กระทรวงเกษตรฯ หารือถึงความร่วมมือด้านการค้าระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และผลักดันความร่วมมือของทั้งสองประเทศ

จันทร์ ๑๘ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๐๘:๔๑
นางจิราวรรณ แย้มประยูร รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ นายโชเมอิ โยโกอุจิ ผู้ว่าราชการจังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น ว่า ได้มีการหารือถึงความร่วมมือด้านการค้าระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์และผลักดันความร่วมมือของทั้งสองประเทศให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น โดยทางญี่ปุ่นได้ขอความอนุเคราะห์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการสนับสนุนการส่งออกสินค้าเกษตรจากจังหวัดยามานาชิ มาจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯ นั้นยินดีให้การสนับสนุนการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ในเรื่องการส่งออกผลไม้มาจำหน่ายยังประเทศไทยจะต้องมีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยปฏิบัติตามกฎระเบียบการนำเข้าและมาตรฐานสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช

ปัจจุบันประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นได้มีการทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (Agreement between the Kingdom of Thailand and Japan for an Economic Partnership : JTEPA) โดยมีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการและอนุกรรมการพิเศษที่เกี่ยวข้องกับด้านการเกษตร ดังนั้น การส่งออกผลไม้ของจังหวัดยามานาชิจะต้องดำเนินการผ่านคณะอนุกรรมการและคณะอนุกรรมการพิเศษภายใต้กรอบความตกลง JTEPA ดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์กับไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะความร่วมมือด้านเกษตร ประกอบด้วยความปลอดภัยด้านอาหาร (SPS) และความร่วมมือระหว่างสหกรณ์ เพื่อยกระดับมาตรฐานสุขอนามัยและทำให้สินค้าเกษตรของไทยเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรโดยตรง อย่างไรก็ตามภายใต้คณะอนุกรรมการและอนุกรรมการพิเศษต่าง ๆ มี คณะอนุกรรมการและอนุกรรมการพิเศษที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 3 คณะ ได้แก่ 1.คณะอนุกรรมการกำกับดูแลเรื่องความร่วมมือด้านเกษตรกรรม ป่าไม้ และประมง 2.คณะอนุกรรมการพิเศษกำกับดูแลเรื่องความร่วมมือในด้านความปลอดภัยอาหาร และ 3.คณะอนุกรรมการพิเศษกำกับดูแลเรื่องความร่วมมือในด้านการเชื่อมโยงท้องถิ่นสู่ท้องถิ่น

ทั้งนี้ สถานการณ์การค้าสินค้าเกษตรระหว่างไทยและญี่ปุ่น ในปี 2557 พบว่า ประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออก 14,792.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน ร้อยละ 19.2 ซึ่งปัจจุบัน ญี่ปุ่นนำเข้าสินค้าจากไทยเป็นอันดับที่ 11 สัดส่วนร้อยละ 2.83 สำหรับสินค้าเกษตรที่ไทยส่งออกไปยังญี่ปุ่น ได้แก่ ยางพารา ผลไม้ เนื้อไก่สดและแปรรูป ข้าว กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง เนื้อปลาสดแช่เย็นแช่แข็ง ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ปลาหมึกสดแช่เย็นแช่แข็ง ผักสดแช่เย็นแช่แข็ง และกล้วยไม้ เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ