กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดงาน Thailand Innovation and Design Expo 2014 (T.I.D.E. 2014)ยกระดับไทยเป็นศูนย์กลาง การสร้างมูลค่าด้วยนวัตกรรมและงานออกแบบของอาเซียน

อังคาร ๐๒ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๑:๓๔
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดงาน Thailand Innovation and Design Expo 2014 หรือ T.I.D.E. 2014 ขึ้นในเดือนกันยายน 2557 โดยจับมือหลายหน่วยงานองค์กรจากทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อโชว์นวัตกรรม และไอเดียเด็ดจากนักคิด นักสร้างสรรค์ รวมทั้งโชว์ฝีมือนักออกแบบไทย หวังยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการสร้างมูลค่าด้วยนวัตกรรมและงานออกแบบของอาเซียนร้อยเอกสุวิพันธุ์ ดิษยมณฑล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้กำหนดจัดงาน Thailand Innovation and Design Expo 2014 หรือ T.I.D.E. 2014 ครั้งที่ 2 ขึ้น ระหว่างวันที่ 18 - 21 กันยายน 2557 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีสำหรับนักออกแบบ นักคิด นักสร้างสรรค์ และผู้ประกอบการไทย ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานของตน และสร้างปฏิสัมพันธ์ เชื่อมโยงแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ต่างๆ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างสรรค์ ออกแบบ และคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ในอนาคต รวมทั้งยังเป็นการสร้างเสริมความรู้ให้แก่ประชาชนทั่วไป เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวในการนำนวัตกรรมและงานออกแบบมาสร้างมูลค่าให้กับสินค้าและบริการที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยให้นักออกแบบ นักสร้างสรรค์ และผู้ประกอบการไทย ได้มีโอกาสแสดงศักยภาพให้เป็นที่ประจักษ์ถึงพลังแห่งความคิดและมันสมองของคนไทย พร้อมนำไปต่อยอดทางธุรกิจในเวทีระดับนานาชาติ โดยประกอบด้วยการจัดแสดงสินค้าและแนวคิด ดังนี้

แนวทางในการจัดงาน Thailand Innovation and Design Expo 2014

1. เพื่อยกระดับเพื่อให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางของการสร้างมูลค่าด้วยนวัตกรรมและงานออกแบบของประเทศในกลุ่มอาเซียน เพื่อรองรับการที่ประเทศไทยจะเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 โดยใช้ “งานออกแบบ” และ “นวัตกรรม” เป็นหัวหอกในการสร้างมูลค่าให้กับเศรษฐกิจยุคใหม่ ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบการส่งเสริมนวัตกรรมเพื่อการค้า พัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการให้ผลิตสินค้าและบริการที่มีนวัตกรรม และเป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

2. “Creative Convergence / When Innovation Meets Design – เชื่อมโยงอย่างสร้างสรรค์ จุดพบกันของนวัตกรรมและงานออกแบบ” เป็นการจัดงานโดยเชื่อมโยงองค์ความรู้ การออกแบบ นวัตกรรมของกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมต่างๆ บนพื้นฐานของวัฒนธรรมที่หล่อหลอม งานในปีนี้จึงเป็นเสมือนจุดนัดพบและแหล่งซึ่งรวบรวมนวัตกรรมสุดล้ำ และไอเดียสร้างสรรค์ของงานออกแบบชั้นเยี่ยม เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจ

สำหรับการจัดแสดงส่วนต่างๆ ในงานและไฮไลท์กิจกรรม แบ่งออกเป็น 4 ส่วน

1. Innovation Showcase ประกอบด้วยการจัดแสดงนวัตกรรมสินค้าจาก 10 กลุ่มอุตสาหกรรม ได้แก่

1.สินค้าบรรจุภัณฑ์

2. สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์

3. สินค้าสุขภาพและเทคโนโลยีทางการแพทย์

4. สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเลคทรอนิคส์

5. สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม

6. สินค้าธุรกิจบันเทิง

7. สินค้าเกษตร

8. สินค้าธุรกิจก่อสร้าง

9. สินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนประกอบ

10. สินค้ากลุ่มพลังงานทดแทนเพื่อสิ่งแวดล้อม

2. Innovation Highlight นิทรรศการจากหน่วยงาน และองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมชั้นนำของประเทศ ได้แก่

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)นำนวัตกรรมด้านพลังงาน รวมทั้ง non-oil มาจัดแสดง ซึ่งจะเน้นนวัตกรรมที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ เช่น Café Amazon Drive Awake ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ได้รับรางวัล Silver Lion ในหมวด Mobile เป็นรายแรกของประเทศไทย จากเวที Cannes Lions Festival of Creativity ที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส เป็น mobile application ที่จะคอยอยู่เป็นเพื่อนขณะขับรถ และเมื่อคุณเผลอหลับใน Drive Awake จะจัดการปลุกคุณให้ตื่นด้วยนกมาคอว์ มาสคอตของ Café Amazon และแจ้งโลเคชั่นที่ใกล้ที่สุดของ Café Amazon

สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟฟิกส์ไทย (TACGA)

การนำแอนิเมชั่นชั้นนำของประเทศไทยมาจัดแสดง ได้แก่ ตัวอย่างภาพยนตร์

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (TISTR)

จัดแสดงเครื่องจักรกลการเกษตร / สินค้าอาหารที่มีนวัตกรรม ได้แก่ น้ำผลไม้ แยม ผลไม้อบแห้ง

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA)

นำสินค้านวัตกรรมชั้นนำของประเทศไทย รวมทั้งสินค้าที่ได้รับรางวัลของ NIA มาจัดแสดง

Agricultural Machinery and Tools Innovation มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

จัดแสดงเครื่องจักรกลการเกษตร อาทิ เครื่องสีข้าวขนาดเล็ก

สมาคมค้าไม้อเมริการ่วมกับบริษัทคอตโต้และบริษัทดีสวัสดิ์

นำวัสดุหรือไม้มาพัฒนาเป็นสินค้าที่มีนวัตกรรม ได้แก่ สินค้าเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งบ้าน

3. International Pavilions นิทรรศการด้านนวัตกรรมและการออกแบบจากหน่วยงานและองค์กรจากต่างประเทศ ทั้งภูมิภาคเอเชียและยุโรป จำนวน 12 ประเทศ แบ่งเป็น

เอเชีย จำนวน 6 ประเทศ ได้แก่ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย

ยุโรป จำนวน 6 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย อิตาลี โปแลนด์ เดนมาร์ค สเปน ออสเตรีย

4. Design Zone ส่วนจัดแสดงงานออกแบบ ที่รวบรวมสุดยอดผลงานสร้างสรรค์และผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากนักออกแบบไทยและอาเซียน อาทิ

Innovation Plus Design Style Café (I+d Café) นิทรรศการในรูปแบบใหม่สไตล์คาเฟ่แสดงผลงานออกแบบของนักออกแบบและผู้ประกอบการไทยในบรรยากาศของร้านกาแฟสุดทันสมัย พร้อมจัดจำหน่ายเครื่องดื่มและของว่าง

Design Bazaar: ตลาดนัดงานออกแบบที่รวบรวมสินค้านวัตกรรมและอีโคดีไซน์มาไว้ให้ชมและช้อป

Asia Talents: การรวมตัวกันของสุดยอดนักออกแบบคลื่นลูกใหม่ทั่วเอเซีย ในแนวอีโคดีไซน์ อาทิ Jiangmei Wu/Folded Light Art จากประเทศจีน, Sarthak Sahil Design จากประเทศอินเดีย, Jarrod Lim จากประเทศสิงคโปร์, Alvin Tjitro Wirjo จากประเทศอินโดนีเซีย, Tim Wigmore และ Rececca Asquith จากประเทศนิวซีแลนด์, Eisuke Tachikawa/Nosigner จากประเทศญี่ปุ่น, Hans Tan จากประเทศสิงคโปร์, Kiseung จากประเทศเกาหลี ซึ่งจะมาโชว์คอลเลคชั่นงานออกแบบ พร้อมเสวนาเพื่อเพิ่มแนวคิดจากเหล่าดีไซเนอร์

DEmark showcase: รวบรวมผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล Design Excellent Award 2014

Grand Generation showcase: การจัดแสดงงานออกแบบ และสินค้าสำหรับผู้สูงวัย

TTM showcase: แสดงผลิตภัณฑ์ที่ได้รับตราสินค้า Thailand Trust Mark

นอกจากนี้ยังได้จัดสรรพื้นที่เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการและนักออกแบบ ได้แก่

ส่วนเจรจาธุรกิจ โดยเปิดพื้นที่กลางสำหรับเจรจาการค้าให้กับผู้ประกอบการ เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายการค้าด้วยนวัตกรรมและการออกแบบ

ส่วนเครือข่ายนวัตกรรม (Innovation Network) ซึ่งรวบรวมองค์กรและหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมของประเทศ สามารถสร้างเครือข่ายอย่างครบวงจร

ส่วนจำหน่ายสินค้านวัตกรรม เป็นสินค้านวัตกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจจากผู้ประกอบการ มาจัดจำหน่าย

และภายในงานยังมีพื้นที่พิเศษเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการและนักออกแบบ ได้แก่ การบรรยายพิเศษ Asia Design and Innovation Conference 2014 เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้กับสุดยอดนักคิดจากหลากหลายสาขาในงานประชุมทางความคิดสร้างสรรค์ ที่รวบรวมดีไซเนอร์ นักประดิษฐ์ไว้ได้มากที่สุดงานหนึ่งของเมืองไทย รวมทั้งสัมมนา Thai – European Inno Tech Links, สัมนาหัวข้อ Futures of Design(er) โดยสมาคมนักออกแบบอุตสาหกรรม (IDS), กิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) และสัมมนาอีกนับสิบหัวข้อ เพื่อเสริมสร้างความรู้และกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมในการผลิตสินค้าและบริการ

อีกทั้ง ยังได้รับความร่วมมือจาก Bangkok Design Festival (BDF) หรือ เทศกาลออกแบบบางกอกภาคพิเศษ ในการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมในคอนเซ็ปต์ Connect โดยแบ่งเป็น 5 ส่วน ได้แก่

1) Asia Design and Innovation Conference 2014 (ADIC)

ภายใต้แนวคิด Sustainability Innovation: The Evolution of Groundbreaking Thinkers

เพื่อค้นพบแนวทางการสร้างสรรค์ธุรกิจและพัฒนานวัตกรรมอย่างยั่งยืน โดยวิทยากรที่มีชื่อเสียงจากองค์กรชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่

Natasha Jen หุ้นส่วนธุรกิจ Pentagram (New York)

แดน ศรมณี ผู้แทนสมาคมโฆษณาไทย (ประธานบริหาร Lowe Thailand)

พรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google Thailand

David Thompson ผู้ก่อตั้งร้านอาหารไทยระดับมิชลินสตาร์ Nahm Restaurant

2) การฉายภาพยนตร์ดีไซน์ยอดเยี่ยมแห่งปีรอบพิเศษ หรือ“Movie on Design” (MOD)

การจัดฉายภาพยนตร์ดีไซน์ยอดเยี่ยมแห่งปีรอบพิเศษ 3 เรื่อง From Nothing, Something :A Documentary on The Creative Process (Directed by Tim Cawley) The Tents (Directed by James Belzer, Marcus Jones) และ Design Is One (Directed by Kathy Brew, Roberto Guerra)ซึ่งจะสลับหมุนเวียนรอบฉายในแต่ละวัน

3) Workshop by Crampler

สัมมนาเชิงปฏิบัติการ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบกระเป๋าจากประเทศออสเตรเลีย

4) Pass - The- Book Exhibition

นิทรรศการเพื่อส่งเสริมนิสัยในการอ่านหนังสือของคนรุ่นใหม่ด้วยบริบทของที่ตั้งซึ่งอยู่ท่ามกลางไลฟ์สไตล์ของคนเมือง

5) MCI Pop - up Space

การสร้างพื้นที่ชุมชนสร้างสรรค์ขนาดเล็กๆขึ้นมาให้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดทักษะงานฝีมือแนวคิดเรื่องการผสมผสานเทคนิคกับไอเดียสดๆ ซึ่งรวบรวม studio ที่มีความหลากหลาย นำเสนอในรูปแบบกึ่ง retail กึ่ง art - exhibition โดยพื้นที่แสดงงานเป็นพื้นที่เปิด มีพื้นที่ให้ผู้ชมงานทำ workshop ที่หมุนเวียนใน 4 วันของการจัดแสดงงาน ชิ้นงานที่ทำ workshop และชิ้นงานของนักออกแบบจะอยู่ใน Theme เดียวกัน นอกจากนี้ยังมีมุม coffee bar เล็กๆ เอาไว้นั่งคุยสังสรรค์ สร้างความเป็น community space

และในปีนี้ยังเพิ่มเติมกิจกรรมเพื่อสร้างความสุขอย่างสร้างสรรค์แก่คนไทย ด้วยสาระที่ควบคู่กับความบันเทิง เช่น การแสดงดนตรีที่ผสมผสานนวัตกรรมและเทคโนโลยีจากศิลปินชื่อดัง ได้แก่ ไต้ฝุ่น KPN และ บี้ KPN อีกด้วย

ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาชมงานในปีนี้นั้นได้ตั้งเป้าไว้ประมาณ 10,000 คน จากกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ประชาชน นิสิต นักศึกษา นักเรียน และประชาชนทั่วไป ซึ่งประชาชนทั่วไป และผู้ประกอบการรายใหม่ที่สนใจทำธุรกิจด้านนวัตกรรมนั้น จะได้รับความรู้และร่วมชื่นชมเกี่ยวกับผลงานสิ่งประดิษฐ์คิดค้น นวัตกรรม การออกแบบของคนไทยและต่างประเทศที่มาจัดแสดง รวมทั้งยังสามารถเลือกซื้อสินค้านวัตกรรมและงานออกแบบใหม่ๆ จากภายในงาน ที่อาจจะยังไม่เคยเห็นในตลาดทั่วๆ ไปส่วนผู้สนใจทำธุรกิจด้านนวัตกรรม นักประดิษฐ์คิดค้น นักออกแบบ ก็สามารถนำสามารถนำแนวคิดด้านนวัตกรรมและงานออกแบบมาพัฒนา และสร้างมูลค่าให้กับสินค้าและบริการของตน หรือนำไปใช้ต่อยอดในการดำเนินธุรกิจในอนาคต ขณะที่นักเรียน นักศึกษา จะได้รับความรู้ ความเข้าใจ แนวคิดเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์คิดค้น นวัตกรรม และการออกแบบ ตลอดจนได้รับประสบการณ์จริง เพื่อนำไปต่อยอดในการศึกษาและพัฒนาฝีมือต่อไป”

งาน Thailand Innovation and Design Expo 2014 หรือ T.I.D.E. 2014 กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 18 - 21 กันยายน 2557 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (วันที่ 18 - 19 กันยายน เวลา 10.00 น. - 18.00 น. (เป็นวันเจรจาธุรกิจ บุคคลทั่วไปสามารถลงทะเบียนเข้าชมงานได้) และวันที่ 20 - 21 กันยายน เวลา 10.00 น. - 20.00 น. (สำหรับประชาชนทั่วไป) อย่างไรก็ดี ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมชมงานได้ทั้ง 4 วัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเข้าร่วมงาน สอบถามข้อมูลและรายละเอียดได้ที่ โทร. DITP HOT LINE 1169 หรือ โทร. 02-507-8262, 02-547-4233, 097-093-3855 แฟกซ์ 02-547-4235–7 เว็บไซต์ www.thailandinnodesign.com / อีเมล์ [email protected] Thailand Innovation and Design Expo หรือ กลุ่มงานส่งเสริมนวัตกรรม สถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้