กรีนพีซกระตุ้นเตือนบริษัทอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จะต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น

ศุกร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๖:๔๓
กรีนพีซเปิดรายงานฉบับล่าสุด ระบุว่า แอปเปิ้ลยังคงเป็นผู้นำสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในด้านการจัดการกับผลกระทบของธุรกิจต่อสิ่งแวดล้อม แต่อุตสาหกรรมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์โดยรวมยังคงเผชิญกับความท้าทายหลักที่จะลดรอยเท้าคาร์บอนในขั้นตอนการผลิตและการสร้างความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์จะปลอดสารพิษในอนาคต

รายงานเรื่อง กรีนแกดเจทส์: งานออกแบบอนาคต เป็นการประเมินความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์?ในบริบทของการรับมือกับเรื่องที่สำคัญยิ่ง อาทิ พลังงานหมุนเวียนและการกำจัดสารเคมีเป็นพิษ รายงานฉบับนี้ ยังเน้นถึงความท้าทายของอุตสาหกรรมประเภทนี้ และได้ย้ำถึงความจำเป็นของบริษัทระดับโลกอย่างแอปเปิ้ล ซัมซุงและเดลล์ ที่มียอดขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้นถึง 2.5 พันล้านรายการในปีนี้ (1) ว่าบริษัทดังกล่าวจำต้องแสดงออกอย่างเร่งด่วนต่อวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น

ทอม โดว์ดอลล์ เจ้าหน้าที่รณรงค์ กรีนพีซสากล กล่าวว่า:

“แอปเปิ้ลแสดงให้เราเห็นถึงความเป็นไปได้ในการเป็นผู้นำอุตสาหกรรมกำจัดสารเคมีที่ส่งผลอันตรายที่สุด และเริ่มแก้ปัญหาผลกระทบจากการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ แต่สิ่งเหล่านี้เพิ่งเริ่มต้น อุตสาหกรรมรายใหญ่เหล่านี้ควรได้ประลองฝีมือเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนอย่างแท้จริงและช่วยเราสร้างอนาคตสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม”

รายงานฉบับนี้มุ่งไปที่สามปัจจัยหลัก ได้แก่ การกำจัดสารเคมีอันตราย การเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนและการสร้างสายการผลิตที่ยั่งยืน ในขณะนี้ผลิตภัณฑ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ของซัมซุง แอปเปิ้ลและโนเกียซึ่งเป็นเจ้าของตลาดมากกว่าร้อยละ 50 ได้ปลอดจากสารอันตรายจำพวกโพลีไวนีลคลอไรด์ (PVC) และสารทนไฟประเภทโบรมีน (BFRs) (2) อย่างไรก็ตาม แอปเปิ้ลยังคงเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์เพียงเจ้าเดียวที่กำจัดการใช้สารเหล่านี้ในการผลิตทั้งหมดแล้ว และเพิ่งประกาศให้สัญญาถึงแผนในอนาคตว่าจะกำจัดสารเคมีในการผลิตด้วย (3)

ซัมซุงเป็นบริษัทสินค้าอิเล็กทรอนิกส์?ที่ใหญ่ที่สุดของโลกแต่ล้มเหลวต่อเป้าหมายการกำจัดสารเคมีเป็นพิษในผลิตภัณฑ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ เช่นเดียวกับเดลล์และบริษัทอื่นๆ ที่ได้เปลี่ยนท่าทีที่ให้ไว้ต่อสาธารณชนในการกำจัดสารเคมี ขณะที่ผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดแทบเล็ตและโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ยังพัฒนาอย่างช้าๆ อย่างไมโครซอฟท์ ได้ยกเลิกคำมั่นสัญญาที่จะกำจัดสารเคมีไปแล้ว ส่วนคู่แข่งอย่างอะเมซอนก็ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชน

ความโปร่งใสของผู้ผลิตและสายการผลิตที่เป็นแบบอย่างเป็นปัจจัยพิสูจน์ถึงขั้นตอนต่อไปของบริษัทเพื่อทำให้การกำจัดสารเคมีอันตรายตลอดทั้งสายการผลิตเป็นไปได้ง่ายขึ้น ในอุตสาหกรรมด้านอื่นๆ เช่น สิ่งทอ ได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ ผ่านแบบจำลองโดยบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สามารถนำไปปรับใช้หรือทำตามได้? ขณะนี้ บริษัทสิ่งทอทั่วโลก 20 แห่งให้คำมั่นสัญญาที่จะ “ดีท็อกซ์” หรือ กำจัดสารเคมีอันตรายให้ได้ภายในปี 2563 และบริษัทอีกหลายแห่งกำลังเริ่มเปลี่ยนตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงศูนย์การผลิต เช่นในจีน [4]

ในภาพรวมแล้ว บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ล้มเหลวในการแก้ปัญหาร่องรอยคาร์บอนที่เพิ่มขึ้น การผลิตโทรศัพท์ แล็บท้อปและอุปกรณ์ต่างๆ ล้วนใช้พลังงานมหาศาลและมีฐานอยู่ในเอเชียตะวันออก ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ถ่านหินในการผลิตพลังงาน บริษัทบางแห่งอย่างเลโนโว และหัวเว่ย เริ่มขั้นแรกด้วยการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดเล็กที่โรงงานหลายแห่งในจีน ขณะที่แอปเปิ้ลกำลังวางแผนให้โรงงานผลิตจอไอโฟนใช้พลังงานหมุนเวียนร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม เป้าหมายที่น่าสนใจในการขยายการใช้พลังงานหมุนเวียนในสายการผลิตนั้นจะช่วยลดร่องรอยคาร์บอนของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์?ได้

“ในฐานะที่เป็นแหล่งเพาะนวัตกรรม อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์จึงเป็นสถานที่ที่เหมาะสมมากที่จะสร้างภาพลักษณ์ใหม่ถึงวิธีการผลิตและจำหน่ายโทรศัพท์ แล็บท็อบและทีวี บริษัทหลายแห่งควรจะสร้างสรรค์อนาคต ไม่ใช่ทิ้งอนาคต สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ปลอดสารพิษ และมีอายุการใช้งานนานด้วยพลังงานหมุนเวียนไม่ควรจะเป็นเพียงความฝันแต่มันเป็นความจริง” โดว์ดอลล์ กล่าวเพิ่มเติม

หมายเหตุ

(1) กรีน แกดเจทส์ ออกแบบอนาคต: http://www.greenpeace.org/green-gadgets บริษัทต่างๆ ได้แก่ เอเซอร์ แอปเปิ้ล เดลล์?เอชซีแอล เอชพี เลโนโว แอลจีอี โนเกีย พานาโซนิก ฟิลลิปส์ อาร์ไอเอ็ม ซัมซุง ชาร์ป โซนี่ โตชิบา ไวโปร

สำหรับข้อมูลของผู้บริโภค กรุณาดูที่: http://www.gartner.com/newsroom/id/2692318

(2) BFRs หมายถึงสารทนไฟที่มีส่วนประกอบของโบรมีน ใช้ใส่ในวัตถุต่างๆ เพื่อหน่วงการเกิดประกายไฟ และชลอการเผาไหม้ BFRs รู้จักในชื่อของสารพิษ? ที่มีการสะสมและตกค้างยาวนานในสิ่งมีชีวิตและในสิ่งแวดล้อม PVC เป็นพลาสติกที่ใส่คลอรีน ขึ้นรูปได้ในแบบต่างๆ ใช้ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนใหญ่ใช้ทำฉนวนและเคลือบผิวสายเคเบิลอิเล็กทรอนิกส์ PVC ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของมนุษย์ตลอดอายุการใช้งาน

(3) ข้อมูลเพิ่มเติม ดูที่ http://www.greenpeace.org/international/en/news/Blogs/makingwaves/apple-detox/blog/50293/

(4) ข้อมูลเพิ่มเติม ดูที่ : http://www.greenpeace.org/international/en/campaigns/toxics/water/detox/

(5) ภาพประกอบบทความ http://photo.greenpeace.org/C.aspx?VP3=ViewBox_VPage&ALID=27MZIF3HMC6E&CT=Album

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ
๑๗:๑๗ เขตวัฒนากวดขันผู้ค้าทางออกสถานีรถไฟฟ้า MRT แยกอโศก ไม่ให้กีดขวางทางสัญจร
๑๗:๒๒ ดื่มด่ำกับมื้ออาหารสุดพิเศษ ช่วงเทศกาลอีสเตอร์ ที่รอยัล คลิฟ พัทยา
๑๖:๐๙ SEhRT กรมอนามัย ปฏิบัติการประเมินความเสี่ยงสุขภาพจากไฟไหม้โรงงานพลาสติก จังหวัดระยอง
๑๖:๑๒ สิ่งที่ควรรู้ก่อนส่งอาหารไปอเมริกา แพ็คยังไง ส่งอะไรได้บ้าง?
๑๖:๐๘ ตอบข้อสงสัยการทำประกันออนไลน์ ข้อดี-ข้อเสีย และวิธีการเคลม
๑๖:๐๓ 5 คุณประโยชน์ของวิตามินบำรุงสมอง อาหารเสริมที่ควรมีติดบ้าน