มูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจน ซี.ซี.เอฟ.ฯ ร่วมกับ นานมีบุ๊ค ขยายโครงการเปิดโลกอัจฉริยะ ปีที่ 2

จันทร์ ๐๑ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๔:๐๓
มูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจน ซี.ซี.เอฟ.ฯ และ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด ขยายโครงการ “เปิดโลกอัจฉริยะ” นำโรงเรียนกว่า 200 แห่ง ร่วมสร้างนิสัยรักการอ่าน สำหรับเด็ก เน้นฝึกอบรมครูและแกนนำเยาวชนให้รู้จักพัฒนานวัตกรรมส่งเสริมการใช้หนังสือ

“การปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้แก่เด็ก มีความสำคัญอย่างยิ่ง ทุกๆ ฝ่ายที่ เกี่ยวข้อง ควรจะต้องช่วยกัน ส่งเสริมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อสร้างฐานการเรียนรู้ ของเด็กให้เข้มแข็ง อันจะช่วยให้เด็กมี พัฒนาการที่ดี การศึกษาเจริญก้าวหน้า สามารถดำรงชีวิตในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป อย่างรวดเร็วได้อย่างเป็นปกติสุข” พระราชดำรัสใน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (งานสัปดาห์หนังสือ แห่งชาติ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ - 25 มีนาคม 2548)

สถิติการอ่านหนังสือของเด็กไทยที่ทำให้ผู้ใหญ่หลายๆ คนตกใจ เช่น “คนไทยอ่านหนังสือปีละ 8 บรรทัด” สะท้อนให้เห็นถึงความขาดแคลน หรือการไม่สามารถ เข้าถึงหนังสือของ เด็กไทยด้วยปัจจัยมากมาย อามิ ความยากจน หรือจำนวนที่จำกัด และไม่หลากหลายของหนังสือในท้องถิ่น แม้ยุคดิจิตอลที่มีสื่อออนไลน์เข้าถึงง่าย แต่ก็เต็มไป ด้วยความบันเทิงรายวันและเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมมากมาย ส่วนสาระความรู้กลับ มีน้อย จึงไม่น่าแปลกใจหากเด็กไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชนบทที่ห่างไกลจะเข้าไม่ถึงหนังสือดีๆ

มูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจน ซี.ซี.เอฟ.ฯ ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จึงได้ดำเนินโครงการ “เปิดโลกอัจฉริยะ” เป็นโครงการที่มูลนิธิริเริ่มขึ้นเพื่อสนอง พระราชดำริในการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านแก่เด็กโดยเน้นการสนับสนุนนักเรียนต่างจังหวัดที่ยังขาดแคลน ร่วมกับครูผู้สอนเพื่อพัฒนาสื่อวิชาการร่วมกัน โดยมีบริษัท นานมีบุ๊ค จำกัด ร่วมโครงการ โดยการมอบหนังสือ หมวดสาระ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ แก่โรงเรียนจำนวน 244 โรงเรียน ใน 27 จังหวัด แบ่งเป็นระดับประถมศึกษา 145 โรง โรงเรียนขยายโอกาส 99 โรง เพื่อให้ครูและเด็กนักเรียนนำหนังสือดังกล่าว ไปร่วมกันพัฒนา นวัตกรรมเพื่อส่งเสริม การรักการอ่าน ต่อไป

จากความสำเร็จของโครงการรุ่นแรกโครงการเปิดโลกอัจฉริยะได้ขยายโครงการเปิดรับโรงเรียน จากทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการเพิ่มอีก เป็นรุ่นที่ 2 จำนวน 87 โรงเรียน โดยจะนำนักเรียน จากโรงเรียน ที่ร่วม โครงการ ปีแรก มาแบ่งปันประสบการณ์ และสรุปบทเรียน จากการพัฒนา นวัตกรรมการใช้หนังสือ เพื่อให้ครู เยาวชนและแกนนำ เข้าใจการใช้ประโยชน์จากหนังสืออย่างลึกซึ้ง สร้างนิสัยรักการอ่านและค้นคว้า เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ก่อนที่จะปล่อยให้ครูและเด็ก จากโรงเรียนต่างๆ ได้ลงมือคิดค้น สร้างสรรค์กิจกรรมในโรงเรียนของตนเอง เพื่อส่งเข้าประกวด “นวัตกรรมส่งเสริมการใช้หนังสือเพื่อการเรียนรู้” ชิงรางวัลระดับประเทศต่อไป

ที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรมสรุปบทเรียน แบ่งปันประสบการณ์นวัตกรรมการใช้หนังสือ ของโรงเรียนรุ่นแรก ที่จังหวัดนครราชสีมาและกำลังจะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ในพื้นที่ภาคเหนือ ที่โรงเรียนแพร่ปัญญานุกูล จังหวัดแพร่ ในวันที่ 6 ก.ย. จากนั้นจัดอบรมอย่างเข้มข้นในวันที่ 13 – 14 ก.ย.นี้ ที่กรุงเทพมหานคร ก่อนปล่อยให้ครูและเด็ก 87 โรงเรียนกลับไปคิดค้นกิจกรรมและนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมการอ่านหนังสือและส่งประกวดต่อไป

สอบถามเพิ่มเติมที่ มูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจน ซี.ซี.เอฟ.ฯ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เลขที่ 9 ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซอย 8 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพฯ 10250 โทรศัพท์ 0 2747 2600 โทรสาร 0 2 747 2620 1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest