สกย. ฟิตพร้อมลุยแก้ปัญหายางทั้งระบบ เร่งคืนความสุขให้ชาวสวนยาง

ศุกร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๑:๔๐
นายประสิทธิ์ หมีดเส็น รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) เผยถึงการเร่งแก้ไขปัญหายางพารา ตามนโยบายเร่งด่วนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ให้หน่วยงานต่างๆ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นลำดับแรก ซึ่งปัจจุบันชาวสวนยางได้รับความเดือดร้อนจากราคายางพาราทั้งตลาดในประเทศและตลาดโลกที่ตกต่ำอย่างต่อเนื่อง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงออกแนวทางพัฒนายางพาราทั้งระบบเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ประกอบด้วย 2 มาตรการ 9 แนวทาง และ 12 โครงการ โดย สกย. เป็นหน่วยงานสนับสนุนที่พร้อมดำเนินงานตามที่กระทรวงเกษตรฯ มอบหมาย ได้แก่ โครงการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อรวบรวมยาง (ก.ย.57–ธ.ค.58) สนับสนุนสินเชื่อวงเงิน 10,000 ล้านบาท ให้สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร 700 แห่ง ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนรวบรวมหรือรับซื้อยางพารา และโครงการสนับสนุนสินเชื่อสถาบันเกษตรกรแปรรูปยางพารา วงเงิน 5,000 ล้านบาท (ก.ย.57–ส.ค.67) เพื่อให้สถาบันเกษตรกรนำสินเชื่อไปลงทุนขยายกำลังการผลิต/เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตในโรงงานแปรรูปยางที่สร้างไว้แล้ว หรือลงทุนสร้างโรงงานใหม่เพื่อแปรรูปผลผลิตเพิ่มมูลค่า และสถาบันเกษตรกรยังสามารถใช้เงินส่วนนี้ไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนแปรรูปยางพาราได้ด้วย ทั้ง 2 โครงการนี้ สกย. จะให้คำแนะนำ/ความรู้แก่สถาบันเกษตรกร เรื่องการรับซื้อน้ำยางสดหรือผลผลิตขั้นต้นเพื่อนำไปแปรรูป และให้ข้อมูลแก่สถาบันเกษตรกรด้านการตลาดและแหล่งจำหน่ายยางที่ได้รับการแปรรูป

สำหรับโครงการควบคุมปริมาณการผลิตตามแนวทางควบคุมพื้นที่ปลูกยาง (ต.ค.57–ก.ย.64) สกย. จะสนับสนุนการโค่นยางเก่าที่ให้ผลผลิตไม่คุ้มค่า ปีละ 4 แสนไร่ โดยเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่นที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่ายางพารา ปีละ 1 แสนไร่ ระยะเวลา 7 ปี ทำให้ลดพื้นที่ปลูกยางแบบถาวรได้ 7 แสนไร่ โดยปีแรกผลผลิตยางลดลงประมาณ 1.01 แสนตัน และเมื่อครบปีที่ 7 จะลดผลผลิตยางได้ถึง 7.11 แสนตัน ส่วนโครงการลดต้นทุนการผลิต (ต.ค. 57 – ก.ย.58) ตามแนวทางพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตของเกษตรกร สกย. จะส่งเสริมถ่ายทอดความรู้ให้ชาวสวนยางใช้ทรัพยากรและปัจจัยการผลิตอย่างคุ้มค่า สามารถใช้เทคโนโลยีเหมาะสมจัดการสวนยาง และเน้นลดต้นทุนการผลิต เช่น ใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน ส่งเสริมรวมกลุ่มผสมปุ๋ยใช้เอง และใช้ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกับปุ๋ยเคมี ด้านโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยี (ต.ค.57-ก.ย.58) สกย. จะส่งเสริมและถ่ายทอดความรู้ให้เกษตรกรรายย่อยผ่านครูยาง เพื่อให้ชาวสวนยางใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการจัดการสวนยาง เก็บเกี่ยวผลผลิต พัฒนาการผลิต และส่งเสริมการแปรรูปเบื้องต้นเพื่อเพิ่มมูลค่ายาง สุดท้าย คือ โครงการผลิตเพื่อเสริมรายได้ในสวนยางตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สกย. จะส่งเสริมให้เกษตรกรผู้รับการสงเคราะห์ระหว่างปี 2558- 2564 ปีละ 1.6 แสนไร่ ใช้ประโยชน์พื้นที่ว่างระหว่างแถวยาง ปลูกพืชคลุมดิน/พืชแซมยาง รวมถึงถ่ายทอดเทคโนโลยีการปลูกพืชคลุมดิน/พืชแซมยาง โดยสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 3 วงเงิน 120 ล้านบาท ให้เกษตรกรใช้เป็นเงินทุนดำเนินการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67