วธ.จัดประชุมดนตรีคลาสสิกในบริบทอาเซียน เน้นแลกเปลี่ยนความรู้ทางวัฒนธรรมรับมือ AEC

อังคาร ๐๙ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๖:๕๑
ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนาและสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) จัดโครงการประชุมวิชาการนานาชาติในหัวข้อ “ดนตรีคลาสสิกในบริบทของภูมิภาคอาเซียน”ประจำปี ๒๕๕๗ (International Symposium : Classical Music in the Context of ASEAN 2014) ระหว่างวันที่ ๙ – ๑๒ กันยายน ๒๕๕๗ ณ สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา กรุงเทพมหานคร เพื่อสนองพระปณิธานและเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ผู้ซึ่งเป็นองค์อุปถัมภ์ด้านดนตรีคลาสสิกของประเทศไทย ซึ่งสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนาเป็นสถาบันการศึกษาด้านดนตรีที่มีความเป็นเลิศพร้อมให้ความรู้กับประชาสังคม ตามปณิธานที่ว่า “ดนตรีแห่งชีวิต ดนตรีแห่งแผ่นดิน” (Musique de la Vie et de la Terre - Music of Life, Music of Land) อันกล่าวถึงคุณค่าของดนตรีที่มีความละเอียดอ่อนเต็มไปด้วยชีวิต และนำไปสู่การพัฒนาเพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งการจัดโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีกลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสถาบันที่จัดการเรียนการสอนทางด้านดนตรีทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ โดยเปิดโอกาสให้บุคลากรด้านดนตรี ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพของการจัดการศึกษา ทางด้านดนตรี การวิจัย และบูรณาการของบุคลากรด้านดนตรีคลาสสิกในประเทศไทยที่มีความเหมาะสม กับความต้องการของภูมิภาคอาเซียน

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อว่า ดนตรีเป็นเสมือนสื่อภาษาสากลทางวัฒนธรรมที่ทำให้มนุษย์เกิดความรักใคร่กลมเกลียว ยิ้มแย้มด้วยไมตรีจิต ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน และสามารถก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้วยมิติทางวัฒนธรรมได้ ซึ่งประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) จึงใช้ดนตรี เป็นตัวขับเคลื่อนการพัฒนาทางวัฒนธรรมให้มีความสมดุลทั้งในมิติของความเป็นสากลและสามารถเชื่อมโยง กับรากฐานวัฒนธรรมดั้งเดิม โดยโครงการนี้เป็นการรวมตัวของนักวิชาการ นักดนตรี และเยาวชน AYE เพื่อสร้าง มิติใหม่ให้กับผู้ที่มีพรสวรรค์และบุคลากรที่มีความสามารถทางด้านดนตรีทั้ง 10 ประเทศในอาเซียน ได้มาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางด้านความคิดในวัฒนธรรมที่มีความเหมือนและความต่างให้เป็นหนึ่งเดียวกัน อีกทั้งกระทรวงวัฒนธรรมจะมีการเปิดศูนย์วัฒนธรรมอาเซียนเพื่อเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนกิจกรรม ทางวัฒนธรรมเสริมสร้างศักยภาพของประเทศต่อไป

คุณหญิงวงจันทร์ พินัยนิติศาสตร์ อธิการบดี สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา กล่าวว่า การประชุมวิชาการครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีในการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ทางด้านดนตรีคลาสสิกทั้งไทยและตะวันตก โดยเป็นการรวมตัวของเยาวชนอาเซียน (ASEAN Youth Ensemble : AYE) ทั้ง 10 ประเทศที่มีความสามารถแตกต่างกันเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางด้านดนตรีคลาสสิกสู่สาธารณชน ซึ่งกิจกรรมที่สำคัญประกอบไปด้วย การจัดแสดงคอนเสิร์ตของวงดนตรีเยาวชนอาเซียน การแสดงของกอไผ่ของวงดนตรีร่วมสมัย การแสดงขับร้องประสานเสียงของวง Soka Gakkai ในการแสดงชุด “Kangsadal” การบรรยายของวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิด้านดนตรีจากทั้งในประเทศอาเซียนและต่างประเทศ (Keynote Presentation) อาทิ Prof. Jacques Moreau จากสาธารณรัฐฝรั่งเศส, Prof. Peter Dejans จากราชอาณาจักรเบลเยี่ยม, Prof. Bernard Lansky จากสาธารณรัฐสิงคโปร์ , อาจารย์บรูซ แกสตัน จากศิลปินศิลปาธร และกิจกรรมอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest