สำนักหอสมุด ม.ธรรมศาสตร์ จัดประชุมวิชาการ ครั้งที่ 7 “การพัฒนาห้องสมุด : แนวโน้มในปัจจุบันและความท้าทายในอนาคต”

ศุกร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๐:๐๕
สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดประชุมวิชาการ ครั้งที่ 7 ในหัวข้อ “การพัฒนาห้องสมุด : แนวโน้มในปัจจุบันและความท้าทายในอนาคต” เพื่อมุ่งพัฒนาห้องสมุดและบุคลากร โดยเน้นเนื้อหาในการสร้างหรือพัฒนางานโดยใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย การให้บริการห้องสมุดสมัยใหม่ และการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก ในห้องสมุด ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดเป็นเวทีกลางเพื่อพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นที่เกี่ยวกับการพัฒนาห้องสมุดที่ควรจะเป็นในปัจจุบันและในอนาคต

ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ปัจจุบันต้องยอมรับว่าห้องสมุดและศูนย์สารสนเทศ มีความสำคัญในวงการศึกษามากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ในฐานะหน่วยงานสนับสนุนวิชาการ และการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมการบริหารจัดการสารสนเทศ เพื่อการสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ ด้วยการให้บริการข้อมูลที่มีคุณภาพและรวดเร็ว ตอบโจทย์ผู้ใช้ได้ในทุกๆ ด้าน เช่นเดียวกับบรรณารักษ์ และผู้ปฏิบัติงานห้องสมุด ที่มิได้มีบทบาทเพียงแต่การให้บริการข้อมูลเท่านั้น แต่ต้องเป็นผู้นำด้านการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นผู้สอนและแนะนำแหล่งสารสนเทศที่เชื่อถือได้ เพื่อการสร้างผลงานทางวิชาการที่มีคุณภาพ การพัฒนาห้องสมุดในวันนี้ จึงเป็นเสมือนการพัฒนาคลังสมองที่สำคัญของประเทศและวงการศึกษาของไทย

ด้วยเหตุนี้ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงได้กำหนดหัวข้อเรื่อง การพัฒนาห้องสมุด : แนวโน้มในปัจจุบันและความท้าทายในอนาคต สำหรับการประชุมวิชาการในปี 2557 นี้ โดยจะเริ่มที่การพัฒนาบุคลากร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก กิจกรรมที่จัดขึ้นนี้ถือเป็นบริการวิชาการแก่สังคมที่มีความเข้มแข็ง จากการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ซึ่งในปีนี้เป็นครั้งที่ 7 แล้ว แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ ทุ่มเท ตลอดจนความมุ่งมั่นของคณะทำงาน เพื่อการเป็นเวทีให้แวดวงบรรณารักษ์และผู้เกี่ยวข้องในวงการห้องสมุดได้มาพบปะสังสรรค์ พูดคุย และแลกเปลี่ยนระหว่างกัน ตลอดจนการติดตามความก้าวหน้าในวงการวิชาชีพที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง

“ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมวิชาการประจำปี 2557 ของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันนี้ จะทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่านได้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาห้องสมุดและการเลือกนวัตกรรมใหม่ ที่จะเป็นประโยชน์ ผมขออวยพรให้การจัดประชุมในครั้งนี้ประสบความสำเร็จและบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ทุกประการ” อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าว

สำหรับการประชุมเชิงวิชาการครั้งนี้ได้มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา รวมทั้งมีการเผยแพร่ความรู้ในเรื่องของการสร้างงานหรือพัฒนางานโดยมีเทคโนโลยีเป็น ส่วนสนับสนุน ได้แก่ Smart Technologies กับการพัฒนาห้องสมุด การพัฒนาโปรแกรม KOHA ให้เป็นระบบห้องสมุดอัตโนมัติ CopyCat หรือระบบนำส่งพร้อมตรวจสอบลิขสิทธิ์ผลงานวิชาการและวิทยานิพนธ์ บทบาทของห้องสมุดกับการเป็น E-Research Support ในส่วนของการให้บริการห้องสมุด ทั้งนี้ หวังอย่างยิ่งว่าผู้เข้าร่วมงาน จะได้รับความรู้เกี่ยวกับบริการห้องสมุดสมัยใหม่ แนวโน้มที่ควรจะเป็นในปัจจุบันและอนาคตกันไปอย่างเต็มที่

หัวข้อในการประชุมวิชาการ ครั้งที่ 7 นี้ ประกอบไปด้วย

- การบรรยายเรื่อง การพัฒนาห้องสมุดและบุคลากร : แนวโน้มในปัจจุบันและความท้าทายในอนาคต โดย ศาสตราจารย์ ดร. สุรพล นิติไกรพจน์ อาจารย์ประจำ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

- การบรรยายเรื่อง Smart Technologies กับการพัฒนาห้องสมุด โดยนายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด (SHOW NO LIMIT) กรรมการ Event Management Association (EMA) พิธีกรและผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ด้านไอที

- การอภิปรายเรื่อง การพัฒนาโปรแกรม KOHA ให้เป็นระบบห้องสมุดอัตโนมัติ โดยนางศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ดร.พงศ์ธวัช ชีพพิมลชัย CEO and Developer บริษัท ปันสารเอเชีย จำกัด

- การบรรยายเรื่อง การให้บริการห้องสมุดสมัยใหม่ : แนวโน้มในปัจจุบันและความท้าทายในอนาคต โดย ดร. ทรงพันธ์ เจิมประยงค์ อาจารย์ประจำภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

- การบรรยายเรื่อง การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกในห้องสมุดด้วย Carbon Footprintโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. หาญพล พึ่งรัศมี อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

- การบรรยายเรื่อง CopyCat : ระบบนำส่งพร้อมตรวจสอบลิขสิทธิ์ผลงานวิชาการและวิทยานิพนธ์ โดย ดร. ชูชาติ หฤไชยะศักดิ์ นักวิจัย งานวิจัยโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศอัจฉริยะ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ

- การบรรยายเรื่อง บทบาทของห้องสมุดกับการเป็น E-Research Support โดย รองศาสตราจารย์ ดร. สมพร พุทธาพิทักษ์ผล อาจารย์ประจำแขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ สาขาวิชาศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา