พีซีเอสรุกงานบริหารอาคารเต็มรูปแบบ ชูคอนเซ็ปต์ Total Facility Management พร้อมขยายฐานลูกค้า

ศุกร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๗:๓๔
พีซีเอส เดินหน้ารุกตลาด Facility Management (FM) สำหรับอาคาร เต็มรูปแบบพร้อมเป็นผู้นำตลาด FM ในไทยที่มีมูลค่าตลาดรวมกว่า 20,000 ล้านบาทต่อปี เผยเร่งพัฒนาองค์กรเพื่อให้บริการครบวงจรแบบ Total Facility Management (TFM) รองรับ AEC ตั้งเป้ารายได้เติบโตปีนี้อีก 8% หรือกว่า 6,800 ล้านบาท

นายธนา ถิรมนัส กรรการผู้จัดการ บริษัท พรอพเพอร์ตี้ แคร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ พีซีเอส กล่าวถึงการดำเนินงานภายใต้รูปแบบของ Total Facility Management (TFM) หรือ การบริหารจัดการอาคารแบบครบวงจร ว่าเป็นการเพิ่มศักยภาพการให้บริการดูแลอาคารสถานที่ในแบบเดิมที่เป็นเพียงแค่ Facility Service ซึ่งจะเป็นเพียงการให้บริการในแต่ละส่วนงานTFM ถือเป็นการบริหารจัดการอาคารที่เป็นการบริหารทรัพยากรซึ่งครอบคลุมไปถึงการวางแผนควบคุม ประเมินผล รวมทั้งการจัดระบบฐานข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในแต่ละด้านเพื่อให้อาคารนั้น ๆ สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด

สำหรับตลาด Facility Management ทั่วโลกมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากองค์กรทั่วโลกเริ่มให้ความสำคัญกับการจัดการแบบองค์รวม ซึ่งช่วยลดต้นทุนและทรัพยากรในด้านต่าง ๆ ลงได้ โดยคาดการณ์ว่ามูลค่าโดยรวมของตลาด Facility Management ทั่วโลกจะสูงถึงกว่า 4 แสนล้านเหรียญสหรัฐในปี 2017(2560) ซึ่งเติบโตขึ้นจากปี 2013 (2556) ที่มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 2.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

ส่วนในตลาด Facility Management ในประเทศไทยปัจจุบันมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 20,000 ล้านบาท และยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งอาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม สถานพยาบาล และศูนย์การค้าโดยเฉพาะในกรุงเทพฯ รวมถึงการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และเพื่อเป็นการรองรับการเติบโตของตลาด ทางพีซีเอส จึงพยายามที่จะหันมาเน้นการให้บริการแบบครบวงจรที่เรียกว่า Total Facility Management (TFM) ซึ่งประกอบไปด้วย การจัดการข้อมูลอาคารอย่างเป็นระบบ การจัดการด้านพลังงาน การบริหารจัดการอาคาร การดูแลรักษาอาคาร การวางแผนการบำรุงรักษาอย่างเป็นขั้นตอน การจัดการคุณภาพบุคลากรและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่ก่อนหน้าจะเน้นเฉพาะการให้บริการที่เป็นเรื่อง ๆ ไป หรือ Single Service เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษาความสะอาด ด้านความปลอดภัย หรือการกำจัดแมลง เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

“พีซีเอส ตั้งเป้าขยายสัดส่วนของการให้บริการ TFM ให้มากขึ้น จากปัจจุบันที่เราให้บริการแบบ TFM เพียงแค่ 10% ของลูกค้ากว่า 5,000 ราย ให้เป็น 20% ภายใน 5 ปี เพราะเราเล็งเห็นว่าลูกค้าในกลุ่มที่ใช้ Single Service ของเราอยู่จะให้ความสนใจกับบริการ TFM เพิ่มมากขึ้น โดยเป้าหมายของเราคือต้องให้ความรู้กลุ่มผู้ใช้บริการในตลาดถึงข้อดีของการใช้ระบบ TFM ในการบริหารและจัดการอาคารให้มีประสิทธิภาพ” นายธนา กล่าว

นายธนา กล่าวต่อไปว่า การที่ทางพีซีเอส หันมาเน้นในส่วนของตลาด TFM มากขึ้นทำให้รายได้มีการเติบโตเพิ่มขึ้นโดยปี 2556 บริษัทมีรายได้รวม 6,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปี 2555 ถึง 17% ขณะที่ปี 2557 คาดว่าจะมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 8% หรือราว 6,800 ล้านบาท โดยกว่า 47 ปี ที่ผ่านมา พีซีเอส ให้ความสำคัญกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ เพราะพีซีเอสมีพนักงานกว่า 26,000 คน การดูแลพนักงานจึงต้องเป็นสิ่งสำคัญของการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้าซึ่งล่าสุด พีซีเอส ประเทศไทย ได้รับรางวัลองค์กรให้บริการบริหารจัดการอาคารยอดเยี่ยมแห่งปี (Thailand Facility Management Company of the Year)จากFrost & Sullivan หน่วยงานวิจัยระดับสากล โดยเป็นรางวัลที่มอบให้กับบริษัทที่เป็นผู้นำในหลากหลายสาขาธุรกิจและมีผลงานที่โดดเด่นในระดับประเทศ โดยในปีนี้นับเป็นปีแรกที่มีการมอบรางวัลในสาขาการบริการบริหารจัดการอาคาร และ พีซีเอส เป็นองค์กรแห่งแรกและหนึ่งเดียวที่ได้รับเลือกให้ได้รับรางวัลในสาขาดังกล่าว

บริษัท พรอพเพอร์ตี้ แคร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ พีซีเอสคือบริษัทในกลุ่มโอซีเอส (OCS Group) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการบริหารจัดการอาคารแบบครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ให้บริการทำความสะอาด บริการรักษาความปลอดภัย บริการกำจัดแมลง บริการดูแลสวน บริการสุขอนามัยภัณฑ์ และบริการด้านวิศวกรรมเครื่องกลและงานไฟฟ้า โดยดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมายาวนานกว่า 47 ปี ซึ่งบริษัทได้ประสบความสำเร็จ มีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 30% จากมูลค่าตลาดรวมในประเทศไทยกว่า 20,000 ล้านบาท และด้วยอุตสาหกรรมที่เติบโตมากในช่วงหลายปีมานี้ทำให้มีคู่ธุรกิจเกิดขึ้นมากมาย พีซีเอส จึงปรับเปลี่ยนจากการเป็นเพียง Facility Services เป็น Total Facility Managementหรือ TFM การบริหารจัดการอาคารแบบครบวงจรในลักษณะ Outsourced Client Solutions คือมีจุดแข็งในการยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริการตามความต้องการของลูกค้า ภายใต้สโลแกน “Your Non-Core Business is Our Core Business – เรื่องหลังบ้านปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพีซีเอส” และเพื่อการรองรับการขยายตัวของ Facility Management ทางพีซีเอส ได้ร่วมมือกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ร่วมกันจัดงานสัมมนา Facility Management ขึ้น ในวันที่ 11-12 กันยายน 2557 ณ โรงแรมสยาม เคมปินสกี้ สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-218-4370-1 หรือ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?