กรมป่าไม้สัมมนาใช้ประโยชน์ต้นไม้เล็ก-ของป่า

จันทร์ ๐๘ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๐:๔๓
กรมป่าไม้สัมมนาใช้ประโยชน์ต้นไม้เล็ก-ของป่าสร้างงาน-อาชีพให้ประชาชนโดยไม่ทำลายป่า

กรมป่าไม้หนุนแนวความคิด อยู่ร่วมกันของชุมชนและป่าไม้จัดสัมมนาระดมความคิด การใช้ประโยชน์จากไม้เล็กและของป่า เน้นการสร้างอาชีพ-รายได้ให้กับประชาชน เพื่อให้ป่าและชุมชนสามารถอยู่ด้วยกันได้อย่างยั่งยืน

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยถึงการจัดงานสัมมนาและรายงานผลการปฏิบัติงานโครงการส่งเสริมและพัฒนาไม้เล็กและของป่าประจำปี 2557 ว่า “โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ดำเนินการโดยกรมป่าไม้มาตั้งแต่ปี 2540 ภายใต้แนวคิดการอยู่ร่วมกันของชุมชนและป่าไม้ ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้แก่กัน โดยไม่ทำลาย เพื่อเป็นการสร้างงานและอาชีพที่มั่นคงให้กับประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่ป่า และยังเป็นการพัฒนาการปลูกป่าทดแทน ที่สามารถนำไปเอื้อต่อเศรษฐกิจของชุมชน ที่จะทำให้ประชาชนมีความเข้าใจในการอยู่ร่วมกับป่า และดูแลรักษาป่าไม้ร่วมกัน

โดยโครงการดังกล่าวเป็นการพัฒนาและส่งเสริมการใช้ประโยชน์ในต้นไม้ขนาดเล็ก และของป่า แบบครบวงจรอย่างมีประสิทธิภาพ และได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งทางกรมป่าไม้ได้สนับสนุนข้อมูลในเชิงวิชาการเพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการเข้าใช้ประโยชน์ และดูแลอนุรักษ์ป่าไม้อันเป็นสมบัติของชาติร่วมกัน โดยมีสำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการใช้ประโยชน์ไม้ขนาดเล็กและของป่าศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านวิจัยป่าไม้ สถานีวนวัฒนวิจัย ศูนย์วิจัยผลิตกล้าไม้ และศูนย์วิจัยพลังงานจากไม้ เข้าร่วมสัมมนา

ทั้งนี้บุคลากรของกรมป่าไม้จะได้นำข้อมูลและผลวิจัยต่างๆ มาพัฒนาปรับใช้ในการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ที่จะช่วยให้ประชาชนมีความเข้าใจในการใช้ประโยชน์ ชุมชนมีความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจ และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ป่าไม้ของชาติต่อไป” อธิบดี กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ