พิธีมอบทุนเศรษฐกิจพอเพียง รุ่นที่ 4 ประจำปี 2557

อาทิตย์ ๑๔ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๕:๐๒
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิยุวสถิรคุณให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบทุนเศรษฐกิจพอเพียง รุ่นที่ 4 ประจำปี 2557 ให้แก่นักเรียนทุนเศรษฐกิจพอเพียง เมื่อวันพุธที่ 3 กันยายน 2557 ณ ห้องประชุมเทเวศร์ อาคารหอประชุมสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ (อาคาร 4) จำนวนทั้งสิ้น 25 ทุน เพื่อสนับสนุนและให้โอกาสแก่นักเรียนในสถานศึกษาเป้าหมายที่เป็นคนดี มีคุณธรรมและมีศักยภาพ ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งมีผลงานประจักษ์ในการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสถานศึกษา ชุมชนและสังคม ด้วยจิตอาสาอย่างต่อเนื่องให้ได้รับการศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี

โครงการทุนเศรษฐกิจพอเพียง ริเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2554 โดยมูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เพื่อมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่แสดงตนว่ามีจิตอาสาเป็นแกนนำในการช่วยโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เพื่อการขับเคลื่อนและขยายผลปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา โดยมีการมอบทุนให้โรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ฯ จำนวนโรงเรียนละ 1 ทุน รวม 12 ทุน ในปีแรก เพื่อเป็นขวัญกำลังใจสำหรับโรงเรียน ผู้ปกครอง และตัวนักเรียนเอง ในการมุ่งมั่นทำความดีเพื่อประโยชน์ ของส่วนรวมและสังคมวงกว้าง รวมไปถึงเปิดโอกาสให้นักเรียนทุนเหล่านี้ได้รับการพัฒนาเพื่อจะได้เป็นแบบอย่าง ในการเป็นเยาวชนพอเพียง อีกทั้งมีส่วนร่วมในการขยายผลการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับอุดมศึกษา ต่อมาในปี 2555 ได้มีการมอบทุนให้แก่นักเรียนทุน รุ่นที่ 2 จำนวน 16 คน ทำให้มีนักเรียนทุนเพิ่มขึ้นอีกจำนวน 28 คน จนถึงปี 2556 ได้มอบทุนให้แก่นักเรียนทุนรุ่นที่ 3 จำนวน 20 คน รวมมีนักเรียนทุนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนทั้งสิ้น 48 คน

โดยในระยะแรก โครงการทุนเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ภายใต้การบริหารของมูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งต่อมาคณะกรรมการทุนฯ เห็นว่าการดำเนินงาน เริ่มมีรูปแบบและแนวทางที่ชัดเจน ตลอดจนมีประสิทธิภาพด้านการบริหารงานที่ดีพอสมควร จึงได้โอนย้ายโครงการทุนเศรษฐกิจพอเพียงไปยังมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ตามลำดับ

ในปี 2557 คณะกรรมการธุรกิจเพื่อสังคม (CSR) สถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ร่วมกับคณะกรรมการมูลนิธิยุวสถิรคุณ เห็นชอบในการโอนภารกิจโครงการทุนเศรษฐกิจพอเพียงมายังมูลนิธิยุวสถิรคุณ ภายใต้การกำกับดูแลของศูนย์สถานศึกษาพอเพียง ตั้งแต่เดือนเมษายน 2557 เป็นต้นไป เพื่อให้เกิดการทำงานที่สอดรับกันอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น ด้วยการบูรณาการแผนงานเพื่อขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาเข้ามาไว้ด้วยกัน ซึ่งปีนี้ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 โดยมีกระบวนการคัดเลือกนักเรียนทุนฯ ได้ปรับเปลี่ยนจากเดิมที่โรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา เป็นผู้คัดเลือกและเสนอชื่อผู้ที่สมควรจะได้รับทุนฯ มาเป็นการคัดเลือกโดยคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการทุนเศรษฐกิจพอเพียง ที่ได้รับการแต่งตั้งจากมูลนิธิยุวสถิรคุณ ซึ่งมีกระบวนการคัดเลือก 2 ขั้นตอน โดยขั้นตอนแรกพิจารณาคัดกรองจากเอกสารการสมัครที่นักเรียนสมัครมาโดยตรงที่โครงการทุนฯ อันประกอบด้วยข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการเรียนและการร่วมทำกิจกรรมของนักเรียน เป็นต้น ขั้นตอนที่สองเป็นการร่วมกิจกรรม “ค่ายพอเพียงจิตอาสา” โดยคณะกรรมการประเมินจากพฤติกรรมการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม และการแสดงความคิดเห็นของผู้สมัคร ทั้งนี้ ในการคัดเลือกทั้ง 2 ขั้นตอน คณะกรรมการจะให้ความสำคัญกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนทุนฯ 5 ประการ ได้แก่ ภาวะผู้นำ, ความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์, ความมุ่งมั่นที่จะทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม สังคมและประเทศชาติ, ทักษะการคิดและการปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และความมีวุฒิภาวะทางอารมณ์สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี จากผู้ที่ผ่านการคัดกรองขั้นที่ 1 จำนวน 68 คน คณะกรรมการฯ ได้คัดเลือกผู้ที่มีความเหมาะสมได้รับทุนเศรษฐกิจพอเพียง รุ่นที่ 4 ประจำปี 2557 จำนวนทั้งสิ้น 25 คน จาก 25 โรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ฯ

โครงการทุนเศรษฐกิจพอเพียง นอกจากเป็นการให้ทุนการศึกษาจนสำเร็จตามหลักสูตรปริญญาตรีแล้ว โครงการทุนฯ ยังให้ความสำคัญกับการบ่มเพาะ ปลูกฝัง และพัฒนาด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรมเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจให้มีคุณธรรม จริยธรรม ปลูกฝังอุดมการณ์ รักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ พัฒนาทักษะ ความรู้และประสบการณ์ ในการเรียนรู้การทำงานพัฒนาตามแนวพระราชดำริ ในพื้นที่ต้นแบบและพื้นที่ขยายผลของสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระฯ เพื่อเรียนรู้และลงพื้นที่ฝึกปฏิบัติงานจริงกับชาวบ้าน รวมทั้งหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนและประกอบสัมมาชีพหลังสำเร็จการศึกษา

โดยภายในงานนอกจากมีพิธีมอบทุนเศรษฐกิจพอเพียง รุ่นที่ 4 ประจำปี 2557 แล้ว ยังมีการจัดนิทรรศการแนะนำนักเรียนทุนฯ รุ่นที่ 4 ทั้ง 25 คน โดยมีนักเรียนทุนฯ รุ่นที่ 1 เป็นผู้บรรยาย นอกจากนี้ยังมีการแสดงดนตรีโดยบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ และชมวีดีทัศน์แนะนำโครงการทุนเศรษฐกิจพอเพียง

รวมไปถึงการรับชมวีดีทัศน์ในการคัดเลือกนักเรียนทุนในรุ่นที่ 4 อีกทั้งรับชมการนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเข้าร่วมโครงการทุนฯ ของตัวแทนนักเรียนทุนรุ่นที่ 3 และ 4 ที่ได้เข้าไปสัมผัสและเรียนรู้วิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ณ หมู่บ้านโคกล่าม และหมู่บ้านแสงอร่าม ตำบลกุดหมากไฟ อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ทั้งนี้ ยังมีกิจกรรมการทำความรู้จักนักเรียนทุนฯ ร่วมกันและกิจกรรมแบ่งปันประสบการณ์ สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการร่วมในโครงการทุนฯ โดยนักเรียนทุนฯ รุ่นที่ 1-3 อาทิ กิจกรรมต้อนรับน้องรุ่นที่ 4ผ่านเกมส์รวมกลุ่มประจำวันเกิด เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้อง และเพื่อนร่วมรุ่น อีกทั้งผู้ที่อยู่กลุ่มประจำวันเกิดเดียวกัน โดยส่วนใหญ่จะมีลักษณะนิสัยคล้ายกัน ซึ่งมีภูมิคุ้มกันที่ดีต่อการทำงานเป็นทีมที่มีกระบวนการคิด และการวางแผนในรูปแบบเดียวกัน เพื่อให้งานออกมาเป็นผลสำเร็จมากยิ่งขึ้น ในการนี้ได้มีการมอบของที่ระลึกประจำรุ่น ซึ่งเป็นสร้อยล็อกเก็ตนาฬิกา ที่สื่อความหมายถึง เวลา

ที่เป็นสิ่งสำคัญและเป็นเครื่องเตือนใจว่า จงใช้เวลาให้คุ้มค่า ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด รวมทั้งการสานต่อแนวคิดอุดมการณ์ของรุ่นพี่และโครงการทุนเศรษฐกิจพอเพียงให้ขยายออกไปสู่สังคมให้ได้มากที่สุด โดยไม่ปล่อยให้เวลาผ่านเลยไปโดยเปล่าประโยชน์ ส่วนเกมส์หอคอยปราสาท เป็นกิจกรรมที่ผู้เข้าร่วมจะได้เรียนรู้ทักษะในการบริหารทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมไปถึงทักษะกระบวนการคิด การวางแผน และการสื่อสารระหว่างกันในทีม

กิจกรรมโครงการทุนเศรษฐกิจพอเพียง จะเป็นส่วนสนับสนุนนักเรียนที่มีศักยภาพในการเป็นผู้นำรุ่นใหม่ ที่รักษาความสมดุลในการพัฒนาตนเองให้เจริญก้าวหน้า ไปพร้อมกับการเล็งเห็นคุณค่าของการอยู่ร่วมกันในสังคม มีจิตอาสาสร้างคุณประโยชน์แก่ผู้อื่นและสังคม ให้ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมีโอกาสศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี พร้อมกับร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่เน้นการปลูกฝังคุณธรรม และเสริมสร้างการเรียนรู้การทำงานเพื่อชุมชนและสังคมให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest