พนักงานแบ็กซ์เตอร์ฯ รวมพลังสร้างสัปปายะ ร่วมผนวก “1 โรงงาน 1 วัด” พัฒนาศาสนสถานตามหลัก 5ส

อังคาร ๐๙ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๕:๓๒
วัดถือ เป็นศูนย์กลางและเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในชุมชน ตั้งแต่อดีตมาคนไทยใช้วัดเป็นสถานที่พบปะสังสรรค์ และทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน เช่น การประชุมหมู่บ้าน การประชุมราชการ หรือให้วัดเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในยุควัตถุนิยม ทำให้ผู้คนห่างวัดโดยไม่รู้ตัว วัดหลายแห่งจึงทรุดโทรมไปตามกาลเวลา

บริษัท แบ็กซ์เตอร์ เฮลธ์แคร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเวชภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ชั้นนำ ร่วมกับ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) หรือ ส.ส.ท. และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมสร้างสังคมแห่งความสุข ในโครงการ “วัดสร้างสุข รวมพลังสร้างสัปปายะ” เพื่อส่งเสริมความมีวินัยของคนในชุมชน ผ่านวิถีของ 5 ส. โดยมีวัดเป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอด ภญ.ทิพวรรณ จิตพิมลมาศ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท แบ็กซ์เตอร์ เฮลธ์แคร์ (ประเทศไทย) จำกัด นำทีมพนักงาน และตัวแทนชุมชน ร่วมกิจกรรม ณ วัดมาบเตย ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จังหวัดระยอง เมื่อเร็วๆ นี้

ภญ.ทิพวรรณ จิตพิมลมาศ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท แบ็กซ์เตอร์ เฮลธ์แคร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเวชภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ชั้นนำ เปิดเผยว่า บริษัท แบ็กซ์เตอร์ฯ มีนโยบายจัดกิจกรรมเพื่อสังคมเป็นประจำทุกปี ภายใต้แนวคิด “ร่วมสร้างความแตกต่างอย่างมีความหมาย” โดยมีนโยบายในการสร้างความรับผิดชอบต่อสังคมให้เป็นแนวทางที่จะสามารถพัฒนาไปสู่ความยั่งยืน และสิ่งแวดล้อม รวมถึงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและชุมชนให้เข้มแข็งในด้านต่างๆ โดยเฉพาะความต้องการขั้นพื้นฐาน เช่น ให้ความช่วยเหลือด้านการฝึกอบรมอาชีพ ส่งเสริมการศึกษา และเพิ่มการเข้าถึงการดูแลรักษาสุขภาพ

โดยในปีนี้เราได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของศาสนสถาน เนื่องจากเล็งเห็นว่าวัดเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทย และเป็นศูนย์กลางในการทำกิจกรรมของชุมชน จึงได้นำทีมพนักงาน และตัวแทนชุมชน ร่วมกิจกรรม ทำความสะอาดพระอุโบสถ ศาลาโรงฉัน และพัฒนาภูมิทัศน์ของวัดมาบเตย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของนักเรียน และคนในชุมชน โดยได้ความร่วมมือจาก ท่านเจ้าอาวาสและคณะพระภิกษุสงฆ์ กรรมการวัด ผู้นำชุมชน อบต. ผู้ใหญ่บ้าน และชุมชน รวมทั้ง น้องๆ นักเรียน ตลอดจนพี่ๆ ทหาร ร่วมกิจกรรมกันอย่างแข็งขัน

“บริษัทฯ ได้มีการลงทุนสร้างโรงงานผลิตน้ำยาล้างไตทางช่องท้อง ภายใต้การบริหารของ บริษัท แบ็กซ์เตอร์ เมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่แห่งนี้ด้วย วัดมาบเตย จึงเป็นที่พึ่งทางจิตใจให้กับพนักงานของบริษัท การจัดกิจกรรมโครงการ “วัดสร้างสุข รวมพลังสร้างสัปปายะ” ครั้งนี้ นอกจากจะช่วยให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีแล้ว ยังช่วยจุดประกายให้พนักงานและผู้ร่วมกิจกรรมนำแนวคิด 5 ส. ไปประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างระเบียบวินัยพัฒนาตนเองในชีวิตประจำวัน และการทำงานอีกด้วย”

เศรฐิญา ทองได้คล้าย ตัวแทนพนักงานบริษัท แบ็กซ์เตอร์ฯ จากสำนักงานกรุงเทพฯ จำกัด เล่าถึงความรู้สึกที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมว่า “ไม่บ่อยนักที่จะได้มีโอกาสทำความสะอาดพระอุโบสถ ซึ่งกิจกรรมในวันนี้เราได้ปัดกวาดเช็ดถูทั้งในส่วนของพระอุโบสถ ห้องเอนกประสงค์ และศาลาโรงฉัน แม้ว่าอากาศจะร้อน แต่ทุกคนก็ช่วยกันทำกิจกรรมอย่างขยันขันแข็ง เมื่อได้เห็นผลงานที่เราได้ร่วมกันทำช่วยทำให้คนเข้าวัดมากขึ้น ได้เห็นกระจกใสวิ๊ง หรือมุ้งลวดไร้ฝุ่น พื้นสะอาด นับเป็นความภูมิใจของพวกเราทุกคน ซึ่งการทำ 5ส เราไม่เฉพาะเจาะจงว่าจะต้องทำแต่ในวัดเท่านั้น เราสามารถนำหลักนี้กลับไปทำที่สำนักงาน หรือที่บ้านได้ด้วย หรือบอกต่อเพื่อนๆ ให้นำหลักการนี้ไปใช้กับที่อื่นๆได้อีกด้วย” และ ธนานันท์ อติวัฒนานนท์ ตัวแทนพนักงานบริษัท แบ็กซ์เตอร์ เมนูแฟคเจอริ่งฯ ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ เสริมว่า “พวกเราได้รับโอกาสดีๆ มาทำสิ่งดีๆ ร่วมกัน ในการร่วมแรงร่วมใจกันทำความสะอาดวัด ซึ่งนอกจากจะได้ร่วมกันทำบุญแล้ว เรายังได้เห็นถึงความสามัคคี และความมีน้ำใจของเพื่อนร่วมงานและคนในชุมชนด้วย และแน่นอนว่าเราจะต้องทำกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้วัด และชุมชนของพวกเราน่าอยู่มากยิ่งขึ้น”

นายธนูศิลป์ ถุวัดศรี ที่ปรึกษาโครงการวัดสร้างสุข กล่าวว่า โครงการวัดสร้างสุข ได้นำแนวคิด 5ส มาประยุกต์ใช้ เพื่อพัฒนาวัด และ ช่วยให้คนเข้าวัดมากขึ้น ได้แก่ 1) สะสาง ลดสิ่งที่ไม่จำเป็น 2) สะดวก จัดระเบียบ 3) สะอาด หมั่นทำความสะดวกและตรวจสอบหาสิ่งผิดปกติ 4) สร้างมาตรฐาน มีกฎเกณฑ์ มุ่งมั่นพัฒนา และ 5) สร้างวินัย เคารพกฎกติกา เน้นจัดการพื้นที่ใช้สอยให้เกิดประโยชน์ เพื่อสร้างสำนึกความมีวินัย จาก วัด สู่โรงงาน และชุมชน อย่างยั่งยืน เปรียบเสมือนการถือศีล 5 ที่เป็นเครื่องเตือนใจในการใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง และไม่ประมาท เมื่อมีทั้ง 5ส และศีล 5 ประชาชนก็จะสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีระเบียบวินัย สามารถเป็นชุมชนต้นแบบในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วย

ด้านนายเพิ่มศักดิ์ ยอดยาดี ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลมาบยางพร กล่าวว่า วัดมาบเตย เป็นจุดศูนย์รวมของการประกอบกิจกรรมทางศาสนาของตำบลมาบยางพร การที่มีหน่วยงานเอกชนต่างๆ มาร่วมทำกิจกรรมพัฒนาชุมชน โดยเลือกวัดเป็นศูนย์กลางในการทำกิจกรรมถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ประชาชนในชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมครั้งนี้ด้วยความสามัคคี ไม่ว่าจะเป็น ครู-นักเรียน โรงเรียนวัดมาบเตย ที่มาช่วยเหลือขัดลานวัด งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอบต.มาบยางพร ในการสนับสนุนรถฉีดน้ำ ทหารอาสาสมัคร จากร้อย.รส.ทร.ที่5 หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งกองทัพเรือ ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนชาวบ้าน ต่างก็ร่วมแรงร่วมใจมาช่วยเหลือกันอย่างแข็งขัน ก็ต้องขอบคุณบริษัท แบ็กซ์เตอร์ ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย ที่ทำให้วัดของพวกเราสะอาด สวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย และมีพื้นที่ใช้สอยที่เป็นประโยชน์เพิ่มมากขึ้น และที่สำคัญ นักเรียน และชาวบ้านสามารถ นำหลัก 5ส นี้กลับไปใช้ได้ที่บ้านอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4