โรงพยาบาลบ้านฉาง ร้องสื่อฯ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาประชาชนเที่ยวตลาดนัดจอดรถขวางทางเข้าออกโรงพยาบาลบ้านฉาง ชี้กระทบต่อการนำส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน ระบุเคยร้องเรียนในพื้นที่แล้วแต่เพิกเฉย พร้อมรณรงค์หลีกทางให้รถฉุกเฉินเพื่อการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินที่

จันทร์ ๑๕ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๖:๐๑
สืบเนื่องจากกรณีที่มีการจัดตลาดนัดหน้าโรงพยาบาลบ้านฉาง ซึ่งเป็นตลาดนัดขนาดใหญ่ และมีเป็นประจำทุกวันอังคาร วันพุธ วันศุกร์ และวันอาทิตย์ โดยตลาดนัดแห่งนี้มีประชาชนเข้ามาจับจ่ายซื้อของเป็นจำนวนมาก ทำให้มีการจอดรถในซอยขวางทางเข้าออกโรงพยาบาล อีกทั้งมีการจอดรถคร่อมเลนถนน ส่งผลให้การสัญจรเข้าออกของรถพยาบาลฉุกเฉินเป็นไปด้วยความลำบาก และทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้ป่วยฉุกเฉินเป็นไปด้วยความลำบาก

นพ.วิธาน ธัญญวิบูลย์ แพทย์ปฏิบัติการโรงพยาบาลบ้านฉาง ระบุว่า โรงพยาบาลบ้านฉางต้องการร้องเรียนกรณีดังกล่าวต่อสื่อมวลชน เพราะเรื่องนี้สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ปฏิบัติงานและผู้ป่วยฉุกเฉินเป็นอย่างมาก เพราะทุกๆ นาทีในการส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินมีค่า และต้องทำด้วยความเร่งรีบ ซึ่งเมื่อมีการจอดรถเข้าออกในลักษณะนี้ จะส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยฉุกเฉินโดยตรง ทั้งนี้เคยนำเรื่องนี้ไปหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และองค์การบริหารในท้องที่แล้ว แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ จึงอยากขอความกรุณาสื่อมวลชนให้ช่วยนำเสนอข่าวเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาแก้ไขปัญหานี้โดยด่วน

ขณะที่ นางจินตนา ล้วนรัตน์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการโรงพยาบาลบ้านฉาง กล่าวว่า สำหรับทางเข้าออกโรงพยาบาลนั้น จะต้องเป็นถนนที่โล่ง ไม่มีรถจอดกีดขวาง เพื่อความคล่องตัวในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน แต่ทั้งนี้ในการขับรถปฏิบัติการฉุกเฉินก็มีกฎหมายควบคุมในการขับขี่ให้ปลอดภัย เช่น จะต้องขับรถในช่องทางเดินรถด้านซ้ายและไม่ล้ำกึ่งกลางของทางเดินรถ แต่มีข้อยกเว้นหากด้านซ้ายทางเดินรถมีสิ่งกีดขวางหรือถูกปิดการจราจร หรือถนนดังกล่าวถูกกำหนดให้เป็นช่องทางเดินรถทางเดียว หรือกรณีทางเดินรถกว้างไม่ถึง 6 เมตร และต้องไม่ใช้ความเร็วเกิดกว่ามาตรฐานกำหนด เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยฉุกเฉิน

นอกจากนี้สำหรับผู้ขับรถทั่วไป หากพบเห็นรถฉุกเฉินจะต้องหยุดรถโดยชิดซ้ายหรือหยุดตรงช่องทางเดินรถประจำทาง ห้ามหยุดหรือจอดในทางร่วมแยก และหากขับรถตามรถฉุกเฉินจะต้องอยู่ห่างไม่ต่ำกว่า 50 เมตร ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนจะมีโทษปรับตามพระราชบัญญัติจราจร อย่างไรก็ตามอยากขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนให้หลบและหลีกทางให้รถพยาบาลฉุกเฉินเพื่อให้รถฉุกเฉินสามารถไปรับ ส่งต่อผู้ป่วยได้ปลอดภัย รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตและพิการของผู้ป่วยฉุกเฉิน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?