ปส.จัดสัมมนาให้ความรู้การจัดการขยะรังสีที่ถูกต้อง 8 จังหวัดภาคตะวันออก

พฤหัส ๑๔ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๓:๓๗
นายสุพรรณ แสงทอง เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า ประเทศไทยมีการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์และรังสีอย่างแพร่หลายมีการผลิต นำเข้า และครอบครองวัสดุกัมมันตรังสี เพื่อใช้ในกิจการต่างๆ อาทิ การแพทย์ อุตสาหกรรม ศึกษาวิจัย การเกษตรและอื่นๆ ซึ่งวัสดุกัมมันตรังสีไม่ได้ใช้งานหรือสิ้นสุดการใช้งานแล้ว จะกลายเป็นกากกัมมันตรังสี นอกจากนี้ กากกัมมันตรังสียังเกิดมาจากการรื้อถอนสถานประกอบการทางนิวเคลียร์และการจัดการอุบัติเหตุทางรังสี ผู้ที่ได้รับอนุญาตครอบครองและใช้วัสดุกัมมันตรังสีจะต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการกากกัมมันตรังสีอย่างถูกต้อง ซึ่ง ปส. ได้ทำการสำรวจปริมาณวัสดุกัมมันตรังสีที่ผู้ได้รับอนุญาตครอบครองและใช้วัสดุกัมมันตรังสีที่ความประสงค์จะเลิกใช้งาน แต่ยังมีคุณสมบัติที่ยังสามารถนำกลับมาใช้งานหรือสามารถปรับสภาพเพื่อนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ และจัดทำเป็นทะเบียนวัสดุกัมมันตรังสีที่ไม่ใช้งานแล้ว เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์และรังสีอย่างคุ้มค่า

นายสุพรรณ กล่าวต่ออีกว่า ในปี 2557 ปส.ได้จัดการสัมมนา “การให้ความรู้ในการจัดการกากกัมมันตรังสีและการกำกับดูแลความปลอดภัยทางรังสีที่ถูกต้อง”ไปแล้ว 4 ครั้ง ได้แก่ เดือนมีนาคม ภาคเหนือ ณ จังหวัดเชียงใหม่ (สำหรับผู้รับอนุญาตครอบครองและใช้วัสดุกัมมันตรังสีจาก 14 จังหวัด) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ จังหวัดขอนแก่น (สำหรับผู้รับอนุญาตครอบครองและใช้วัสดุกัมมันตรังสีจาก 21 จังหวัด) เดือนกรกฎาคม ภาคใต้ ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี (สำหรับผู้รับอนุญาตครอบครองและใช้วัสดุกัมมันตรังสีจาก 14 จังหวัด) และภาคกลางและตะวันตก ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (สำหรับ ผู้รับอนุญาตครอบครองและใช้วัสดุกัมมันตรังสีจาก 15 จังหวัด) และครั้งที่ 5 ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14 - 15 สิงหาคม นี้ ณ โรงแรมคามิโอ เฮ้าส์ จังหวัดระยอง เพื่อให้ผู้รับอนุญาตครอบครองและใช้วัสดุกัมมันตรังสีจาก 8 จังหวัด ภาคตะวันออก เกิดความเข้าใจในหลักเกณฑ์และวิธีการ รวมถึงขั้นตอนในการดำเนินการจัดการกากกัมมันตรังสี เมื่อมีความประสงค์ที่จะเลิกใช้งานหรือสิ้นสุดการใช้งานวัสดุกัมมันตรังสี ผู้สนใจเข้าร่วมงานสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-596-7600 ต่อ 1124,1611

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?