มรภ.สงขลา เพิ่มทักษะครูประถมฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษ

พุธ ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๓๘
คณะครุฯ มรภ.สงขลา จัดอบรมเพิ่มทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษครูประถมศึกษา ชี้ผลวิจัยด้านจิตวิทยาเด็กในอังกฤษ ระบุเด็กที่เรียนรู้ด้วยหลักสูตรการออกเสียง (โฟนิคส์) อ่านและผสมตัวอักษรได้ดีกว่าเด็กที่เรียนหลักสูตรธรรมดา

ผศ.เปรมใจ เอื้ออังกูร คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทางคณะฯ ได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาภาษาอังกฤษครูประถมศึกษาสู่สังคมอาเซียน ให้แก่ครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 3 โดยมี ผศ.เพียงใจ ผลโภค, อาจารย์เสริมศรี ฤทธาภิรมย์ และ Mr.Kevin Mashall อาจารย์โปรแกรมวิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ คณะครุศาสตร์ มรภ.สงขลา เป็นวิทยากร เนื่องจากเล็งเห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่ยังมีข้อบกพร่องในการใช้ภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะด้านการออกเสียง (pronunciation) อาจเป็นเพราะได้เรียนรู้แต่กฎเกณฑ์ด้านไวยากรณ์ และการเพิ่มพูนคำศัพท์ แต่ไม่ได้รับการฝึกฝนการออกเสียงภาษาอังกฤษให้ถูกต้อง ซึ่งการสื่อความหมายด้วยภาษาอังกฤษให้ได้ผลดีนั้น ไม่ควรจะละเลยทักษะด้านการออกเสียง ซึ่งทำให้เกิดปัญหาสำหรับคนไทยเมื่อต้องออกเสียงนั้นๆ

ผศ.เปรมใจ กล่าวว่า โฟนิคส์ (Phonics) มีความสัมพันธ์กับทักษะในการเรียนภาษาอังกฤษทุกทักษะ ไม่ว่าจะเป็น ฟัง พูด อ่าน เขียน และสะกดคำ ซึ่งเมื่อผู้เรียนแยกแยะหน่วยเสียงเป็นจะทำให้ผู้เรียนเข้าใจเวลาฟังเจ้าของภาษาพูด ทำให้สามารถพูดโต้ตอบได้ เมื่อผู้เรียนพบคำใหม่ก็ใช้หลักแยกแยะหน่วยเสียงอ่านได้ เมื่อผู้เรียนอ่านได้ ก็จะสามารถเขียนคำตามที่อ่านได้ นอกจากนี้ ผลการวิจัยของผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาเด็กในประเทศอังกฤษ ระบุว่าเด็กที่เรียนรู้ด้วยหลักสูตรโฟนิคส์ สามารถอ่านและผสมตัวอักษรได้ดีกว่าเด็กที่เรียนหลักสูตรธรรมดาอย่างชัดเจน อีกทั้งการเรียนอ่านเขียนแบบโฟนิคส์ ยังเสริมสร้างและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของเด็กให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากกว่าการเรียนแบบทั่วไป ทางคณะฯ จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ครูผู้สอนภาษาอังกฤษได้รับการพัฒนาและปรับปรุงการออกเสียงภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดและพัฒนาผู้เรียนของตนเองได้ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางวิชาการ และเพิ่มศักยภาพให้กับบุคลากรครูของประเทศชาติ ให้มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ