3 นักวิทยาศาตร์ดีเด่น เผย ประเทศไทยต้องเร่งผลิตนักวิจัย ระบุทุน คปก. มีส่วนช่วยสร้างดร.ในประเทศมากขึ้น

จันทร์ ๐๑ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๖:๓๑
นักวิทยาศาตร์ดีเด่น ปี 2557 ระบุว่า ประเทศไทยมีนักวิจัยมีความสามารถอยู่มาก อุปสรรคสำคัญคือความพร้อมของอุปกรณ์และทุนทรัพย์ในการสนับสนุน ทำให้ผู้มีความรู้ความสามารถจำนวนมากนิยมไปเรียนต่อต่างประเทศ ระบุทุน คปก. ส่งเสริมให้นักศึกษาทำด็อกเตอร์ในประเทศ ทำให้ประเทศไทยสามารถผลิตด็อกเตอร์ในประเทศได้มากขึ้น เพื่อเร่งพัฒนาประเทศชาติในสามารถแข่งขันได้

ศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย ตันฑุลานิ ผู้ได้รับรางวัลนักวิทยาศาตร์ดีเด่น สาขาเคมี ประจำปี 2557ในการเป็นผู้ริเริ่มและผลักดันงานวิจัยสาขาเคมีซุปราโมเลกุลในประเทศไทย กล่าวว่า องค์ความรู้ที่จากการศึกษาวิจัยนี้นั้น ได้สามารถนำไปประยุกต์ในการสร้างประโยชน์ทางการแพทย์ และสิ่งแวดล้อมได้ โดยในอนาคตคาดหวังว่าจะสามารถต่อยอดในด้านพลังงานซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของประเทศ ซึ่งถือเป็นองค์ความรู้ที่สำคัญ ปัจจุบันได้พยายามส่งเสริมให้นักศึกษาไทยได้ทำการศึกษาต่อยอดในเรื่องดังกล่าวมากขึ้น แต่ต้องยอมรับว่าสัดส่วนนักวิจัยในประเทศไทยปัจจุบันหากเทียบในอาเซียนประเทศไทยถือว่าเป็นรองแค่สิงคโปร์ ต่หากเปรียบเทียบในระดับอาเซียนประเทศไทยยังเป็นรองจีน อินเดีย และเกาหลี จึงมีความจำเป็นที่ประเทศไทยต้องสนับสนุนส่งเสริมให้มีนักวิจัยที่มีความสามารถในประเทศมากขึ้น

“ที่ผ่านมาทุนของโครงการกาญจนาภิเษก หรือ คปก. มีประโยชน์อย่างมากในการช่วยสนับสนุนให้เกิดจำนวนผู้สำเร็จระดับปริญญาเอกในประเทศไทน และมีผลงานวิจัยที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมเพิ่มมากขึ้น ทำให้ไม่เกิดการสมองไหล และผมเองมีโอกาสเป็นอาจารย์ที่ปรึกษานักศึกษาทุนในโครงการนี้ ซึ่งยอมรับว่าผู้ที่จะเข้าร่วมได้ต้องเป็นคนที่มีความสามารถจะมีความคิดดีมีความสามารถสูง ก็ส่งผลให้งานวิจัยที่ออกมาดี เป็นอินเตอร์ มีผลต่องานวิจัยโดยรวมมีคุณภาพดี นักศึกษาที่ได้รับทุนคปก.ก็นำความรู้นี้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศลำดับ รู้จักใช้คามคิดสร้างสรรค์ เอาองค์ความรู้มาต่อยอด ถ้าเร้าสนับสนุนคนให้ใช้ความคิดมาก ประเทศก็จะเจริญ”ศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัยกล่าว

ขณะที่ศ่าสตราจารย์ ดร.ธีรยุทธ วิไลวัลย์ ผู้ได้รับรางวัลนักวิทยาศาตร์ดีเด่นประจำปี 2557 สาขาเคมี ทางด้านการวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาวิธีการสังเคราะห์สารอินทรีย์เพื่อนำเป็นเครื่องมือในการศึกษาวิจัย และสร้างองค์ความรู้ใหม่ เพื่อนำไปสู่การพัฒนายารักษาโรค และประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือในการวินิจฉัยและรักษาโรคในระดับพันธุกรรม ระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ที่มีความรู้ความสามารถอยู่มาก แต่ด้วยความที่อุปกรณ์หรือทุนสนันสนุนต่างๆ มีไม่มาก ทำให้นักศึกษาเก่งๆ ของไทยนิยมไปศึกษาปริญญาเอกหรือด็อกเตอร์ในต่างประเทศจำนวนมาก ซึ่งก็ทำให้การศึกษาวิจัยที่ทำเกิดขึ้นไม่ได้ก่อเกิดประโยชน์กับประเทศไทยได้อย่างเต็มที่ และที่สำคัญทำให้เกิดค่านิยมที่ต้องเรียนต่อต่างประเทศเท่านั้น

“จริงๆแล้วประเทศไทยมีอาจารย์ที่ทีความรู้ความสามารถจำนวนมาก จะทำอย่างไรให้นักศึกษาที่มีความสามารถเก่งๆ เรียนในประเทศ ทุนของโครงการกาญจนาภิเษก หรือ คปก.เป็นทุนแรกๆของประเทศไทยที่ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวและต้องการให้เพิ่มจำนวนด็อกเตอร์ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างญี่ปุ่นทำแบบนี้เพื่อให้เด็กที่เก่งมีความสามารถอยู่ในประเทศมากขึ้น ผมเองมีโอกาสเป็นได้รับทุนจาก คปก.มาแล้ว 3-4 ทุน และเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาให้กับนักศึกษา คปก.แล้ว 3 คน ซึ่งการคัดเลือกนักศึกษาที่รับก็ค่อนข้างเข้มงวดมาก และทุกคนที่ได้รับทุนจาก คปก. ก็ได้รับโอกาสที่ดีมากนอกจากความรู้จากอาจารย์ที่มีประสบการณ์ความรู้สูง ยังได้ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ยังต่างประเทศ ที่สำคัญเป็นทุนที่มีอาจารย์จากต่างประเทศเดินทางเข้ามาร่วมโครง เนื่องจากผลงานที่ผ่านมาเป็นที่ยอมรับอย่างมาก” ศาสตราจารย์ ดร.ธีรยุทธ กล่าว

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์.ดร.ธงไทย วิฑูรย์ นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ประจำปี 2557ผู้สำเร็จปริญาเอกในประเทศเทศไทยและได้รับทุน คปก. กล่าวว่า ตนเองเป็นผู้ที่ได้รับโอกาสในการศึกษาระดับปริญญาเอก จากทุนโครงการกาญจนาภิเษก หรือ คปก โดยรับโอกาสจากอ รองศาสตราจารย์ ดร.เมตตา เจริญพาณิช เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งเป็นการรับทุนในระดับปริญญาตรีต่อปริญญาเอก โดยใช้เวลาศึกษาทั้งหมด 5 ปี ทำการศึกษาเกี่ยวข้องกับการสังเคราะห์และพัฒนาซิลิกาจากเถ้าแกลบให้มีรูพรุนสองระดับคือในช่วง 2-20 นาโนเมตร และ 100-300 นาโนเมตรโดยในระหว่างศึกษาก็พบว่าอุปสรรคสำคัญคือความไม่พร้อมทางด้านเครื่องมืออุปกรณ์ ก็ใช้ความพยายามศึกษาค้นคว้าก็จบมาได้ ทำให้คิดและภูมิใจเพราะสามารถทำไดด้วยฝีมือคนไทย

“อยากให้มั่นใจในความรู้ความสามรถของอาจารย์ที่ปรึกษาที่เราศึกษาด้วยท่านช่วยได้ และที่เหลือเราต้องใส่ความพยายามให้มากตั้งใจทุ่มเทกับการค้าคว้างานวิจัยที่จะช่วยพัฒนาประเทศชาติและส่งคม ผมมั่นใจว่าทุน คปก. ไม่ยิ่งหย่อนกว่าการจบมาจากต่างประเทศ เห็นได้จากรางวัลนักวิทยาศาตร์ดีเด่นส่วนใหญ่ทุกปีมาจากผู้ที่รับทุน คปก.กันอย่างมาก ผมอยากฝากนักศึกษารุ่นใหม่ว่าเรียนตรงไหนไม่สำคัญ อยู่ที่ตัวเรามุ่งมั่นหรือไม่เท่านั้น และตอนนี้ผมเองก็อยู่ระหว่างการสมัครเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ คปก.เช่นกัน เพราะผมเชื่อมั่นในการผลิตบุคคลากรที่มีคุณภาพและต่อยอดความรู้ ต้องมาจากการทุ่มเทตั้งใจ และความเข้มข้นของการคัดนักศึกษาของ คปก. ว่าจะเป็นบุคคลากรที่เปี่ยมประสิทธิภาพและศักยภาพอย่างแน่นอน ” ผู้ช่วยศาสตราจารย์.ดร.ธงไทย วิฑูรย์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ