Young Muse Project 5 ชวนวัยโจ๋โชว์ไอเดีย WoW “กล้า-ท้า-เปลี่ยน” ระเบิดพลังสร้างสรรค์ “ปรับ ปั้น ปลุก” พิพิธภัณฑ์ทั่วไทยให้ไฉไลกว่าเดิม

พุธ ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๓:๑๗
มิวเซียมสยาม ภายใต้สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ(สพร.) เปิดตัว “โครงการปั้นนักพิพิธภัณฑ์สายพันธุ์สยาม ครั้งที่ 5” ชวนเยาวชนไทยวัยโจ๋โชว์พลังความคิดสร้างสรรค์ “Wow!! Project” สู่พิพิธภัณฑ์ทั่วไทยภายใต้แนวคิด Discovery Museum ให้เฉิดฉายไฉไลน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

โครงการปั้นนักพิพิธภัณฑ์สายพันธุ์สยาม หรือ โครงการ Young Muse Project ได้ถือกำเนิดขึ้นมาเป็นครั้งแรกในปี 2553 เพื่อกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่เห็นความสำคัญของการเรียนรู้ในรูปแบบของพิพิธภัณฑ์ ด้วยการต่อยอดความคิดไปสู่การผลิตผลงานนิทรรศการที่น่าสนใจออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างทัศนคติใหม่แก่คนทั่วไปว่าการเรียนรู้ในพิพิธภัณฑ์นั้นสามารถเข้าถึงได้ง่ายเหมาะกับทุกเพศทุกวัย

สำหรับโครงการ Young Muse Project 5 นี้ มิวเซียมสยาม ได้มุ่งเน้นให้เยาวชนที่สมัครเข้าร่วมโครงการ นำเสนอแผนงานสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อเผยแพร่ไปสู่พิพิธภัณฑ์ทั่วประเทศไทย ภายใต้แนวคิด Discovery Museum และหัวข้อการประกวด Wow!! Project “เด็กกล้าท้าเปลี่ยน : ปรับ ปั้น ปลุก พิพิธภัณฑ์ไทย ไฉไลกว่าเดิม”

เยาวชนที่สนใจเข้าร่วมประลองไอเดียสร้างสรรค์กับโครงการ Young Muse Project 5 เพื่อยกระดับการเรียนรู้สู่พิพิธภัณฑ์ไทย ต้องเลือก พิพิธภัณฑ์ ที่สนใจ 1 แห่ง พร้อมออกแบบ แผนงาน เพื่อพัฒนาพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว 1 หมวด จาก 3 หมวดที่กำหนดไว้ คือ หมวดนิทรรศการ, หมวดกิจกรรมการเรียนรู้ และ หมวดการประชาสัมพันธ์และการตลาด

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ เปิดเผยว่าโครงการ Young Muse Project ได้ถือกำเนิดขึ้นมาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ เห็นความสำคัญของการสร้างกระบวนการคิดที่เป็นความคิดสร้างสรรค์ ในมุมมองที่หลากหลาย แปลกใหม่ อยู่บนพื้นฐานของความจริง มีเหตุมีผล มีคุณค่าเป็นที่ยอมรับ โดยกิจกรรมต่างๆ ภายใต้โครงการตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานี้จะมุ่งเน้นการพัฒนาและสร้างบุคลากรคนรุ่นใหม่ ให้มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับงานพิพิธภัณฑ์ ผ่านการสร้างสรรค์ชุดนิทรรศการต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสื่อความคิดหรือความรู้ในมุมมองใหม่สู่สาธารณะ

“โครงการ Young Muse Project ในปีนี้ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 จะมีความพิเศษและแตกต่างไปจากเดิม โดยเชิญชวนเยาวชนคนรุ่นใหม่ร่วมส่งผลงานสร้างสรรค์ เพื่อต่อยอดแนวคิดไปสู่การยกระดับพัฒนาพิพิธภัณฑ์ทัวประเทศ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจ ภายใต้แผนงานการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวคือ หมวดนิทรรศการ, หมวดกิจกรรมการเรียนรู้ และ หมวดการประชาสัมพันธ์และการตลาด โดยแผนงานที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับทุนในการพัฒนาแผนให้เป็นจริง จำนวน 3 โครงการๆ ละ 200,000 บาท รวมทั้งสิ้น 600,000 บาท และยังได้รับเงินรางวัลอีกทีมละ 20,000 บาท ซึ่งผลที่คาดว่าจะได้รับก็คือการ ต่อยอดแนวคิด Discovery Museum ออกไปสู่พิพิธภัณฑ์ไทยทุกระดับในทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ เพื่อเปลี่ยนมุมมองหรือสร้างทัศนคติใหม่ ให้บุคคลทั่วไปรู้สึกว่าพิพิธภัณฑ์หรือแหล่งเรียนรู้ต่างๆ นั้นเป็นสถานที่ที่มีคุณค่า ที่เขาสามารถมาพัฒนาความคิด เพิ่มความรู้ สร้างสรรค์ภูมิปัญญาไปพร้อมๆ กับสร้างความสนุกสนานได้” ผอ.ราเมศกล่าว

โดยแผนงานเพื่อพัฒนาพิพิธภัณฑ์ในหมวด “นิทรรศการ” จะเป็นการนำเสนอแผนงานการพัฒนานิทรรศการชุดเดิม หรือจัดสร้างนิทรรศการชุดใหม่ ให้สอดคล้องกับพิพิธภัณฑ์ที่เลือกดำเนินการ เพื่อให้การเรียนรู้ในพิพิธภัณฑ์น่าสนใจและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น โดยใช้เทคนิคการนำเสนอที่หลากหลาย อาทิ กลไกแบบง่าย เทคโนโลยีที่ทันสมัย หรือเทคนิคอื่นๆ มาปรับใช้อย่างเหมาะสม

หมวด “กิจกรรมการเรียนรู้” เป็นการนำเสนอแผนงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ให้น่าสนใจและมีความสอดคล้องกับพิพิธภัณฑ์ที่เลือกดำเนินการ เพื่อช่วยกระตุ้นให้องค์ความรู้ของพิพิธภัณฑ์เผยแพร่ไปสู่กลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ผ่านรูปแบบกิจกรรมหลากหลาย อาทิ เสวนา, workshop, การจัดเทศกาลสำคัญที่เกี่ยวข้อง หรือรูปแบบ อื่นๆ ที่มีความเหมาะสม

และหมวดสุดท้าย “ประชาสัมพันธ์และการตลาด” จะเป็นการนำเสนอแผนงานประชาสัมพันธ์และการตลาดที่แปลกใหม่ น่าสนใจ โดยเน้นให้กลุ่มเป้าหมายรู้จัก รับรู้ข่าวสาร และกิจกรรมของพิพิธภัณฑ์ที่ถูกเลือกมาดำเนินการมากขึ้น

โครงการปั้นนักพิพิธภัณฑ์สายพันธุ์สยาม ครั้งที่ 5 ภายใต้หัวข้อ Wow!! Project “เด็กกล้า ท้าเปลี่ยน : ปรับ ปั้น ปลุก พิพิธภัณฑ์ไทย ไฉไลกว่าเดิม” เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยเยาวชนที่สนใจจะประกาศศักยภาพความคิดสร้างสรรค์ให้ลือลั่นทั่วไทย สามารถส่งใบสมัครและแผนงานได้ถึงวันที่ 15 กันยายน 2557 โดยจะประกาศผลแผนงานที่ได้รับรางวัลในวันที่ 10 ตุลาคม 2557

สอบถามรายละเอียด เงื่อนไข และกติกาการประกวดได้ที่ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ เลขที่ 4 ถนนสนามไชย แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ โทร.02-225-2777 ต่อ 408 หรือที่ www.museumsiam.org และ facebook.com/museumsiamfan.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๒๔ เม.ย. เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ