ขาหุ้นสุราษฎร์ฯเดินหน้าชนเผด็จการพลังงาน ส่งธงต่อขาหุ้นชุมพร ย้ำต้องปฏิรูประบบสัมปทาน เหตุเกิดความขัดแย้ง ชี้ต้องโซนนิ่งพื้นที่พลังงานกับพื้นที่อาหารและท่องเที่ยวออกจากกัน หวังรัฐบาลทหารล้มเผด็จการทุนพลังงานเดิม

จันทร์ ๐๘ กันยายน ๒๐๑๔ ๐๙:๒๗
ขาหุ้นปฏิรูปพลังงานจังหวัดสุราษฎร์ธานีประกาศยืนยันเจตนารมณ์เดินเท้าจากอำเภอเมือง พุนพิน ท่าฉาง ไชยา ท่าชนะ รวมระยะทางประมาณ ๑๒๐ กิโลเมตรเพื่อส่งธงให้กับขาหุ้นปฏิรูปพลังงานจังหวัดชุมพรทำหน้าที่เดินต่อเข้าสู่กรุงเทพฯในที่สุดเพื่อผลักดันให้การปฏิรูปพลังงานของประเทศไทยเกิดขึ้นตามเจตจำนงของประชาชนอย่างแท้จริง

นาย อานนท์ วาทะยานนท์ ขาหุ้นปฏิรูปพลังงานสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า หลังจากขาหุ้นปฏิรูปพลังงานทั้ง ๘ คน ได้รับอิสรภาพจากการกักขังที่ค่ายวิภาวดีรังสิต ขาหุ้นปฏิรูปพลังงานจังหวัดสุราษฏร์ธานีพร้อมกันออกเดินถนนสายปฏิรูปพลังงานอีกครั้ง แม้แรงกดดันจากกลุ่มผลประโยชน์ด้านพลังงานทั้งน้ำมันและถ่านหินผนวกกับสถานการณ์ทางการเมืองทำให้การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในการจัดการพลังงานยากทวีคูณ แต่ความมุ่งมั่นของประชาชนในฐานะขาหุ้นปฏิรูปพลังงานกลับสวนทาง

“ พื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นแหล่งเป้าหมายสำคัญในการขุดเจาะปิโตรเลียม ซึ่งพื้นที่บนบกกว่า ๔ล้านไร่ซึ่งครอบคลุมจังหวัดกระบี่และจังหวัดนครศรีธรรมราชได้อนุมัติให้สัมปทานเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งพื้นที่สัมปทานในทะเลรอบเกาะสมุย พะงัน เต่าและหมู่เกาะอ่างทอง ผลกระทบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทั้งด้านความมั่นคงทางอาหารและการท่องเที่ยวคือหัวใจหลักที่รัฐต้องคำนึงถึง ทุกวันนี้คำว่า พลังงานหายาก พลังงานหมด กรอกหูประชาชนแบบล้างสมอง ทั้งที่ข้อมูลความจริงไม่เคยถึงมือประชาชนในฐานะเจ้าของทรัพยากรตัวจริง” นาย อานนท์ ขาหุ้นปฏิรูปพลังงานสุราษฎร์ธานี กล่าว

ความชัดเจนของการเดินหน้าผลักดันการปฏิรูปพลังงานของขาหุ้นสุราษฎร์ธานีมาจากการต่อสู้กับระบบสัมปทานปิโตรเลียมมากว่า ๕ปีทั้งการต่อสู้ในพื้นที่และการฟ้องร้องคดีต่อศาลปกครอง เพราะการขุดเจาะปิโตรเลียมตามระบบสัมปทานแบบเดิมก่อให้เกิดความขัดแย้งและการแย่งชิงทรัพยากรจากประชาชนในพื้นที่มาโดยตลอด สิ่งที่ต้องปฏิรูปต่อจากการเปลี่ยนระบบสัมปทานแล้ว รัฐจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดทำการโซนนิ่งพื้นที่พลังงานกับพื้นที่อาหารและท่องเที่ยวออกจากกัน ผลกระทบที่เกิดขึ้นทั้งจากการจัดการพลังงานที่ขาดความเป็นธรรมและไร้ประสิทธิภาพกำลังทำให้ประชาชนและประเทศชาติสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจมหาศาล เพราะพื้นที่เหล่านั้นเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพทางการลงทุนทั้งด้านการส่งออกสินค้าประมง เกษตรและท่องเที่ยว สิ่งเหล่านี้คือพื้นฐานความเป็นธรรมที่สอดคล้องกับความเป็นธรรมด้านพลังงานที่รัฐต้องทำความเข้าใจและอย่าเพิกเฉย

ประสิทธิชัย หนูนวล ขาหุ้นปฏิรูปพลังงานภาคใต้ กล่าวว่า เส้นทางการต่อสู้เพื่อปฏิรูปพลังงานจากก้าวแรกที่หาดใหญ่กำลังขยายเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่เมื่อวันนี้ขาหุ้นปฏิรูปพลังงานทั่วประเทศเข้ามาร่วมทั้งในการเดินของแต่ละพื้นที่ การเข้าถึงและติดตามเฟสบุ๊คขาหุ้นฯกว่า 400,000 แฟนเพจตลอดเส้นทาง

“การเดินเท้าต่ออย่างมั่นคงภายใต้เจตนารมณ์และเจตจำนงอันแน่วแน่ของประชาชน กำลังปลุกให้เจตจำนงของรัฐบาลต้องทบทวนการจัดการพลังงานของประเทศไทยเสียทีทั้งการสูญเสียผลประโยชน์ของชาติจากการใช้ระบบสัมปทานและการผลักดันโรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศ ประเทศจำเป็นต้องปฏิรูปพลังงานก่อนการเดินหน้าอนุมัติโครงการด้านพลังงาน ถึงเวลาที่รัฐต้องเปิดเผยข้อมูลและความจริงให้กับประชาชนรับรู้ การปฏิรูปพลังงานจึงเป็นความท้าทายของรัฐบาลยุคนี้ที่จะต้องฝ่าเผด็จการการจัดการพลังงานให้ได้ เพราะที่ผ่านมานักการเมืองและคนที่มีอำนาจล้มเหลวเรื่องนี้อย่างสิ้นเชิง “ นาย ประสิทธิชัย กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4