กรมการท่องเที่ยว หนุนคนตาบอดได้มีโอกาสท่องเที่ยวแถลงข่าวเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะเพื่อคนตาบอด 2557

พุธ ๑๓ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๓:๒๓
กรมการท่องเที่ยว แถลงข่าวเปิดตัวโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะเพื่อคนตาบอด พ.ศ. 2557 และการประกวดผลงานศิลปะเพื่อคนตาบอด เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การรับรู้เชิงการท่องเที่ยวให้แก่คนตาบอด ผ่านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในลักษณะประติมากรรมและสื่อผสม เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ ภายใต้หัวข้อ “ความสุข...ที่สัมผัสได้ (Feel the Happiness)” ชิงถ้วยและโล่รางวัลเกียรติยศ พร้อมเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 430,000 บาท โดยผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้งหมดจะได้ร่วมแสดงผลงานในนิทรรศการศิลปะเพื่อคนตาบอดในเดือนกันยายนนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนตาบอดได้มีโอกาสเข้าถึงการท่องเที่ยว ผ่านการสร้างจินตนาการในการรับรู้และสัมผัสได้ถึงคุณค่าของแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ของประเทศ

เมื่อเร็วๆนี้ (7 สิงหาคม 2557 ณ ห้องวิมานสุริยา โรงแรมดุสิตธานี) กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปะเพื่อคนตาบอด พ.ศ. 2557 และการจัดกิจกรรมการประกวดผลงานศิลปะเพื่อคนตาบอด ในหัวข้อ “ความสุข...ที่สัมผัสได้ (Feel the Happiness)”

ดร.สุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานบริการด้านการท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยว ได้มีแนวคิดในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อคนตาบอด ในรูปแบบของนิทรรศการศิลปะ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การรับรู้เชิงการท่องเที่ยวให้แก่คนตาบอด และเป็นการส่งเสริมโอกาสของคนตาบอดในการมีส่วนร่วมต่อกิจกรรมต่างๆ ของสังคม รวมถึงกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว

“ในปัจจุบันคนตาบอดยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจที่ให้ทั้งความรู้ ความบันเทิง ประสบการณ์ตลอดจนมุมมองใหม่ ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างจินตนาการในรับรู้และสัมผัสได้ถึงคุณค่าของแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ของประเทศ การสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะจึงเป็นอีก

ทางเลือกหนึ่งที่ช่วยสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของคนตาบอดและคนปกติในการรับรู้ร่วมกัน เปรียบเสมือนเครื่องมือในการส่งเสริมความเท่าเทียมกันของทุกคนในสังคม รวมถึงยังเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ในการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมมาตรฐานบริการด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกด้วย” ดร.สุวัตร กล่าว

ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยว ได้จัดการประกวดศิลปะเพื่อคนตาบอด ในหัวข้อ “ความสุข...ที่สัมผัสได้ (Feel the Happiness)” เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การรับรู้เชิงการท่องเที่ยวให้แก่คนตาบอด ผ่านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในลักษณะประติมากรรมและสื่อผสม เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเช่น วัด วัง โบราณสถาน และทางธรรมชาติ เช่น น้ำตก ภูเขา ทะเล บึง ป่า รวมถึงสิ่งมีชีวิตทางธรรมชาติ ชิงถ้วยและโล่รางวัลเกียรติยศ พร้อมเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 430,000 บาท โดยผู้สนใจร่วมประกวดสามารถสมัครเป็นทีม ทีมละ 3- 5 คน ส่งใบสมัครได้ถึงวันที่ 18 สิงหาคม 2557 และผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้งหมดจะได้ร่วมแสดงผลงานในนิทรรศการศิลปะเพื่อคนตาบอดในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

โดยในงานแถลงข่าว “ดิว – เดอะสตาร์ อรุณพงศ์ ชัยวินิตย์” และ “อ้อม พิยดา จุฑารัตนกุล” ได้ร่วมเชิญชวนประชาสัมพันธ์กิจกรรมการประกวดผลงานศิลปะเพื่อคนตาบอด รวมถึงงานแสดงนิทรรศการศิลปะเพื่อคนตาบอด ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 18 – 24 กันยายน 2557 ณ อาคารจามจุรีสแควร์ ชั้น 1 โถงหน้า Office (ใหญ่) โดยนอกจากผลงานประติมากรรมที่ได้รับรางวัลจากการประกวด ยังจะได้ชมผลงานของศิลปินแห่งชาติ และศิลปินนักร้อง นักแสดง สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.facebook.com/ArtFortheBlind หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา
๒๐:๓๑ เตรียมจัดงานครบรอบวันประสูติ ๑๐๑ ปีสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
๒๐:๒๕ TP TEA Thailand ชวนฉลอง วันชานมไข่มุก 30 เม.ย. เผยอินไซด์คนไทยรักชานมไข่มุกไม่แพ้ชาติใดในโลก พร้อมส่งโปรโมชั่นฉลองวันชานมไข่มุกแห่งชาติพร้อมกันทุกสาขา ซื้อ 1 แถม 1
๒๐:๓๐ Together. Plant the Green World ภาพบรรยากาศ โครงการปลูกป่าชายเลนประจำปี 2024
๒๐:๒๒ ภาพบรรยากาศอบอุ่นโครงการแบ่งบันให้โอกาสแด่น้องๆ ที่ศูนย์การเรียนรู้ลูกแรงงานข้ามชาติ สมุทรสาคร มูลนิธิรักษ์ไทย ประจำปี
๒๐:๕๕ ม.หอการค้าไทย ขอเชิญน้องๆ มาจอยกันในงาน Dek-D's TCAS Fair
๒๐:๒๑ ดักเก็บ TRP ก่อนขึ้น XD 3 พ.ค.นี้ รับปันผลเน้นๆ 0.30 บ./หุ้น
๒๐:๔๘ MediaTek โชว์เทคโนโลยีสุดล้ำ บรอดแบนด์ดาวเทียมเจนใหม่ วิดีโอ Generative AI พร้อมแอมเบียนต์คอมพิวติ้ง 6G ในงาน MWC
๒๐:๔๐ เดลต้า บีโอไอ และกนอ. จัดกิจกรรมซัพพลายเออร์ไทย สนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง