สรุปภาพรวมงานการแข่งขันโปโลช้างชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 13

ศุกร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๑:๓๒
หลังจากสี่วันของความสนุกสนานแบบช้างชนช้าง การแข่งขันแข่งขันโปโลช้างชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 13 ก็ได้จบลงอย่างสวยงามเมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา โดยจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ในปีนี้มีนักกีฬา 16 ทีมจากทั่วโลก มาร่วมกันประชันฝีมือ สร้างความตื่นเต้นและความประทับใจ โดยมี ทีม คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี คว้าแชมป์ในรายการแข่งขันปีนี้ไปได้

ในการแข่งขันรอบสุดท้ายของ การแข่งขันแข่งขันโปโลช้างชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯพณฯ พลเรือเอก หม่อมหลวงอัศนี ปราโมช องคมนตรีและผู้แทนพระองค์ ให้เกียรติเข้าร่วมชมเกมการแข่งขัน พร้อมมอบรางวัลถ้วยพระราชทานให้กับทีมผู้ชนะ โดยทีมคิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี (King Power Duty Free) สามารถเอาชนะ ทีมโอเดอมาร์ส ปิเกต์ (Audemars Piguet) ด้วยการตัดสินโดยการยิงลูกโทษแบบ sudden death

การแข่งขันแข่งขันโปโลช้างชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เริ่มต้นครั้งแรกในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2544 โดยกลุ่มโรงแรมอนันตรา และได้ประสบความสำเร็จเรื่อยมาจนกลายเป็นหนึ่งในงานกีฬาการกุศลเพื่อระดมทุนสนับสนุนโครงการต่างๆ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของช้างในประเทศไทย โดยในปีนี้สามารถระดมทุนจากงานกาล่าดินเนอร์การกุศล ซึ่งจัดขึ้น ณ อนันตรา กรุงเทพฯ ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา ได้กว่า 4.5 ล้านบาท ซึ่งจวบจนปัจจุบัน มียอดระดมทุนจากการแข่งขันรวมแล้วกว่า 28.7 ล้านบาท

การแข่งขันซึ่งจัดขึ้น ณ วี อาร์ สปอร์ต คลับ มีสปอนเซอร์หลักของงาน ได้แก่ โอเดอมาร์ส ปิเกต์ (Audemars Piguet) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกลุ่มโรงแรมอนันตรา ได้รับความสนใจเข้าร่วมงานจากทั้ง ผู้ชม นักกีฬา และสื่อมวลชนมากมายจากทั่วมุมโลก รวมถึง สหรัฐอเมริกา ประเทศแคนาดา นิวซีแลนด์ อินเดีย ยุโรป สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ฮ่องกง ประเทศจีน สิงคโปร์ และ ประเทศไทย โดยมีทีมนักกีฬาทั้งมืออาชีพ และมือสมัครเล่น อาทิ อดีตนักกีฬารักบี้ทีมนิวซีแลนด์ ออล แบลคส์ ณัฐพงษ์ ประทุมลี และสาธิต วงศ์กระโซ่ นักกีฬาโปโลม้าทีมชาติไทย ฟาน ศรีไตรรัตน์ นักไตรกีฬา เมทินี กิ่งพโยม ซอนย่า คูลลิ่ง รวมถึง ซินดี้ และไบรอน บิชอฟ คู่รักนางแบบและนายแบบคนดัง

ช้างเร่ร่อนกว่า 50 เชือก ที่ออกจากท้องถนนมาร่วมกิจกรรมการแข่งขัน ได้รับอาหารที่เหมาะสมและมีประโยชน์ ได้พักผ่อนในสภาพแวดล้อมที่ดีตามธรรมชาติ รับอาหารและวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย พร้อมรับการตรวจเช็คสุขภาพประจำปีและการดูแลอย่างใกล้ชิดจากสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ตลอด 4 วันของกิจกรรมซึ่งเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมฟรี มีความสนุกมากมายสำหรับผู้สนใจทุกเพศ ทุกวัย โดยเปิดฉากงานวันแรกด้วยขบวนพาเหรดของช้าง พิธีทำขวัญช้างโดยครูบาใหญ่ที่หาชมได้ยาก การแสดง และการแข่งขันที่น่าตื่นตาในสนาม

ในวันที่สอง ซึ่งจัดขึ้นในธีมวันเด็ก หรือวันช้างน้อย งานโปโลช้างฯ ได้ต้อนรับเยาวชนจากโรงเรียนต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร และปริมนฑลกว่าสองพันคน โดยเด็กๆที่มาร่วมงานได้มีโอกาสสัมผัสช้างอย่างใกล้ชิด พร้อมรับความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ช้าง ร่วมเล่นเกมและกิจกรรมสนุกๆมากมาย

ในวันที่สาม ซึ่งเป็นวันสุภาพสตรี หรือเลดี้ส์ เดย์ (Ladies Day) มีคุณสุภาพสตรีให้ความสนใจเข้าร่วมประชันโฉมในชุดแต่งกายสวยงาม เพื่อชิงรางวัลที่พัก 5 คืน 6 วัน ณ นิยาม่า (NIYAMA) รีสอร์ต บนเกาะมัลดีฟส์ และในวันเดียวกันนี้ ก็มีการแข่งขัน การประกวดขนมหวาน สำหรับน้ำชายามบ่าย (High Tea) โดยสามโรงแรม ได้แก่ โรงแรม อนันตรา กรุงเทพฯ ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา โรงแรม เดอะ เซนท์ รีจิส กรุงเทพฯ และ โรงแรม โฟซีซั่น กรุงเทพฯ พร้อมการแสดงดนตรี โชว์พิเศษจากมิสทิฟฟานี่ พัทยา ที่จัดพิเศษเพื่องานนี้

โครงการที่ได้รับการสนันสนุนจากทุนที่ระดมได้จากการจัดงาน อาทิ โครงการช้างบำบัดเพื่อช่วยฟื้นฟูเด็กออทิสติกแห่งแรกของโลก ร่วมกับคณะเทคนิคการแพทย์ ภาควิชากิจกรรมบำบัด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ร่วมช่วยบำบัดเด็กที่มีอาการดาว์นซินโดรม และออทิสติก ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2552 การจัดสร้างโรงพยาบาลช้างแห่งแรกของประเทศไทยที่จังหวัดกระบี่ สมทบทุนช่วยช้างพิการให้ยืนได้ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ร่วมปลูกต้นไม้เพื่อเป็นแนวป้องกันธรรมชาติให้ช้างจากรั้วไฟฟ้า ที่อำเภอหัวหิน นำเงินช่วยสนับสนุนสร้างสื่อการเรียนทางคอมพิวเตอร์อันแรกให้แก่เด็กๆ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับช้างและการอนุรักษ์ ร่วมสนับสนุนการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาให้ความรู้แก่ผู้ฝึกฝนช้าง และเจ้าของปางช้าง เรื่องผลดีของการฝึกแบบการเสริมแรงทางบวก หรือ Positive Reinforcement เพื่อรณรงค์ลดการใช้ความรุนแรงกับช้าง

ผลการแข่งขันกีฬาโปโลช้างชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ปี พ.ศ. 2557

ที่ 1 ทีมคิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี (King Power Duty Free)

ที่ 2 ทีมโอเดอมาร์ส ปิเกต์ (Audemars Piquet)

ที่ 3 และ 4 ทีมไพรซ์วอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ส นิวซีแลนด์ ออลแบล็คส์ (PricewaterhouseCoopers New Zealand All Blacks) ครองร่วมกับ ทีมเดอะ เพนนินซูล่า (The Peninsula)

ที่ 5 ทีมเรื่องช้าง (Rueang Chang)

ที่ 6 ทีมซาร่า สตอรี่ ดีไซน์ (Sara Story Design)

ที่ 7 ทีมอนันตรา อาราเบียน ไนทส์ (Anantara Arabian Knights)

ที่ 8 ทีมกลุ่มโรงแรมอนันตรา (Anantara Hotels, Resorts & Spas)

ที่ 9 และ 10 ทีมแม่โขง (Mekhong) ครองร่วมกับ ทีมคาซิเญโร เดล ดิอาโบล (Casillero Del Diablo)

ที่ 11 และ 12 ทีมเฮนดริก จิน (Hendrick’s Gin) ครองร่วมกับ ทีมธนาคารกรุงเทพ (Bangkok Bank)

ที่ 13 ทีมจอห์นนี่ วอร์คเกอร์ บูล เลเบล (Johnny Walker Blue Label)

ที่ 14 ทีมหลุยส์ โรเดอร์แร ฮ่องกง (Louis Roederer Hong Kong)

ที่ 15 ทีมซิตี้แบงค์ (Citibank)

ที่ 16 ทีมเมอเซเดส เบนซ์ (Mercedes Benz)

ดูรายละเอียด และภาพเพิ่มเติมได้ที่ www.anantaraelephantpolo.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest