ฟูจิตสึเสริมนวัตกรรมชูจุดแข็งโซลูชันเพื่อการบริหารการเพาะปลูก ด้วย Akisai Food and Agriculture Cloud

อังคาร ๑๙ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๒๖
ฟูจิตสึเปิดเผยว่า ฟูจิตสึได้พัฒนานวัตกรรมเสริมบริการด้านการบริหารจัดการการผลิตสำหรับ “Akisai” คลาวด์เพื่ออุตสาหกรรมอาหารและการเกษตร ด้วยการเพิ่มระบบการบริหารจัดการการผลิตให้กับ บริษัท โคบายาชิ ครีเอท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ริเริ่มปลูกและขายผักในรูปแบบ “อุตสาหกรรม

(1) โดยโซลูชันนี้จะบริหารจัดการกระบวนการปลูกพืชในระบบอุตสาหกรรมและในสภาพแวดล้อมโรงเรือนเพาะชำ

(2) ฟูจิตสึยังพัฒนาโซลูชันใหม่ให้พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชันอัจฉริยะของฟูจิตสึ คลาวด์เพื่ออุตสาหกรรมอาหารและการเกษตร ภายใต้ชื่อ “Akisai” โดยจะเริ่มให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนสิงหาคมนี้ โดยจะเริ่มให้บริการเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นก่อน

โซลูชันใหม่นี้จะใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์อ่านโค้ดมือถือ เพื่อการเก็บข้อมูลและบริหารจัดการที่สะดวกง่ายดายในฟาร์ม โดยบริการนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการบริหารจัดการการเติบโตของพืชในระบบอุตสาหกรรมและในโรงเรือนเพาะปลูก ที่มีระบบการเพาะปลูกเป็นจำนวนมากและแบ่งเป็นกลุ่มๆ หรือมีความหลากหลายของพืชที่แตกต่างกันไม่มาก

ในอนาคต ฟูจิตสึตั้งเป้าหมายจะเชื่อมโยงข้อมูลจากบริการนี้ด้วยข้อมูลจากบริการอื่นๆ ใน Akisai เพื่อสร้างระบบซัพพลายเชนที่ครอบคลุมกระบวนการจัดซื้อ กระบวนการผลิต กระบวนการจัดส่งและการบริหารจัดการคลังสินค้าและนำไปสู่การมีส่วนร่วมสร้างการบริหารจัดการด้านการเกษตรเชิงองค์กรที่มุ่งเน้นการสร้างรายได้สูงและมีประสิทธิภาพ

ข้อมูลพื้นฐานและปัญหา

ในโรงเรือนเพาะปลูกหรือการปลูกพืชในระบบอุตสาหกรรม จะมีแมลงรบกวนและสิ่งปนเปื้อนน้อย ซึ่งหมายถึงปัจจัยจากสภาพแวดล้อมได้ถูกควบคุมและส่งผลน้อย จึงสามารถวางรูปแบบการเพาะปลูกให้เป็นระบบและกำหนดกระบวนการผลิตได้อย่างต่อเนื่องเป็นรอบที่ชัดเจน จึงสามารถจัดระเบียบว่าอะไรที่จะปลูกได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลิต ดอกไม้หรือการเก็บเมล็ดพันธุ์ ในทางตรงกันข้าม การปลูกพืชแบบทั่วไป ต้องอาศัยการบริหารจัดการพืชเฉพาะเป็นกลุ่มๆ และอาจต้องมีการเปลี่ยนแปลงพื้นที่การเพาะปลูกระหว่างการเติบโต ซึ่งอาจต้องเสียเวลา เสียแรงงานในการจัดเก็บและบริหารจัดการข้อมูลการทำงานอย่างมาก

ความสามารถใหม่ในระบบบริหารจัดการการเพาะปลูก

ด้วยบริการใหม่นี้ เกษตรกรสามารถหยิบอุปกรณ์อ่านโค้ดมือถือเข้าไปอ่านป้าย RFID หรือป้ายบาร์โค้ดที่ถูกกำหนดไว้จำเพาะในแต่ละกลุ่มหรือแยกจำเพาะอย่างเด่นชัด ก็สามารถป้อนข้อมูลการทำงานได้อย่างถูกต้อง จึงอำนวยความสะดวกให้กับการบริหารจัดการด้านประวัติการทำงาน ตั้งแต่การวางแผนการปลูกไปจนถึงการเก็บเกี่ยว จึงช่วยให้สำหรับการปลูกพืชในระบบอุตสาหกรรมก็จะสามารถปรับเปลี่ยนลำดับการเพาะปลูกไปตามวงจรกระบวนการปลูกได้อย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ ข้อมูลที่ป้อนเข้าในอุปกรณ์อ่านโค้ดมือถือยังสามารถเก็บในคอมพิวเตอร์ทั่วไปได้ จึงช่วยให้สามารถตรวจสอบความคืบหน้าในการทำงาน และพิจารณาปัจจัยในการเติบโตเพื่อการบริหารพืชแต่ละล็อตได้ ซึ่งหมายถึงช่วยจัดระเบียบและวิเคราะห์ข้อมูลเช่น ความล่าช้าในการทำงาน การตอบสนองต่อเงื่อนไขของพืชแต่ละล็อต ผลลัพธ์คือการบริหารจัดการกระบวนการเพาะปลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังสามารถแบ่งปันข้อมูลเหล่านี้ให้กับนักวิชาการด้านการเกษตร หรือผู้เพาะปลูกรายอื่นๆ เพื่อส่งเสริมให้เกิดเทคนิคการปลูกที่มีคุณภาพดียิ่งขึ้นไป

ฟูจิตสึมีแผนจะเปิดให้บริการนี้ภายในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2557 โดยเริ่มจากการนำไปใช้ในโรงเรือนเพาะปลูกระบบอุตสาหกรรมของเราเองในเมืองไอสึวากามัทสึ ที่ซึ่งปลูกผักกาดหอมโพแทสเซียมต่ำ ในขณะที่เก็บความต้องการจากผู้เพาะปลูกและชาวเกษตรกรตัวจริงนั้น ฟูจิตสึจะยังคงขยายและเสริมความสามารถของบริการคลาวด์เพื่ออุตสาหกรรมอาหารและการเกษตร Akisai ต่อไป ด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงมั่นใจได้ว่าในอนาคตเราจะมีความมั่นคงทางอาหารอย่างเหมาะสม

[1] การปลูกพืชในระบบอุตสาหกรรม

ระบบอำนวยความสะดวกเพื่อการเพาะปลูกพืชได้ตามเป้าหมาย โดยไม่ต้องคำนึงถึงฤดูกาล และจัดเตรียมสิ่งจำเป็นสำหรับการเติบโตของพืชอย่างเหมาะสมภายใต้การควบคุมสภาพแวดล้อมโดยมนุษย์ อาทิ ระบบแสงสว่าง LED, ระบบจ่ายปุ๋ยทางน้ำ และระบบสภาพอากาศ

[2] โรงเรือนเพาะชำ

สิ่งอำนวยความสะดวกให้การกิจกรรมการเพาะปลูกได้รับการดำเนินการอย่างเหมาะสม เช่น กระจก ไวนิล หรือโครงสร้างอื่นๆ ที่มีลักษณะก่อให้เกิดสภาพเรือนกระจก เพื่อรักษาและควบคุมอุณหภูมิและความชื้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ