ความก้าวล้ำ Industrial Biotechnology

พุธ ๑๐ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๔:๐๙
ความก้าวล้ำ Industrial Biotechnologyพัฒนาอุตสาหกรรมดึงศก.ชาติในTHAILAND LAB 2014

ความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ มีผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตในทุกๆด้าน ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรม เนื่องจากเราได้นำวิวัฒนาการความทันสมัยของเทคโนโลยีเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์เข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม การทดลอง วิจัย ผ่านการทดสอบจากห้องปฏิบัติการ เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค เป็นที่ยอมรับของตลาดในระดับสากล รับมือการแข่งขันภาคการส่งออกได้ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ภาครัฐบาลจะต้องส่งเสริมงานด้านวิจัยเพื่อเสริมสร้างประโยชน์ในภาคอุตสาหกรรมได้นำความรู้ไปใช้งานต่อยอด เพื่อให้งานวิจัยสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อกระบวนการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือ สร้างความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน และหนึ่งหน่วยงานสำคัญที่มีบทบาทในการสร้างเสริมพัฒนานั้นคือหน่วยงาน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในสังกัด กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)เปิดเผยว่าในปีนี้แผนงานกลยุทธ์การบริหารจัดการงานวิจัยพัฒนาในลักษณะของ คลัสเตอร์ ให้เกิดพลังร่วม มีภาคอุตสาหกรรมหรือผู้ใช้ประโยชน์เป็นผู้ร่วมกำหนดโจทย์วิจัยและเป้าหมายของโปรแกรม เพื่อให้งานวิจัยสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อกระบวนการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์ มุ่งเน้นให้เกิดการนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง แบ่งเป็น 5 คลัสเตอร์ คือ คลัสเตอร์เกษตรและอาหาร ,คลัสเตอร์ทรัพยากร ชุมชน และผู้ด้อยโอกาส,คลัสเตอร์พลังงานและสิ่งแวดล้อม,คลัสเตอร์สุขภาพและการแพทย์ มีเป้าหมายเพื่อสร้างความสามารถด้านเทคโนโลยีการแพทย์ เพื่อความมั่นคงแห่งรัฐ ดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน และพัฒนาการรักษา,นอกจากนี้ สวทช. ให้ความสำคัญต่อการเตรียมความพร้อม และวางรากฐานของการพัฒนา การขยายขนาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ขั้นอุตสาหกรรม การสนับสนุนด้านเทคนิค การสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีใน SME

ทั้งนี้ ในงาน THAILAND LAB 2014 ทางสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) มีการจัดแสดงผลงานวิจัยที่ประสบความสำเร็จ พร้อมสู่เชิงพาณิชย์หลายชิ้นงาน ผลงานที่โดดเด่นนำมาแสดง จะมีทั้งของศูนย์ MTEC NANOTEC NECTEC BIOTEC โดยแบ่งเป็นกลุ่มประเภทอุตสาหกรรม

กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ จะมี ชุดตรวจโปรตีน NS1 ของไวรัสเด็งกี่ที่แยกซีโรทัยป์ได้ทันที ,ผลิตภัณฑ์ห้ามเลือดและยับยั้งแบคทีเรีย สำหรับใช้ภายนอก, ผ้ายืดเคลือบซิลิโคนเจล รักษาแผลเป็น, วัสดุเคลือบหลุมร่องฟัน,ผ้าขนหนูสะอาด ,ระบบตรวจนับเซลล์แบบอัตโนมัติด้วยภาพ, . เครื่องคัดกรองโรคต้อหินมุมปิด

กลุ่มพลังงานและสิ่งแวดล้อม มี ผลงานระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อผลิตก๊าซชีวภาพ, ชุดทดสอบอย่างง่ายสำหรับการทดสอบเฮกซะวาเลนท์โครเมียม, เอนไซม์ดูโอสำหรับลอกแป้งและกำจัดสิ่งสกปรกบนผ้าฝ้ายแบบขั้นตอนเดียว “ENZease”,

กลุ่มอาหารและเกษตรอุตสาหกรรม แสดงผลงาน WSSV LAMP CPOLOR ชุดตรวจไวรัสในกุ้ง,ฟลูอิดิกชิพสำหรับใช้ตรวจจำแนกไส้เดือนฝอย (Fluidic chip),ชุดตรวจเชื้อไวรัสในพืช กลุ่มวัสดุก่อสร้าง แสดงผลงาน แผ่นวัสดุดูดซับเสียง: โฟมอลูมิเนียม กลุ่มเครื่องไฟฟ้า อิเล็กทรอนิคและเครื่องปรับอากาศ แสดงผลงาน ระบบสแตนบายแบบใช้พลังงานต่ำมาก (Near-Zero-Watt Standby System),ระบบตรวจวัดการใช้พลังงานไฟฟ้า (Power Energy Consumption Monitoring System)

การจัดแสดงผลงานในงาน THAILAND LAB 2014 ในครั้งนี้ สวทช.และศูนย์วิทยาศาสตร์ภายใต้สังกัดทั้งหมด พร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีกับผู้ประกอบการที่เข้ามาร่วมงาน เต็มรูปแบบ พร้อมทั้งมีการให้คำปรึกษาแนะนำ จับคู่ธุรกิจตลอดทั้ง 3 วัน ทั้งนี้งาน THAILAND LAB 2014 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 17-19 กันยายน 2557 EH101-102 ไบเทค บางนา ได้จัดประชุมสัมมนา ก้าวล้ำนำเทรนกับIndustrial Biotechnologyในหัวข้อ “Functional Microbes: Tool for Increasing Competitiveness of Thai Food and Feed Industries” โดย ดร.วรรณพ วิเศษสงวน และดร.วีระวัฒน์ แช่มปรีดา โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) อีกด้วย

นอกจากนี้ในงาน Thailand LAB 2014 ยังวางระบบนัดหมายและพูดคุยกับนักวิจัยของสวทช.เจรจาธุรกิจหรือ Business Matching Program ผ่าน www.thailandlab.com เพื่อให้ฝ่ายจัดการ ฝ่ายจัดซื้อ หรือผู้ปฏิบัติงานให้ห้องแล็บของหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนผู้สนใจงานวิจัยเพื่อนำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ สามารถนัดหมายเวลาและพบผู้ประกอบการเพื่อรับทราบราคาและข้อมูลสินค้าจากทางบริษัทต่างๆ ได้โดยตรง

พบกับงาน Thailand LAB 2014 เปี่ยมล้นไปด้วยคุณภาพ สนใจข้อมูลและกิจกรรมต่างๆ สามารถลงทะเบียนชมงานล่วงหน้าได้ที่ www.thailandlab.com หรือ Email: [email protected] หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ VNU Exhibitions Asia Pacific Co., Ltd. Tel: +662-670-0900 Ext. 201-209 Fax: +662-670-090 Facebook Page: www.facebook.com/ThailandLab Twitter: twitter.com/ThailandLab Youtube Channel: www.youtube.com/ThailandLab

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital