กระทรวงอุตสาหกรรมจัดงาน Asian Sugar Night in Bangkok 2014 ยิ่งใหญ่ ฉลองความสำเร็จอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย

พฤหัส ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๒๘
กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ร่วมกับสามสมาคมโรงงานน้ำตาลทราย สี่องค์กรชาวไร่อ้อย ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องจัดงาน “Asian Sugar Night in Bangkok 2014” อย่างยิ่งใหญ่ ฉลองความสำเร็จอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย พร้อมฉลองวาระครบรอบ 72 ปีของการสถาปนากระทรวงอุตสาหกรรมและสานสัมพันธ์คู่ค้า พันธมิตรธุรกิจในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายจากทั่วไทย-ทั่วโลก

งาน Asian Sugar Night in Bangkok 2014 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Moving Forward Together”เมื่อเร็วๆ นี้ ณ ห้องแอทธินี คริสตัล ฮอลล์ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี กรุงเทพฯ โดยได้รับเกียรติจากพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธาน ร่วมด้วยดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสมศักดิ์ สุวัฒิกะ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ร่วมให้การต้อนรับบุคคลสำคัญในวงการการค้าน้ำตาลจากองค์กรภาครัฐและเอกชนจากทั่วโลก และสื่อมวลชนที่เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

กิจกรรมไฮไลท์ในค่ำคืนแห่งการเฉลิมฉลองเป็นการแสดงปาฐกถาพิเศษ โดย ม.ร.ว.ปรีดิยาธรเทวกุล รองประธานคณะที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พร้อมการแสดงดูเอทพิณแก้วโดยอาจารย์วีระพงษ์ ทวีศักดิ์ ศิลปินพิณแก้วชื่อดัง และขิมสุดพิเศษในชื่อ “Sugar & Sound”และการแสดงโขนชุดยกรบ ภายใต้การควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดของ “ครูมืด” ประสาท ทองอร่าม ผู้ทรงคุณวุฒิผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปวัฒนธรรมไทย กรมศิลปากรพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง กล่าวระหว่างเปิดงานว่า “อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายเป็นภาคอุตสาหกรรมการเกษตรที่มีความสำคัญอยู่ในลำดับต้นๆ ของประเทศ ช่วยสร้างงานสร้างรายได้แก่พี่น้องเกษตรกว่า 2 แสนครัวเรือน หรือกว่า 1 ล้านคน สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในประเทศปีละหลายแสนล้านบาท ในฐานะผู้มีส่วนร่วมในการบริหารประเทศ ผมจึงขอขอบคุณ

ทุกภาคส่วนในภาคอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งกระทรวงอุตสาหกรรม โดยคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย สมาคมโรงงานน้ำตาล สมาพันธ์ชาวไร่อ้อย ตลอดจนชาวไร่อ้อยทุกคน ที่ได้ร่วมกันผลักดันจนอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทย สามารถประสบความสำเร็จอย่างงดงามเช่นทุกวันนี้ รวมทั้งขอแสดงความยินดีกับการฉลองวาระครบรอบ72 ปี ของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมและเติบโตคู่กับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลไทยตลอดมา”

ด้านดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมและประธานคณะกรรมการจัดงาน เปิดเผยว่า “นับเป็นเวลากว่า 7 ทศวรรษ ที่อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทย ได้เติบโตอย่างต่อเนื่องและมั่นคง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีการผลิต 2556/2557 สามารถผลิตอ้อยได้ถึง 103.66ล้านตัน และผลิตน้ำตาลทรายได้ 11.29 ล้านตัน สร้างสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับเป็นความสำเร็จอันน่าภาคภูมิใจยิ่งของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมกันผลักดันอุตสาหกรรมให้เจริญก้าวหน้าทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ”

ดร.วิฑูรย์กล่าวต่อไปว่า “ปัจจุบัน ไทยคือประเทศผู้ส่งออกน้ำตาลอันดับ 2 ของโลก รองจากประเทศบราซิล และเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย โดยแต่ละปีจะมีปริมาณการผลิตเกินความต้องการบริโภคภายในประเทศ และสามารถส่งออกน้ำตาลทรายกว่า 8 ล้านตัน และสร้างรายได้รวมเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศกว่าสองแสนล้านบาท”

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมยังแสดงความเชื่อมั่นว่า การจัดงาน Asian Sugar Night in Bangkok 2014 ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการฉลองความสำเร็จของภาคธุรกิจแล้ว ยังถือเป็นวาระอันดีในการฉลองครบรอบ 72 ปี การสถาปนากระทรวงอุตสาหกรรม รวมทั้งให้เกียรติแก่ผู้ที่เข้าร่วมการประชุม The 5th Kingsman Asia Pacific Sugar Conference ซึ่งเป็นคู่ค้าและพันธมิตรที่ร่วมกันส่งเสริมพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยเป็นอย่างดีเสมอมา การได้ร่วมพบปะสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายในงานครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีในการสร้างความสำเร็จก้าวใหม่ที่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital