บัญชีกลางเพิ่มประสิทธิภาพการใช้บัตรเครดิตและบัตรเติมน้ำมัน

พฤหัส ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๑๘
นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาการเพิ่มประสิทธิภาพการคลัง ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ในวันที่ 6 สิงหาคม 2557 ว่า กรมบัญชีกลางได้พัฒนาระบบการใช้จ่ายเงินของส่วนราชการให้มีประสิทธิภาพ ทันสมัย และคล่องตัว โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 เริ่มนำบัตรเครดิตราชการมาใช้เบิกจ่ายค่าเดินทางไปราชการชั่วคราวทั้งในและต่างประเทศ การฝึกอบรม สัมมนา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ปฏิบัติงาน ช่วยลดภาระของเจ้าหน้าที่ที่ต้องถือเงินสดจำนวนมากในการไปปฏิบัติงานแต่ละครั้ง และช่วยให้การใช้จ่ายดังกล่าวมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ นอกจากนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ได้นำแนวคิดในเรื่องของบัตรเติมน้ำมันรถ (Fleet Card) มาพัฒนาใช้ในราชการ แทนวิธีการชำระด้วยเงินสด คูปอง หรือใบสั่งจ่ายน้ำมัน ซึ่งจะช่วยให้ส่วนราชการสามารถควบคุมและบริหารค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพและคล่องตัวอีกด้วย

นายมนัส แจ่มเวหา กล่าวต่อว่า กรมบัญชีกลางได้พัฒนาและปรับปรุงเกี่ยวกับการใช้บัตรเครดิตราชการและบัตรเติมน้ำมันอย่างต่อเนื่อง จากสถิติการเบิกจ่ายที่ผ่านมา พบว่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการทั้งในและต่างประเทศ การฝึกอบรม ประชุม สัมมนา มีมูลค่าโดยเฉลี่ยปีละประมาณ 22,000 ล้านบาท และงบประมาณที่เป็นค่าเชื้อเพลิง สูงถึงปีละประมาณ 10,600 ล้านบาท อย่างไรก็ดี จากการสำรวจผลการใช้บัตรดังกล่าวของส่วนราชการจำนวน 283 แห่ง มีเพียง 52 หน่วยงาน หรือคิดเป็น 18% ที่ใช้บัตรเครดิตราชการ และ 103 หน่วยงาน หรือคิดเป็น 36% ที่ใช้บัตรเติมน้ำมันรถราชการ (Fleet Card) และหากคิดเชิงมูลค่าของการใช้บัตรเครดิตราชการ มีส่วนราชการใช้ 1,924 ล้านบาท หรือคิดเป็น 8.75% ของงบประมาณค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ การฝึกอบรม ประชุม สัมมนา และใช้ Fleet Card แค่ 72 ล้านบาท ซึ่งไม่ถึง 1% ของงบประมาณที่เป็นค่าเชื้อเพลิง

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สาเหตุที่มีการใช้น้อย เนื่องจากส่วนราชการอาจจะเห็นว่าการใช้บัตรเครดิตราชการและบัตรเติมน้ำมันรถราชการ ไม่สะดวกหรือคล่องตัวเท่าที่ควร หรือเกิดปัญหาข้อขัดข้องบางประการ

การจัดโครงการสัมมนาวันนี้ เพื่อให้ผู้แทนจากส่วนราชการต่างๆ ทั้งส่วนกลางและภูมิภาคได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และรับฟังข้อเสนอแนะในประเด็นปัญหาต่างๆ จากการใช้บัตรดังกล่าว เพื่อหาแนวทางในการส่งเสริมให้มีการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

“การใช้บัตรเครดิตราชการและบัตรเติมน้ำมันรถราชการ มีประโยชน์อย่างยิ่งกับส่วนราชการ เพื่อเป็นการควบคุมค่าใช้จ่าย การป้องกันความเสี่ยงจากการถือเงินสดจำนวนมาก ช่วยลดปัญหาการทุจริต และทำให้การใช้จ่ายเงินของภาครัฐเป็นไปอย่างคุ้มค่า โปร่งใส ตรวจสอบได้ จึงขอเชิญชวนให้ทุกหน่วยงานร่วมกันใช้บัตรเครดิตและ Fleet Card” นายมนัสกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา