ซีพีเอฟ ผลักดันโอกาสทางการศึกษาในพื้นที่ห่างไกล เดินหน้าฟาร์มพี่ สู่โรงเรียนน้อง ปีที่ 3 สร้างคลังปัญญาให้เด็กไทย

ศุกร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๔ ๐๙:๔๐
เพราะแต่ละคนมีโอกาสทางการศึกษาและการเข้าถึงอุปกรณ์การเรียนการสอนอันทันสมัยไม่เท่าเทียมกัน โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่อาศัยอยู่ตามต่างจังหวัดในพื้นที่ห่างไกลและมีฐานะยากจนที่มักจะขาดโอกาสทางการศึกษา ซึ่งเราต้องยอมรับว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มศักยภาพและพัฒนาขีดความสามารถของเด็กและเยาวชนไทย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ จึงเดินหน้าจัดโครงการ “ซีพีอาสา ตอบแทนคุณแผ่นดิน “จากฟาร์มพี่ สู่โรงเรียนน้อง ปีที่ 3” เพื่อปรับปรุงอาคารเรียน โรงอาหาร พัฒนาสนามเด็กเล่น และส่งมอบลานกิจกรรมปฐมวัย อุปกรณ์การเรียน-อุปกรณ์กีฬา และทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์จำนวน 20 ทุน ณ โรงเรียนอนุบาลนาดี อ. นาดี จ. ปราจีนบุรี

นางสายบัว ชัชวาลย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนาดี กล่าวว่า ปกติแล้วโรงเรียนเราจะเป็นศูนย์กลางการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชน อาทิ การอบรมของกระทรวงสาธารณสุข การอบรมสร้างงานสร้างอาชีพให้คนในชุมชน ฯลฯ เมื่อซีพีเอฟเข้ามาปรับปรุงอาคารสถานที่ให้ใหม่นอกจากจะทำให้นักเรียนได้เรียนตึกใหม่ที่สวยงามแล้ว ยังทำให้ชาวชุมชนดีใจมากเพราะเขาได้มีส่วนมาใช้ประโยชน์ และยังมีศูนย์กีฬาที่กลายเป็นแหล่งรวมวัยรุ่นในช่วงเย็นมาเล่นกีฬาสร้างสุขภาพให้แข็งแรง ซึ่งจะทำให้วัยรุ่นในชุมชนห่างไกลจากยาเสพติด นอกจากนี้ห้องสมุดยังถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญที่สุดของทั้งเด็กและคนในชุมชน เพราะในห้องสมุดจะมีคอมพิวเตอร์ มีสื่อสารเรียนการสอนที่ทันสมัยทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รวมถึงของเล่นเพื่อพัฒนาการเด็กตามวัยต่าง ๆ ทำให้ทุกคนที่ก้าวเข้ามาในห้องสมุดแห่งนี้รู้สึกมีความสุขมาก จึงรู้สึกดีใจมากที่ซีพีเอฟเลือกที่จะมาช่วยปรับปรุงโรงเรียนของเรา

ด.ช. ธนพัฒน์ สุขขวัญ หรือ น้องปาล์ม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กล่าวว่า อยู่ที่บ้านไม่มีของเล่นเลยจึงชอบมาโรงเรียนมาก มาทุกวันเพราะมีของเล่นมากมาย พร้อมกระโดดขึ้นไปนั่งเล่นชิงช้า และเล่าต่อว่า รู้สึกตื่นเต้นมากที่มีสนามเด็กเล่นใหม่ จะมาเล่นทุกวันแต่บางวันก็ไปห้องสมุดเพราะมีรถบังคับให้เล่น ด้าน ด.ญ.กรองกาญจน์ แสงโพ หรือ น้องฟิมล์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กล่าวว่า เมื่อก่อนชอบเล่นกระโดดยางกับเพื่อน แต่พอมีห้องสมุดใหม่ ก็ชอบมานั่งอ่านหนังสือมากกว่าเพราะมีหนังสือมากมาย พร้อมยกสมุดนิทานเล่มโปรดมาโชว์ และกล่าวต่อไปว่าชอบหนังสือเล่มนี้มากเพราะมีนิทานสนุก ๆ หลายเรื่องให้เลือกอ่าน และมีภาพสวย ๆ ประกอบ แต่หนูอ่านออกแต่ภาษาไทย และอยากเข้าใจเนื้อหานิทานที่เป็นภาษาอังกฤษด้วย ส่วน ด.ช.ถิรวุฒิ ซิ้มเที้ยม หรือ น้องพี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังนั่งเล่นเฮลิคอปเตอร์ กล่าวว่า โตขึ้นผมอยากเป็นนักบิน ขอบคุณพี่ ๆ ซีพีมากครับที่มาทำให้โรงเรียนผมน่าอยู่ และเอาของเล่นต่าง ๆ มาให้พวกผม ผมเคยเห็นของเล่นพวกนี้แต่ในทีวี แต่วันนี้ได้ลองเล่นจริงๆ จึงตื่นเต้นและดีใจมากครับ

“เรามุ่งหวังที่จะทำให้ชุมชนที่อยู่ใกล้ฟาร์มของบริษัทเข้มแข็ง ให้เด็กนักเรียนที่อยู่ในชุมชนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคตและมีโอกาสเท่าเทียมกับเด็กที่อยู่ในเมือง ประกอบกับในปี 2558 ประเทศไทยจะก้าวสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เราจำเป็นต้องสร้างเยาวชนไทยให้มีความรู้ความสามารถทั่วทั้งประเทศ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการช่วยกันขับเคลื่อนประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้าในอนาคต วันนี้ซีพีเอฟจิตอาสาสายธุรกิจครบวงจรภูมิภาค ภาคกลาง-ตะวันออกกว่า 500 คน มาด้วยใจโดยร่วมกันบริจาคเงินกว่า 550,000 บาท และช่วยกันลงแรงปรับปรุงพัฒนาสนามกีฬา โรงอาหาร ห้องน้ำ และห้องพยาบาล ทำอย่างไรให้เด็กเหล่านี้มีพื้นฐานสุขอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง จากนั้นก็จะไปพัฒนาสมองต่อโดยได้ปรับปรุงห้องสมุด มอบหนังสือ-สื่อการเรียนการสอน คอมพิวเตอร์ และของเล่น โดยต้องการให้เด็กมีโอกาสพัฒนาทั้งสมอง ซีกซ้ายและซีกขวา ห้องสมุดของเล่นจะทำให้เด็กรู้จักจินตนาการ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ อนาคตเมื่อเขาโตขึ้น เขาจะกล้าคิด สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้เกิดประโยชน์กับชุมชนของเขาเอง” นายณรงค์ เจียมใจบรรจง รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ซีพีเอฟ กล่าว

กิจกรรม ซีพีอาสา ตอบแทนคุณแผ่นดิน “จากฟาร์มพี่ สู่โรงเรียนน้อง” เป็นกิจกรรมที่สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างพนักงานซีพีเอฟ สมาชิกเกษตรกรในฟาร์มส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง และชาวชุมชนมาร่วมกันพัฒนาโรงเรียนตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบันดำเนินการไปแล้วในโรงเรียน 10 แห่ง โดย คัดเลือกโรงเรียนทั้งในภาคเหนือ ภาคกลาง-ตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ปีละ 4 แห่ง ท?่ขาดแคลนแต่ตั้งใจที่จะพัฒนาโรงเรียนให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ที่ทันสมัย และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียนและชุมชน โดยพนักงานซีพีเอฟจะช่วยกันบริจาคเงินตามกำลังศรัทธาและลงแรงช่วยกันปรับปรุงพัฒนาโรงเรียน เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน ตามค่านิยมองค์กร “สามประโยชน์ สู่ความยั่งยืน” (ต่อประเทศ ประชาชน และบริษัท) ซึ่งเป็นหนึ่งในค่านิยมของซีพีเอฟเวย์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ
๑๕:๐๕ ห้าดาว ธุรกิจแห่งโอกาส . วลัยพร ช่วยยก เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน
๑๕:๑๗ JPARK ลุ้นไตรมาส 1/67 กำไรพุ่ง 82%
๑๕:๓๑ One Space ร่วมเสวนาระบบ HINT Claim System ในวันอนามัยโลก ประจำปี 2567
๑๕:๔๓ ไวไว ร่วมสนับสนุน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ (สงกรานต์เชียงใหม่)
๑๕:๔๓ เฟรชมิ้น ยาสีฟันสมุนไพรสูตรเข้มข้นที่มีฟูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุ