ปภ.ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทย จัดประกวดคลิปวิดีโอส่งเสริมการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย

พฤหัส ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๒:๒๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทยจัดการประกวดคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย ปี 2557 : Motorcycle Road Safety Video Clip Contest 2014 มุ่งเน้นรณรงค์การขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

ในกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ รวมถึงเสริมสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตจำนวนมาก ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล จึงได้มีการประกาศให้การลดอุบัติเหตุทางถนนเป็นวาระแห่งชาติ และขับเคลื่อนการดำเนินงานทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน (พ.ศ.2554 – 2563) โดยมีเป้าหมายลดอัตราการเสียชีวิตของคนไทยจากอุบัติเหตุทางถนนให้ต่ำกว่า 10 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคนภายในปี พ.ศ. 2563 กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจึงได้ให้ความสำคัญกับการบูรณาการทุกภาคส่วนส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนในกลุ่มเด็กและเยาวชนผ่านช่องทางสื่อและการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นสื่อที่มีอิทธิพลสูงต่อการสร้างการรับรู้ ดังนั้น ปภ.จึงได้ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทยจัดการประกวดคลิปวิดีโอส่งเสริมการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย ปี 2557 : Motorcycle Road Safety Video Clip Contest 2014 โดยมุ่งเน้นรณรงค์การขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ส่งเสริมการปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด รวมถึงลดพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ อาทิ สวมหมวกนิรภัย ไม่ขับรถเร็ว ไม่โทรศัพท์ขณะขับขี่ ไม่ขับรถย้อนศร และเมาไม่ขับ ทั้งนี้ จะได้นำคลิปวิดีโอที่ได้รับรางวัลการประกวดไปใช้เป็นสื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมความรู้การใช้รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัยและรณรงค์สร้างความปลอดภัยทางถนนผ่านโซเชียลมีเดีย ทั้ง You Tube Facebook รวมถึงประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อของหน่วยงานภาคีเครือข่าย ซึ่งจะช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์

นายพรพจน์ กล่าวต่อไปว่า การจัดประกวดคลิปวิดีโอส่งเสริมการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย เป็นกิจกรรมหนึ่งในการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตามแนวทางทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2554 - 2563 ซึ่งมุ่งสร้างจิตสำนึกและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างความปลอดภัยทางถนน ท้ายนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขอเชิญชวนประชาชนร่วมส่งคลิปวิดีโอเข้าประกวด เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการสัญจรที่ปลอดภัยและยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางถนนของไทย

0-2243-0674 0-2243-2200

www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4