งานสัปดาห์น้ำโลกเปิดฉาก เรียกร้องชุมชนด้านน้ำและพลังงานประสานความร่วมมือเพื่อรับความท้าทายทั่วโลก

อังคาร ๐๒ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๓:๐๒
บรรดาผู้นำจากทั่วโลกมารวมตัวกันที่กรุงสตอกโฮล์มในสัปดาห์นี้ เพื่อเข้าร่วมงานสัปดาห์น้ำโลก (World Water Week) ครั้งที่ 24 ซึ่งผลักดันให้ชุมชนด้านน้ำและพลังงานทำงานร่วมกัน เพื่อเผชิญหน้ากับความท้าทายที่สำคัญในยุคสมัยของเรา ด้วยการจัดหาน้ำดื่มสะอาดและพลังงานให้แก่ประชากรโลกที่ขยายตัวขึ้น

หัวข้อหลักของงานสัปดาห์น้ำโลกประจำปี 2557 คือ “พลังงานและน้ำ” น้ำและพลังงานมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันในหลายทาง กล่าวคือเราต้องใช้พลังงานในการสูบน้ำ เก็บกักน้ำ ขนส่ง และบำบัดน้ำ ขณะเดียวกันเราต้องใช้น้ำในการผลิตพลังงานเกือบทุกรูปแบบ หากอย่างใดอย่างหนึ่งเพิ่มขึ้นหรือลดลง ก็จะส่งผลกระทบถึงอีกอย่างหนึ่งในทันที นอกจากนี้ ทรัพยากรทั้งสองประเภทยังไม่อาจแยกออกจากการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้ และต้องได้รับการส่งเสริมอย่างต่อเนื่องในกระบวนการตัดสินใจระดับโลก

นายทอร์กนี โฮล์มเกรน กรรมการบริหารของสถาบัน Stockholm International Water Institute ซึ่งเป็นผู้จัดงานสัปดาห์น้ำโลก กล่าวเปิดงานว่า “ความท้าทายนี้ยิ่งใหญ่ โดยคาดว่าความต้องการน้ำทั่วโลกจะขยายตัว 55% ในช่วงปี 2543-2593 และคาดว่าความต้องการไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้น 50% ในอีกสองทศวรรษหน้า ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นขึ้นระหว่างชุมชนด้านน้ำและพลังงานจึงถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วนในการนำเสนอทางออกสู่ความเจริญรุ่งเรื่องแก่ประชากรทั้งหมด”

ศาสตราจารย์จอห์น บริสโค ผู้ได้รับรางวัล “Stockholm Water Prize” อันทรงเกียรติในปีนี้ กล่าวถึงน้ำว่าเป็นพื้นฐานสำหรับการขยายตัว ทั้งของภาคส่วนต่างๆ และของสังคมโดยรวม “ประเทศกำลังพัฒนาประสบความท้าทายครั้งใหญ่ ประเทศเหล่านี้ยังไม่ได้รวบรวมทรัพยากร” ศ.บริสโคกล่าว พร้อมกับเสริมว่า “ไม่มีทางออกที่ถาวร (สำหรับวิกฤตการณ์น้ำ) ไม่ว่าที่ใด ในทางตรงข้าม ความท้าทายและการตอบสนองคือสิ่งที่ดำเนินอยู่เป็นวัฏจักร”

ทั้งนี้ จะมีการจัดงานสัมมนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ และงานต่างๆ มากกว่า 100 งานตลอดทั้งสัปดาห์ โดยตัวแทนที่เข้าร่วมงานจะอภิปรายกันถึงความร่วมมือและการทำงานในปัจจุบันและอนาคตระหว่างชุมชนด้านพลังงานและน้ำ

ศาสตราจารย์จอห์น บริสโค ชาวแอฟริกาใต้ จะรับพระราชทานรางวัล Stockholm Water Prize จากสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล ที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน ในพิธีซึ่งจะจัดขึ้น ณ Stockholm City Hall ในวันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน

Stockholm International Water Institute (SIWI) เป็นสถาบันนโยบายที่สร้างความรู้ และให้ข้อมูลแก่ผู้มีอำนาจตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายน้ำอย่างชาญฉลาด และการพัฒนาอย่างยั่งยืน SIWI จัดงานสัปดาห์น้ำโลกขึ้นเป็นประจำทุกปีที่กรุงสตอกโฮล์ม และเป็นผู้มอบรางวัล Stockholm Water Prize, the Stockholm Junior Water Prize และ Stockholm Industry Water Award

สำหรับข้อมูลติดต่อสำหรับสื่อ การขอสัมภาษณ์ และข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ http://www.worldwaterweek.org/pressroom

แหล่งข่าว : Stockholm International Water Institute

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้