สหกรณ์ สมาชิกสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ โครงการหลวงดีเด่น ปี 2557

จันทร์ ๐๑ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๗:๐๓
การจัดตั้งสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวง มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรบนพื้นที่สูงมีชีวิตความเป็นอยู่ทีดีขึ้นได้มีโอกาสเข้าถึงวิทยาการด้านการพัฒนาอาชีพ การผลิตและการตลาด เพื่อความเป็นอยู่ที่มั่นคงและยั่งยืน

การพัฒนาและส่งเสริมเกษตรกรในโครงการหลวงและสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวงนั้น ทางศูนย์พัฒนา โครงการหลวงจะรับผิดชอบเกี่ยวกับพัฒนาระบบการผลิตพืชผลทางการเกษตร โดยวางแผนการผลิตให้มีความต่อเนื่องและตรงตามความต้องการของตลาดภายใต้ความเหมาะสมของสภาพพื้นที่

ส่วนบทบาทหน้าที่ของสหกรณ์จะให้การสนับสนุนเกี่ยวกับปัจจัยการผลิต หรือเงินทุนในการประกอบอาชีพ ตลอดจนการจัดสร้างโรงเรือนเพื่อรวมรวมผลผลิต และคัดแยกผลผลิต เพื่อให้ได้คุณภาพ การร่วมมือกันระหว่างศูนย์พัฒนาโครงการหลวง กับกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในการส่งเสริมงานด้านการสหกรณ์ในโครงการหลวงนั้นมีเป้าหมายเพื่อให้สมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรในโครงการหลวงมีรายได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนในการผลิตและจำหน่ายผลผลิตตลอดถึงการจัดหาวัสดุและปัจจัยการผลิตโดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง

นับจากปี 2536 เป็นต้นมา ภายหลังจากที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้เข้าร่วมดำเนินการสนับสนุนให้มีการจัดตั้งสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวงขึ้นในระยะแรกเริ่ม มีการจัดตั้งสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวง 3 แห่ง กลุ่มเกษตรกร 2 แห่ง กลุ่มเตรียมสหกรณ์อีก 10 แห่ง และกลุ่มอาชีพ 1 แห่ง มีสมาชิก 659 คน มีทุนดำเนินการ 6.7 ล้านบาท จวบจนวันนี้ผ่านมาเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว กิจการด้านการสหกรณ์ในโครงการหลวงได้รับการพัฒนาเจริญรุดหน้าตามลำดับ มีการจัดตั้งสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวง 50 แห่ง กลุ่มเกษตรกร 4 แห่ง กลุ่มเตรียมการสหกรณ์ 10 แห่ง กลุ่มอาชีพ 1 แห่ง จำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 8,316 คน ทุนดำเนินงานกว่า 142.584 ล้านบาท

กิจกรรมที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ร่วมกับศูนย์พัฒนาโครงการหลวงได้ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่สหกรณ์สมาชิกสหกรณ์และผู้ปฏิบัติงานด้านต่างๆ ของสหกรณ์ในโครงการหลวง

กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้มีการคัดเลือกสหกรณ์และบุคคลดีเด่นในพื้นที่โครงการหลวงและโครงการขยายผลโครงการหลวง ประจำปี 2557 ขึ้น เพื่อเชิดชูเกียรติและยกย่องให้เป็นแบบอย่าง

นางวรรณี รัตนวราหะ ประธานคณะกรรมการคัดเลือกสหกรณ์และบุคคลดีเด่นในพื้นที่โครงการหลวงและโครงการขยายผลโครงการหลวง เปิดเผยว่า การคัดเลือกสหกรณ์ดีเด่นในพื้นที่โครงการหลวง มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานของสหกรณ์ในโครงการหลวงให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงานของสหกรณ์ดีเด่นให้ปรากฎต่อสาธารณะชน

ผลการคัดเลือกสหกรณ์ที่มีผลงานดีเด่นตามหลักเกณฑ์รวม 3 สหกรณ์ คืออันดับที่ 1. สหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงแม่โถ จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ อันดับที่ 2. สหกรณ์การเกษตรห้วยต้มนำเจริญ จำกัด จังหวัดลำพูน และอันดับที่ 3 คือสหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงปางไฮแม่ขิ จำกัด จังหวัดเชียงใหม่

ส่วนการคัดเลือกสมาชิกสหกรณ์ดีเด่นในพื้นที่โครงการหลวง มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาสมาชิกสหกรณ์ดีเด่นที่มีการนำแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต มีการปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ และยึดถือเป็นตัวอย่างในแนวทางการปฏิบัติของสมาชิกสหกรณ์และบุคคลอื่นต่อไป มีผู้ที่มีผลงานดีเด่นตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการคัดเลือกฯ รวม 9 ราย คือ

1.นายสิทธิพล แสงทวีเจริญผล สมาชิกสหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงแม่ปูนหลวง จำกัด จังหวัดเชียงใหม่

2.นายพุฒ ตากูล สมาชิกสหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงแม่ทาเหนือ จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ 3.นายพีรวัฒน์ วางธิติกุล

สมาชิกสหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงบวกเต๋ย จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ 4.นายดนุพล อนันต์วิไล สมาชิกสหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงทุ่งเรา จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ 5.นายอาโวย แลเซอ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงห้วยน้ำขุ่น จำกัด จังหวัดเชียงราย 6.นายยุทธนา วรนันทเสน สมาชิกสหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงห้วยต้มนำเจริญ จำกัด จังหวัดลำพูน

7.นายสมชาย วิเศษพณา สมาชิกสหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงแม่ลาน้อย จำกัด จังหวัดแม่ฮ่องสอน

8.นางวรินดา งามจิตตรากูล สมาชิกสหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงปังค่า จำกัด จังหวัดพะเยา และ9.นายหฤทัย คงควร สมาชิกสหกรณ์กลุ่มเกษตรกรทำสวนตำบลห้วยเขย่ง จังหวัดกาญจนบุรี

สำหรับการคัดเลือกเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานส่งเสริมสหกรณ์ดีเด่น มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการยกย่องและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่ร่วมกันส่งเสริมสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวงที่ทุ่มเท ตั้งใจทำงานด้วยความเสียสละ และเอาใจใส่ ในการปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ คระกรรมการฯได้พิจารณาคัดเลือกนายธงชัย ประสมสวย หัวหน้าศูนย์พัฒนาโครงการหลวง ทุ่งเรา จังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้ได้รับรางวัลนี้

พิธีมอบรางวัลได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2557 ระหว่างการเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวง ณ ห้องประชุมศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ประธานมูลนิธิโครงการหลวง ได้ทรงเสด็จฯเป็นประธานเปิดการประชุมและประทานรางวัลแก่สหกรณ์ สมาชิกสหกรณ์ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านสหกรณ์ดีเด่น ซึ่งนับเป็นความร่วมมือกันในการส่งเสริมและพัฒนางานสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวงให้มีความเข้มแข็งและประสบผลสำเร็จได้อย่างดี และกรมส่งเสริมสหกรณ์ยังคงดำเนินภารกิจในการสนับสนุนงานสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวงให้มีความเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นในอนาคตต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ