การทำการตลาดออนไลน์บน Facebook ถึงยังไงก็ต้องใช้เงิน

อังคาร ๑๖ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๓:๒๕
ทุกวันนี้นักการตลาดให้ความสำคัญกับการตลาดดิจิตอลมากขึ้น และเมื่อกล่าวถึงดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง หลายคนก็คิดถึง "เฟซบุ๊ค" เพราะว่าในประเทศไทยเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คยอดนิยม อีกทั้งพฤติกรรมปัจจุบันผู้บริโภค ออนไลน์อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นบรรดาแบรนด์ต่างๆ จึงต้องมุ่งเน้นทำการสื่อสารบนเฟซบุ๊ค แต่การสื่อสารบนเฟซบุ๊คไม่ใช่เรื่องที่ทำได้โดยง่าย การสร้างคอนเทนต์ที่ดีในเฟซบุ๊ค มีจุดร่วมที่ต้องให้ความใส่ใจ เช่น

คำนึงถึง คุณค่าในระยะยาว (Life Time Value) ของแบรนด์ ไม่ใช่แค่การฉวยโอกาสจับกระแสที่โด่งดังในตอนนั้นแล้วให้ผลเพียงช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่ต้องสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่สะท้อนคาแร็กเตอร์ มีเรื่องราวบ่งบอกถึงแบรนด์ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามต้องเป็นคอนเทนต์ที่ไม่ได้กล่าวถึงแต่แบรนด์เพียงอย่างเดียว โดยไม่สนใจความสนใจของผู้ติดตามในเฟซบุ๊ค เช่น บอกแต่โปรโมชั่นจากแบรนด์เท่านั้น แต่ไม่มีคอนเทนต์อื่นใดที่ปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามในเฟซบุ๊คเลย ส่วนคอนเทนต์ที่มีคุณภาพยังสร้าง Viral Reach เมื่อผู้ติดตามกดแชร์หรือกดไลค์ด้วย

Good Content & Good Reach บางแบรนด์ไม่ยอมลงทุนกับคอนเทนต์ หรือบางองค์กร ก็ลงทุนกับคอนเทนต์แล้วหวังว่าจะมีผู้เข้ามาพบเห็นเอง แต่ความจริงแล้ว คอนเทนต์ที่มีความคิดสร้างสรรค์เหมาะสม กับแบรนด์ มีความสำคัญ แต่สื่อที่จะเผยแพร่ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเป็นช่องทางที่จะ ทำให้คอนเทนต์ ถูกพบเห็นมากขึ้น และถ้าหากว่าคอนเทนต์ที่ถูกทำขึ้นมา ไม่ได้สร้าง Organic Reach หรือ Viral Reach การลงทุนโปรโมตเพื่อให้เกิด Paid Reach เข้าทดแทนก็น่าจะเป็นหนทางที่ช่วยผลักดันให้ Key Message ที่แบรนด์ ต้องการสื่อสาร ได้รับการพบเห็นจากกลุ่มเป้าหมาย

สร้างบทสนทนา (Conversation) มีพื้นที่ให้กับผู้บริโภคเปิดโอกาส ให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ที่นำเสนอ จนเหมือนเป็นการพูดคุยกัน ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค ไม่ใช่แค่การพูดจากแบรนด์เพียงด้านเดียว เมื่อทำแบบนี้แล้ว นอกจากจะเป็นเพิ่มค่าปฏิสัมพันธ์ (Engagement) ซึ่งมีส่วนทำให้แฟนเพจกลายเป็นแฟนเพจที่มีคุณภาพดี คอนเทนต์ได้รับ การเข้าถึงมากขึ้นแล้ว ยังทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าเมื่อมีปัญหา หรือต้องการ ติชมใดๆ ก็สามารถทำได้ที่ช่องทางเฟซบุ๊คทางการของแบรนด์เลย ซึ่งการที่ผู้บริโภควิจารณ์ทั้งในทางบวกและในทางลบที่พื้นที่ของแบรนด์ ถือว่าเป็นเรื่องดี และดีกว่าการปล่อยให้ผู้บริโภคแสดงความคิดเห็นเชิงลบ ในพื้นที่สาธาณะอื่น เพราะการได้รับคอมเมนต์โดยตรงนั้น นำไปสู่การรับมือ, แก้ปัญหา หรือปรับปรุงสินค้าหรือบริการได้อย่างทันท่วงที

Good content ceach, brand, consumer รวมหลายสื่อเข้าด้วยกัน (Integrate) ทุกวันนี้โซเชี่ยลมีเดียไม่ได้มีแค่ เฟซบุ๊ค เท่านั้น การใช้สื่อหลายๆ เครื่องมือก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้แบรนด์ ถูกพบเห็น มากขึ้น เช่น การใช้ทวิตเตอร์อาจนำพามาสู่กิจกรรมในเฟซบุ๊ค ก็อาจเป็น หนทางหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมตามสภาพ ของสื่อนั้นๆ โดยอาศัยความเข้าใจธรรมชาติของโซเชี่ยลมีเดียแต่ละชนิด หรือแม้แต่ สื่อดั้งเดิม ก็สามารถทำร่วมกับเฟซบุ๊คได้ เช่น เมื่อสื่อสาร คุณสมบัติของสินค้า เบื้องต้น ในภาพยนตร์โฆษณาแล้วให้กลุ่มเป้าหมาย ศึกษาต่อเพิ่มเติมในเฟซบุ๊ค หรือรายทางโทรทัศน์หลายรายการก็ใช้เฟซบุ๊ค เป็นตัวกระตุ้นอารมณ์ของผู้ชมให้เข้าถึงมากขึ้นในช่วงที่รายการออกอากาศ

การนำเสนอคอนเทนต์ด้วย ความสม่ำเสมอ (Consistency) เมื่อวาง แนวทาง ในการนำเสนอคอนเทนต์ได้อย่างดีแล้ว การนำเอาเนื้อหาเหล่านั้น มาเผยแพร่อย่างสม่ำเสมอ อัพเดท ก็เป็นเรื่องที่ต้องวางแผน ถึงแม้ว่า มีคอนเทนต์ที่ดีแต่ห่างหายไปนานผู้บริโภคก็อาจหลงลืมไปได้ เพราะในแต่ละวัน ผู้บริโภคได้รับข่าวสารทั้งช่องทางออฟไลน์ และออนไลน์มากมาย เฉพาะในเฟซบุ๊คเอง ก็มีแฟนเพจเป็นจำนวนมากและต่างก็โพสต์ข้อความ ของตัวเองทุกวันที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จึงเป็นที่มาของข้อสรุปที่อาจพูดได้ว่าการทำตลาดบนเฟซบุ๊คล้วนแล้วแต่ต้องใช้งบประมาณ ควบคู่ไปกับความเข้าใจในการสื่อสาร อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการผลิตคอนเทนต์ให้ได้คุณภาพ ถูกใจผู้บริโภค หรือการเพิ่มช่องทางการรับรู้ส่งคอนเทนต์ดีๆ เหล่านั้นไปสู่สายตาผู้บริโภคให้ได้

Key Take Away to Marketers

การสื่อสารบนเฟซบุ๊ค ต้องเริ่มต้นอย่างมีกลยุทธ์ แล้วนำกลยุทธ์นั้นไปต่อยอดในกระบวนการสร้างสรรค์จนการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ และนำพาคอนเทนต์นั้นไปอยู่ในช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายพบเห็น เพื่อทำให้แบรนด์ได้รับความสนใจในเฟซบุ๊คในช่วงนั้น ขณะเดียวกันก็สามารถสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้ในระยะยาวไปพร้อมๆ กันด้วย

สนใจรับทราบความรู้หรือไอเดียการตลาดดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ แฟนเพจ แอดยิ้ม ออนไลน์ เอเยนซี่

http://www.facebook.com/AdyimOnlineAgency

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้