ก้าวสู่ปีที่ 11 “ตราฉัตร” หนุนเด็กไทยโอลิมปิกวิชาการ

ศุกร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๖:๓๑
ผู้แทนประเทศไทย หรือที่เราเรียกว่า สุดยอด Genius เด็กไทย ก็คือ เด็กที่มีศักยภาพทางปัญญาสูงกว่าเด็กทั่วไป และความถนัดเฉพาะทางที่โดดเด่นกว่าเด็กอื่นๆ ในวัยเดียวกันเป็นอย่างมาก

“โครงการโอลิมปิกวิชาการ” หรือ โครงการจัดส่งผู้แทนประเทศไทย ไปแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โอลิมปิกระหว่างประเทศ จึงตอบโจทย์เพื่อรองรับเด็กกลุ่มนี้ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของหน่วยงานมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา (สอวน.) และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (สสวท.)

นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (หรือ ซีอีโอข้าวตราฉัตร) เปิดเผยว่า ข้าวตราฉัตรเล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างศักยภาพในตัวเด็กไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้แทนประเทศไทย หรือ สุดยอด Genius เด็กไทย ซึ่งเด็กกลุ่มนี้ จะเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญ ในการพัฒนาประเทศไทยในอนาคต บริษัทฯ จึงได้ให้การสนับสนุน โครงการโอลิมปิกวิชาการฯ มาต่อเนื่อง เป็นระยะเวลาร่วม 11 ปี โดยมีความเชื่อว่าโครงการฯ นี้ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ดี ที่จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพ และยกระดับขีดความสามารถของเด็กไทยให้สูงขึ้น และนอกเหนือจากโครงการโอลิมปิกวิชาการ บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับเด็กไทยทุกคนภายใต้โครงการ “ข้าวไทย เด็กไทย” อีกหนึ่งโครงการที่สำคัญ ก็คือ โครงการประกวดเขียนเรียงความ “ข้าวไทย เด็กไทย เรียงความชิงแชมป์ประเทศไทย” เพราะจริงๆ แล้ว เด็กไทยมีความสามารถ ไม่ได้ด้อยกว่าประเทศไหนๆ ขาดแต่เพียงการดึงศักยภาพของเด็กไทยออกมาใช้ให้เต็มที่ และเสริมภูมิคุ้มกันศักยภาพให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่บริษัทฯ องค์กร ภาครัฐและเอกชน ควรให้ความสำคัญ และให้การสนับสนุนอย่างยิ่งกับโครงการฯ ดีๆ เช่นนี้ เพื่อที่จะได้สุดยอด Genius เด็กไทย ในอนาคตที่มีศักยภาพ ในการช่วยขับเคลื่อนประเทศชาติให้พัฒนาต่อไป

ปี 2557 นี้ ผู้แทนประเทศไทยได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอีกครั้ง ในการแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โอลิมปิกระหว่างประเทศ ด้วยการคว้าเหรียญรางวัล ได้ทั้งหมด 23 เหรียญ ได้แก่ 9 เหรียญทอง 10 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดง นำความภาคภูมิใจให้กับประเทศไทย ดังเช่นการแข่งขันในทุกๆ ปีที่ผ่านมา

นายสุเมธฯ กล่าวว่า นอกเหนือจากการให้ความสำคัญทางด้านวิชาการแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดอีกสิ่งหนึ่งคือ บุคคลในครอบครัว เป็นปัจจัยสำคัญที่มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนสู่การเป็น “สุดยอด Genius เด็กไทย” สังเกตได้จากน้องๆ ผู้แทนประเทศไทยทั้งหมด เรื่องหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจน จากการที่บริษัทฯ ได้ใกล้ชิดกับครอบครัวของน้องๆ คือ “เรื่องของการเลี้ยงดู” ส่วนใหญ่จะดูแลลูกในแบบทฤษฎี Authoritative type คือ การเลี้ยงดูแบบมีเหตุผล หรือบางตำราใช้คำว่า พ่อแม่แบบประชาธิปไตย เป็นรูปแบบการเลี้ยงดูที่เหมาะสม ให้ผลเชิงบวกกับการพัฒนาการ เป็นการเลี้ยงดูด้วยความรักและความเข้าใจ มีกฎเกณฑ์ให้ลูกชัดเจนเหมาะสม ไม่เผด็จการ มีการตั้งความคาดหวังกับลูกไว้แบบมีเหตุผล เปิดโอกาสให้ลูกโต้แย้งได้ วัยรุ่นที่ถูกเลี้ยงมาในลักษณะนี้ จะเห็นคุณค่าในตัวเอง มีความเชื่อมั่น เคารพพ่อแม่ และมักประสบความสำเร็จในการเรียนหรือในสิ่งที่ตัวเองสนใจ (อ้างอิง: จากบทความ Parenting Style and Its Correlates ผู้เขียน: Nancy Darling)

กิจกรรมมอบทุนการศึกษา พร้อมเกียรติบัตร ให้กับผู้แทนประเทศไทย ทั้งหมด 31 คน (ขาด 1 วิชาที่ยังไม่ได้เดินทางไปแข่งขัน) ที่เดินทางกลับจากการแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี 2557 ในครั้งนี้ ข้าวตราฉัตรจัดขึ้นเพื่อมอบเป็นขวัญและกำลังใจ ให้กับผู้แทนประเทศไทยที่คว้าชัยชนะและสร้างชื่อเสียงกลับมาสู่ประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กไทยรุ่นหลัง ได้ประพฤติ ปฏิบัติตาม และเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของเด็กไทย มูลค่าเหรียญรางวัล อาทิ เหรียญทอง มูลค่า 23,000 บาท, เหรียญเงิน มูลค่า 18,000 บาท, เหรียญทองแดง มูลค่า 15,000 บาท และประกาศเกียรติคุณ มูลค่า 5,000 บาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 543,000 บาท นอกจากนี้ยังมีการมอบเงินขวัญถุงให้กับคณะผู้แทนประเทศไทย จำนวน 35 คน ก่อนเดินทางไปแข่งขันฯ มูลค่า 5,000 บาทต่อคน และมอบข้าวตราฉัตรให้กับครอบครัวผู้แทนประเทศไทย และอาจารย์ รวมมูลค่าข้าวตราฉัตรให้การสนับสนุนโครงการโอลิมปิกวิชาการ ปี 2557 จำนวน 1,050,000 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital