งานสัปดาห์น้ำโลกปิดฉาก พร้อมเน้นย้ำถึงการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อขจัดความยากจนและความอดอยาก

จันทร์ ๐๘ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๒:๑๔
งานสัปดาห์น้ำโลกประจำปี 2557 (2014 World Water Week) ภายใต้หัวข้อพลังงานและน้ำ ปิดฉากลงแล้วด้วยการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการกำหนดเป้าหมายเกี่ยวกับน้ำ รวมถึงการบูรณาการด้านพลังงานและน้ำ ในวาระการพัฒนาภายหลังปีพ.ศ.2558 (Post-2015 Development Agenda) ที่ประชุมยังสรุปด้วยว่า การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพเป็นหนึ่งในเครื่องมือหลักเพื่อต่อสู้กับความยากจนและความอดอยากหิวโหย

สำหรับอุปสรรคบางประการที่บั่นทอนปัจจัยอื่นๆ ในการต่อสู้เพื่อยุติความยากจน อย่างแรกคือ วิธีมองแบบยุ้งฉาง (Silo mentality) กล่าวคือ ภาคส่วนต่างๆ ต้องทำลายปราการกั้นระหว่างกัน และประสานความร่วมมืออย่างเต็มความสามารถ ตามที่ได้ระบุไว้ในแถลงการณ์สตอกโฮล์มว่าด้วยน้ำ ( Stockholm Statement on Water ) ซึ่งมีการเผยแพร่ในช่วงสัปดาห์น้ำโลก โดย Stockholm International Water Institute ผู้จัดการประชุม ขณะที่อุปสรรคอีกประการคือ การใช้น้ำอย่างสูญเปล่า

นายทอร์กนีย์ โฮล์มเกรน กรรมการบริหารของ SIWI กล่าวปิดการประชุมว่า “ในการรับมือกับความท้าทายเรื่องความต้องการน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นนั้น เราต้องจัดการด้วยวิธีที่ชาญฉลาดกว่านี้มาก ในช่วง 5 ปีนี้ ผมต้องการให้เราทุกคนตระหนักถึงการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ เหมือนกับที่เราใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพเช่นในปัจจุบัน”

งานสัปดาห์น้ำโลกเปิดฉากด้วยการที่ผู้เชี่ยวชาญและนักวิทยาศาสตร์ด้านน้ำ สิ่งแวดล้อม และการฟื้นฟูชั้นนำของโลก เรียกร้อง ให้มีการปรับปรุงการจัดการเรื่องน้ำฝน เพื่อผลักดันให้เป้าหมายการพัฒนาในอนาคตที่กำลังอภิปรายกันอยู่ในขณะนี้ กลายเป็นความจริงได้

ในระหว่างสัปดาห์น้ำโลก ซึ่งทำลายสถิติทุกครั้งที่ผ่านมาด้วยจำนวนผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 3,000 คน จากมากกว่า 140 ประเทศนั้น ประเด็นที่ได้รับการเน้นย้ำในหลายการประชุมย่อยคือ การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ นายนีล แมคลอด จาก eThekwini Water and Sanitation กล่าวถึงความจำเป็นในการคิดค้นสุขภัณฑ์ที่ไม่ต้องใช้น้ำว่า “โถชักโครกเป็นส่วนหนึ่งในหนังสือประวัติศาสตร์” นายแมคลอดกล่าว โดยระบุว่า โถส้วมซึมจะลดการใช้น้ำในครัวเรือนลงได้ 30%

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ย้ำถึงความจำเป็นในการจัดการพลังงานและน้ำแบบองค์รวม โดยน.ส.ฟาน เดอร์ โฮเฟน จาก IEA กล่าวว่า “หากการเชื่อมโยงระหว่างน้ำและพลังงานได้รับการยืนยันอย่างหนักแน่นในวาระการประชุมของเรา การพัฒนาก็เช่นกัน เราทราบว่าประชากร 1.2 พันล้านคนในโลกยังขาดแคลนไฟฟ้า ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกาทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา (Sub-Sahara African) เราจึงรู้สึกยินดีที่หัวข้อของงานสัปดาห์น้ำโลกในปีหน้าคือ น้ำและการพัฒนา”

น.ส. อมินา โมฮัมเหม็ด ที่ปรึกษาพิเศษของเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ว่าด้วยการวางแผนการพัฒนาภายหลังปี 2558 สรุปว่า “ปีหน้าเป็นปีที่มีความสำคัญอย่างมาก เราต้องการความเป็นผู้นำที่กล้าหาญ และฉันหวังว่าเราจะสามารถใช้พลังที่ได้จากสัปดาห์นี้เพื่อชี้นำการดำเนินงานที่รอเราอยู่ข้างหน้าได้”

ข้อมูลสำหรับสื่อและประชาสัมพันธ์: http://www.worldwaterweek.org/pressroom

แหล่งข่าว: Stockholm International Water Institute

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4