สศข.11 เตือนเกษตรกรระวังสถานการณ์การระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในนาข้าวหลายพื้นที่ของจังหวัดอุบลราชธานี เผย มีการระบาดแล้ว 11 อำเภอ รวมประมาณ 3.7 หมื่นไร่ เตือนเกษตรกรเฝ้าระวังและหมั่นสังเกต พร้อมออกมาตรการควบคุม แนะ รีบแจ้งไปยังหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเ

จันทร์ ๑๕ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๖:๔๖
สศข.11 เตือนเกษตรกรระวังสถานการณ์การระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในนาข้าวหลายพื้นที่ของจังหวัดอุบลราชธานี เผย มีการระบาดแล้ว 11 อำเภอ รวมประมาณ 3.7 หมื่นไร่ เตือนเกษตรกรเฝ้าระวังและหมั่นสังเกต พร้อมออกมาตรการควบคุม แนะ รีบแจ้งไปยังหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ หรือ ผู้นำชุมชน หรือ เกษตรอาสาได้ทันที

นายไพฑูรย์ สีลาพัฒน์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 11 (สศข.11) อุบลราชธานี สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลในนาข้าวหลายพื้นที่ในจังหวัดอุบลราชธานี ทั้ง 11 อำเภอ พื้นที่การระบาดรวมประมาณ 3.7 หมื่นไร่นั้น สถานการณ์ระบาดโดยรวมของจังหวัดอุบลราชธานี พบว่า ยังมีการระบาดขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เร่งลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และใช้มาตรการควบคุมการระบาด พร้อมให้คำแนะนำป้องกันและกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลที่ถูกต้องตามหลักวิชาการแล้ว โดยมีการเร่งตรวจสอบพื้นที่และติดตามสถานการณ์การระบาดอย่างใกล้ชิด

สำหรับการป้องกัน แนะนำให้เกษตรกรใช้สารบิวเวอเรียฉีดพ่น 3-5 วัน ใช้กับดักกาวเหนียว ใช้กับดักแสงไฟ เพื่อล่อตัวเต็มวัยมาทำลาย โดยในส่วนพื้นที่ที่มีการระบาด แนะนำให้เกษตรกรใช้สารฆ่าแมลงบูโพรเฟซิน หรือสาร อีโทเฟนพรอกซ์ หรือ สารคาร์โบฃัลแฟน หรือ ไอโซโพรคาร์บ โดยใช้ในอัตราตามคำแนะนำที่ระบุในฉลาก หรือปรึกษาเจ้าหน้าที่

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ส่งเสริมให้ระบาดในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ขณะนี้ คือ เรื่องของสภาพอากาศเหมาะสม (อุณหภูมิ 28 องศา/ ความชื้นมากกว่า 80%) การเคลื่อนย้ายตามกระแสลม ประกอบกับพันธุ์ข้าวอ่อนแอ (มะลิ 105, กข.15) และการทำนาหว่านที่ต้นข้าวหนาแน่นเกินไป

สศข.11 จึงขอฝากเตือนเกษตรกรให้ระมัดระวังป้องกัน โดยเฉพาะเกษตรกรที่อยู่ใกล้แหล่งระบาด โดยหากได้รับผลกระทบความเสียหาย สามารถแจ้งไปยังหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือ ผู้นำชุมชน เช่น ผู้ใหญ่บ้าน หรือเกษตรอาสา เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้รับทราบข้อมูลอย่างทั่วถึงเพื่อลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ได้ทันท่วงที

ทั้งนี้ ทางจังหวัดอุบลราชธานีโดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พร้อมติดตามสถานการณ์ วางมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลจัดเป็นศัตรูพืชที่มีความสามารถในการทำลายอย่างรวดเร็วและมีระดับความรุนแรงสูง มีแนวโน้มอันอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อผลผลิตของเกษตรกรในวงกว้างได้ โดยสามารถสอบถาม หรือแจ้งสถานการณ์ได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรเขต 11 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 11 อุบลราชธานี โทร. 045 344 653-4 ในวันและเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้