำนวน 50 คน

สำหรับพิธีปิดกิจกรรม ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2557 หลังจากที่ผู้เข้าร่วมการอบรมได้ฝึกทักษะ ทั้งด้านดนตรีและการแสดงได้จัดการแสดงชุดพิเศษ ได้แก่ โหมโรง เปิดวง ฟ้อนบายศรีสู่ขวัญ เพลงอีสานบ้านเฮา ฟ้อนภูไทยกาฬสินธุ์ การแสดงตลก เตยหัวโนนตาล และเตยลา ซึ่งได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์เทื้อน ทองแก้ว รักษาราชการแทนอธิการบดี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐกิตติ์ อินทร์สวรรค์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ รุ่นพี่ และเพื่อนนักศึกษามาให้กำลังใจ พร้อมร่วมชมการแสดง

ทั้งนี้ การจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ สืบสาน เพิ่มศักยภาพ ด้านดนตรีและการแสดงพื้นบ้านอีสาน (โปงลาง) จัดขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เป็นเอกลักษณ์และมรดกของประเทศชาติ เป็นการเพิ่มศักยภาพของนักดนตรีและนักแสดง ให้ได้เรียนรู้ทักษะทางดนตรี และการแสดงพื้นบ้านแบบดั้งเดิม รวมทั้งให้นักศึกษาใหม่ที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกของวงโปงลางได้ทำความรู้จักกับคณาจารย์ รุ่นพี่ และเพื่อนใหม่

ซึ่งจะได้ทำกิจกรรมร่วมกันในอนาคต เป็นการสร้างความสามัคคี ปรองดอง ให้เกิดขึ้นแก่หมู่คณะ และเป็นการต้อนรับสมาชิกใหม่เข้าสู่ครอบครัว NRRU เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital