โครงการ We Gen We Shared มันแกวบรบือ

ศุกร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๖:๕๑
“มัน สร้าง สุข” มันแกวบรบือของดีมหาสารคาม

“มันแกวมากเหลือเกลือใต้ดินมากมี ผ้าไหมดีมากค่า งามสง่าสวนหนองบ่อ ศักดิ์สิทธิ์พ่อปู่จูมคำ หวานล้ำแตงโม” จากคำขวัญประจำอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม จะเห็นได้ว่าอำเภอนี้เป็นแหล่งผลิตมันแกวชั้นนำของประเทศไทยเลยทีเดียว

หลายคนคงทราบดีว่า “มันแกว” เป็นพืชเศรษฐกิจที่ขึ้นชื่อของอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคามสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านหลายพันครัวเรือน เนื่องจากเป็นพืชเศรษฐกิจที่เพาะปลูกง่ายปลูกได้ตลอดทั้งปีมันแกวบรบือจึงที่รู้จักแพร่หลายแถมยังมีรสชาติหอม หวาน มัน กรอบ สามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายและน่ารับประทานอย่างยิ่ง ที่ขายดีในท้องตลาดก็มีกะหรี่ปั๊บไส้มันแกว พายมันแกว และโมจิไส้มันแกว เป็นต้นซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเพิ่มเติมจากการขายมันแกวสดเพียงอย่างเดียว

แต่ที่ผ่านมาการทำตลาดผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังไม่ค่อยดีนัก สินค้าจึงยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ทั้งนี้ก็เพราะชาวบ้านไม่ได้ทำการสื่อสารการตลาด เพื่อให้เกิดการรับรู้ต่อผลิตภัณฑ์เท่าที่ควร ดังนั้นจึงเกิดการรวมตัวกันขึ้นของนิสิตจากรั้วมหาวิทยาลัยมหาสารคาม คณะวิทยาการสารสนเทศ สาขานิเทศศาสตร์ เอกการประชาสัมพันธ์ เพื่อจัดตั้งโครงการ WE GEN WE SHARED ขึ้นเพื่อรณรงค์และให้ความรู้ด้านการวางแผนการสื่อสารการตลาดเชิงบูรณาการ การผลิตสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ ตลอดจนปลุกพลังจิตอาสาให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ในอำเภอบรบือได้ตระหนักถึงความสำคัญของมันแกวในฐานะ “พืชเศรษฐกิจที่มีคุณค่ายิ่งต่อชุมชน”

น้องๆ นิสิตกลุ่มนี้ได้ส่งโครงการเข้าประกวดภายใต้โครงการทูตความดีแห่งประเทศไทย GEN A (Generation Active)จิตอาสาเปลี่ยนประเทศ และได้รับการคัดเลือกให้ผ่านเข้ารอบเป็น 1 ใน 33 โครงการจากทั่วประเทศที่ถือว่ามีความน่าสนใจมากทีเดียว

นายนพรัตน์ มาลาล้ำ หรือน้องอั๋น ประธานโครงการเล่าว่า โครงการนี้เริ่มต้นจากการรวมตัวของกลุ่มเพื่อนๆน้องๆในสาขาประชาสัมพันธ์ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดยการนำความรู้จากห้องเรียนในเรื่องการวางแผนการสื่อสารการตลาดเชิงบูรณาการและการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ มาปรับใช้ในการทำการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้กับมันแกวพืชเศรษฐกิจประจำอำเภอบรบือให้มีมูลค่าเพิ่มและสร้างรายได้ให้กับชุมชน ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการแปรรูปจากมันแกวของชุมชน

ในการปฏิบัติภารกิจจิตอาสาของทีม WE GEN WE SHARED ครั้งนี้เริ่มจากการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ หรือเวิร์คชอปในหัวข้อ“มันหลากหลาย” ซึ่งเป็นการให้ความรู้แก่เยาวชน นักเรียนโรงเรียนบรบือวิทยาคารและสมาชิกในชุมชนเกี่ยวกับเรื่องมันแกวบรบือ เริ่มตั้งแต่เรื่องสายพันธุ์ของมันแกวบรบือ ประโยชน์จากมันแกวบรบือ การเพาะปลูกมันแกวบรบือ ตลอดจนการพัฒนาและแปรรูปมันแกวบรบือให้เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆอย่างหลากหลาย เพื่อให้เยาวชนได้เห็นว่ามันแกวคือสิ่งที่มีค่ามากที่สุดในชุมชน

หลังจากที่เยาวชนและสมาชิกในชุมชนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้เกี่ยวกับมันแกวบรบือแล้ว ก็นำมาสู่การพัฒนาและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากมันแกวให้มีความหลากหลาย มีการสาธิตวิธีการทำขนมหวานทับทิมกรอบจากมันแกวโดยเยาวชนทีม WE GEN WE SHARED ซึ่งในกระบวนการทำขนมทับทิมกรอบนั้นไม่มีการใช้สีผสมอาหารแต่จะใช้สีที่สกัดจากธรรมชาติเช่น สีน้ำเงินจากดอกอัญชัญ สีแดงจากดอกกระเจี๊ยบ สีส้มจากแครอท และสีเขียวจากใบเตย เพื่อให้เป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่มีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะเยาวชน และเปิดโอกาสให้เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการได้ฝึกการวางแผนการสื่อสารการตลาดเชิงบูรณาการและการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ให้กับผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากมันแกวไปในตัว

นางสาวนันทาศิริ สมใจ หรือ น้องนัน สมาชิกโครงการ บอกว่านอกจากขนมหวานทับทิมกรอบผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่แปรรูปจากมันแกวของเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการแล้ว ยังมีกิจกรรมอาสาพาน้องทำสื่อ เพื่อร่วมกันระดมความคิดระหว่างสมาชิกทีม WE GEN WE SHARED และกลุ่มเยาวชนเพื่อฝึกการวางแผนการสื่อสารการตลาดและการผลิตสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ให้กับขนมหวานทับทิมกรอบ ภายใต้แนวคิด “มันสร้างสุข” อีกด้วย

ในส่วนนี้จะสอนน้องๆเยาวชนให้รู้จักวางแผนการสื่อสารการตลาดเชิงบูรณาการและการทำสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ประกอบไปด้วย สื่อสิ่งพิมพ์ได้แก่ การทำแบนเนอร์และออกแบบโลโก้สติ๊กเกอร์ให้กับบรรจุภัณฑ์ สื่อเสียงได้แก่ การทำสปอตวิทยุเพื่อโฆษณาขนมหวานทับทิมกรอบ ขณะที่สื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์Social Network จะใช้สื่ออินเทอร์เน็ตเป็นตัวกลางในการประชาสัมพันธ์ และสุดท้ายกับการจัดกิจกรรมพิเศษ special event เผยแพร่สื่อต่างๆทั้งหมดของขนมหวานทับทิมกรอบของกลุ่มเยาวชนรวมไปถึงการนำขนมหวานทับทิมกรอบออกจำหน่ายสู่ตลาดภายในอำเภอบรบือ

ปิดท้ายด้วยกิจกรรม EVENT “มันสร้างสุข”เป็นการทดลองจัดจำหน่ายขนมหวานทับทิมกรอบ “มันสร้างสุข” ของกลุ่มน้องๆเยาวชน ออกสู่ตลาดโดยเริ่มต้นจากการจำหน่ายโดยการตั้งบูธเล็กๆ ที่หน้าโรงเรียนบรบือวิทยาคารในช่วงหลังโรงเรียนเลิกและจัดจำหน่ายในวันจันทร์ช่วงเย็นที่ตลาดนัดคลองถม ประจำอำเภอบรบือ

กิจกรรมทั้งหมดของโครงการนี้มุ่งเน้นให้เยาวชนและชาวอำเภอบรบือได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของมันแกวที่เป็นพืชเศรษฐกิจประจำอำเภอ นอกจากนี้ยังสามารถต่อยอดเพื่อพัฒนาและแปรรูปมันแกวเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆได้อย่างหลากหลายไม่ซ้ำซ้อนรวมถึงสามารถขับเคลื่อนขยายเครือข่ายการแปรรูปผลิตภัณฑ์ของชุมชนได้อย่างกว้างขวาง และทำการสื่อสารได้อย่างทั่วถึงให้สมกับที่เป็นพืชเศรษฐกิจที่ขึ้นชื่อของอำเภอบรบือ

ไม่แน่ เราอาจจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ถูกปากผู้บริโภคชาวไทยและเป็นที่นิยมไปทั่วโลกก็เป็นได้ อย่าได้ดูถูกพลังสร้างสรรค์ของเยาวชนไทยกัน เพราะคนไทยเราเก่ง ไม่แพ้ชาติใดในโลกอยู่แล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา