กรมส่งเสริมสหกรณ์เร่งฟื้นและผลักดันห้องปฏิบัติการเมล็ดพันธุ์ สู่มาตรฐานสากล พร้อมเป็น SEED HUB ปี 58

อาทิตย์ ๑๔ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๔:๓๓
กรมส่งเสริมสหกรณ์ เร่งบ่มเพาะความรู้ด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ให้ตัวแทนสหกรณ์ หวังยกระดับห้องปฏิบัติการเมล็ดพันธุ์สหกรณ์สู่มาตรฐานสากล ภายใต้โครงการส่งเสริมการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ดีแก่เกษตรกรในสถาบันเกษตรกร เร่งผลักดันให้สหกรณ์พัฒนาห้องปฏิบัติการเข้าสู่ระบบมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับ เสริมขีดความสามารถในการแข่งขันเมล็ดพันธุ์พืช ตั้งเป้าเป็น Seed Hub ของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ปี 58

นางบริสุทธิ์ เปรมประพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวภายหลังจากการเป็นประธานเปิดโครงการ อบรม หลักสูตร “การบ่มเพาะความรู้ยกระดับห้องปฏิบัติการเมล็ดพันธุ์สหกรณ์สู่มาตรฐาน” ว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ส่งเสริมและสนับสนุนสหกรณ์ดำเนินการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวและถั่วเหลือง ตั้งแต่ ปี 2538 พร้อมทั้งสนับสนุนงบประมาณในการสร้างโรงคัดแยกเมล็ดพันธุ์และห้องปฏิบัติการเมล็ดพันธุ์ เพื่อใช้ในการตรวจสอบคุณภาพและพัฒนาการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวและถั่วเหลืองของสหกรณ์ ซึ่งในขณะนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ มีแนวคิดว่าควรจะหาแนวทางเพื่อการเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ให้แก่สหกรณ์เพิ่มขึ้น เพื่อให้สหกรณ์รู้ว่า การที่จะใช้ห้องปฏิบัติการในการทำการทดสอบเมล็ดพันธุ์นั้น ต้องมีขั้นตอนกระบวนการที่ได้มาตรฐานอย่างไรบ้าง จึงต้องมีการบ่มเพาะความรู้ด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์เพิ่มขึ้น เพื่อให้ตรงตามมาตรฐานสากล ปัจจุบัน สหกรณ์ต่าง ๆ ที่ดำเนินธุรกิจด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์และมีโรงปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ สามารถให้การรับรองคุณภาพเมล็ดพันธุ์ที่ผลิตโดยสหกรณ์และเกษตรกรสมาชิกสหกรณ์ได้ในระดับหนึ่ง แต่อาจจะยังไม่ได้รับความเชื่อมั่นจากเกษตรกรทั่วไปมากนัก ดังนั้น จึงต้องเร่งเสริมสร้างความเชื่อมั่นในระบบการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของสหกรณ์ให้เป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้น กรมส่งเสริมสหกรณ์จึงได้เชิญนักวิชาการจากสำนักมาตรฐานอุตสาหกรรมมาช่วยชี้แนะ เพิ่มเติมความรู้ พร้อมนำเสนอให้สหกรณ์เห็นว่า ในการตรวจสอบเมล็ดพันธุ์เพื่อให้ได้มาตรฐานก่อนมีการรับรองคุณภาพจนเกิดมีความเชื่อมั่น จะต้องมีขั้นตอนและวิธีการดำเนินการอย่างไรบ้าง เพื่อให้สหกรณ์นำความรู้จากการอบรมไปพัฒนาและเสริมสร้างวิธีการปฏิบัติของห้องปฏิบัติการเมล็ดพันธุ์ให้มีความชัดเจนในวิธีการที่ถูกต้องมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถตรวจสอบเมล็ดพันธุ์ได้อย่างมีคุณภาพต่อไป

“การผลิตเมล็ดพันธุ์โดยระบบสหกรณ์ จะช่วยลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรได้ หากสหกรณ์สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ ที่มีคุณภาพ ผ่านการทดสอบจากห้อง Lab แล้วว่ามีความงอกที่ได้ประสิทธิภาพสูง จะช่วยให้เกษตรกรใช้เมล็ดพันธุ์ต่อไร่ในการเพาะปลูกในปริมาณที่ลดลง โครงการที่กรมฯดำเนินการในครั้งนี้ เป็นหนึ่งกิจกรรมที่อยู่ภายใต้โครงการส่งเสริมการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ดีแก่เกษตรกรในสถาบันเกษตรกร เพื่อผลักดันให้สหกรณ์สามารถพัฒนาห้องปฏิบัติการเข้าสู่ระบบมาตรฐานห้องปฏิบัติการที่กำหนดไว้ และยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสินค้าเมล็ดพันธุ์พืช ของไทย เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็น Seed Hub ของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในอนาคตอันใกล้นี้” นางบริสุทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ให้การสนับสนุนสหกรณ์ในการผลิตเมล็ดพันธุ์ดี ทั้งเมล็ดพันธุ์ข้าวและถั่วเหลือง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้สหกรณ์ภาคเกษตรกรสามารถกระจายเมล็ดพันธุ์ดีที่มีคุณภาพสู่สมาชิกและเกษตรกรโดยทั่วไป ให้การสนับสนุนงบประมาณแก่สมาชิกและเกษตรกรทั่วไป โดยให้การสนับสนุนงบประมาณแก่สหกรณ์ในการก่อสร้างโรงงานปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์ จำนวน 64 โรง และสนับสนุนห้องปฏิบัติการตรวจมาตรฐานเมล็ดพันธุ์ (LAB) พร้อมอุปกรณ์ จำนวน 19 แห่ง สหกรณ์ที่ได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์และห้องปฏิบัติการสามารถดำเนินการตรวจมาตรฐานเมล็ดพันธุ์ได้ตรงตามมาตรฐานเมล็ดพันธุ์ของทางราชการ จนเมล็ดพันธุ์ของสหกรณ์เป็นที่ยอมรับของสมาชิกสหกรณ์และเกษตรทั่วไปในเรื่องคุณภาพ

และเพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้เมล็ดพันธุ์ดีของสหกรณ์ สามารถกระจายสู่เกษตรกรทั่วไปได้อย่างทั่วถึงและเป็นที่ยอมรับ ตลอดจนสร้างความมั่นใจในระบบการผลิต และการตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์ของสหกรณ์ โดยการพัฒนามาตรฐานห้องปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์ให้เข้าสู่ระดับสากล จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาบุคลากรให้เข้าใจและสามารถดำเนินงานตามระบบมาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยการศึกษาเกี่ยวกับข้อกำหนดมาตรฐาน ขั้นตอนการปฏิบัติงานตามมาตรฐานกำหนด ตลอดจนต้องมีความรู้และความเข้าใจในกระบวนการจัดทำระบบมาตรฐานอย่างแท้จริง โดยได้รับคำแนะนำและคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับตามระบบมาตรฐาน ISO

กรมส่งเสริมสหกรณ์ โดยสำนักพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ จึงจัดทำโครงการอบรม หลักสูตร “การบ่มเพาะความรู้ยกระดับห้องปฏิบัติการเมล็ดพันธุ์สหกรณ์สู่มาตรฐาน” โดยมีวิทยากรจากสำนักงานคณะกรรมการการมาตรฐานแห่งชาติและภาคเอกชน มาให้ความรู้แก่ตัวแทนสหกรณ์ที่มีความพร้อมและศักยภาพในการพัฒนาระบบห้องปฏิบัติการของสหกรณ์เข้าสู่มาตรฐาน จำนวน 6 สหกรณ์ 6 จังหวัด ประกอบด้วย ผู้จัดการสหกรณ์ ผู้แทนกรรมการ ฝ่ายจัดการเจ้าหน้าที่ประจำห้องปฏิบัติการ ข้าราชการสำนักงานสหกรณ์จังหวัดเป้าหมาย เจ้าหน้าที่โครงการ วิทยากร และผู้สังเกตการณ์ รวมจำนวน40 คน โดยการฝึกอบรมครั้งนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2-4 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ต (เซียร์ รังสิต) จังหวัดปทุมธานี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4