ผลวิจัยชี้ บริษัทในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกใช้ DevOps พัฒนาแอพพ์เร็วขึ้น 21 เปอร์เซ็นต์

พุธ ๑๗ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๖:๒๒
ผลการศึกษาด้านแนวคิดและการใช้งาน DevOps ล่าสุดTechInsights Report ในชื่อภาษาอังกฤษว่า What Smart Businesses Know About DevOps เผยผู้นำไอทีในเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น มองเห็นประโยชน์ทางธุรกิจที่ชัดเจนจากผลการใช้งานแนวคิด DevOps ในบริษัท

จากการศึกษาชิ้นดังกล่าวพบว่า DevOps ช่วยให้องค์กรธุรกิจและหน่วยงานต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สามารถเพิ่มจำนวนลูกค้าที่ใช้เซอร์วิสและซอฟต์แวร์มากกว่า 22 เปอร์เซ็นต์ในขณะที่ ลดช่วงเวลาทีเสียไปในการพัฒนาและบริหารลงกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามที่ได้มีการใช้งาน DevOps แล้วยังมีการเพิ่มขึ้นของจำนวนซอฟต์แวร์และเซอร์วิสต่างๆ ที่ได้มีการศึกษาและพัฒนาขึ้นมาราว 20 เปอร์เซ็นต์ด้วยเช่นกัน

DevOps คือวิธีการทำงานในองค์กรที่ช่วยเสริมความร่วมมือระหว่างทีมงานต่างๆ ทั้งฝ่ายที่มีส่วยนในการสร้าง ทดสอบพัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆ ขึ้นมา (Dev) กับอีกฝ่ายที่มีหน้าที่ต้องปฏิบัติงานดูแล ใช้งานแอพพ์นั้นในสภาพการทำงานจริง (Ops)

ในการสำรวจครั้งนี้ บริษัทวิจัย Vanson Bourne ได้ทำการสำรวจ ผู้บริหารอาวุโสที่มีบทบาทในงานระดับตัดสินใจ จำนวนกว่า1,300 รายทั่วโลก โดยจากจำนวนทั้งหมดนี้ มีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 450 รายที่อยู่ในพื้นที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น การสำรวจวิจัยครั้งนี้มีขึ้นโดยการริเริ่มและสนับสนุนจากทางบริษัทซีเอ เทคโนโลยี เพื่อศึกษาถึงทิศทาง การตระหนักในการใช้งาน และการนำแนวคิด DevOps มาใช้ในระดับโลก

เจ็ดสิบเปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามใน พื้นที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น ได้มีการใช้งาน หรือวางแผนเตรียมที่จะใช้งานDevOps แล้ว และเมื่อดูไปที่วิธีการติดตั้งใช้งาน ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่ง (59 เปอร์เซ็นต์) ระบุว่าในปีหน้าได้ตั้งใจไว้ว่าจะจ้างทีมงานเพิ่มที่มีทักษะฝีมือในด้านนี้ ส่วนอีก 76 เปอร์เซ็นต์ วางแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมในด้านการฝึกอบรมทั้งพนักงานในส่วนพัฒนาระบบ และปฏิบัติการระบบ และยังมีอีก 75 เปอร์เซ็นต์ วางแผนที่จะลงทุนใช้งานโปรแกรมทูลใหม่ๆ ซึ่งรายงานฉบับนี้ได้แสดงให้เห็นว่า การตระหนักเข้าใจเห็นความสำคัญในตัวยุทธศาตร์นี้ได้ทวีความสนใจสูงขึ้น โดยเฉพาะในด้านที่ต้องการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า และพัฒนาปรับปรุงความพอใจในการใช้งานของตัวลูกค้าในภาพรวม

“โลกปัจจุบันใช้งานแต่แอพพ์โมไบล์ และมีรีวิวการใช้งานจากตัวลูกค้าในแบบออนไลน์ ผลก็คือ ทุกบริษัทกำลังถูกกดดัน ให้นำเสนอคุณภาพแอพพลิเคชั่น ที่ต้องพัฒนาให้เหนือขึ้นไป และพัฒนาด้วยความไวยิ่งขึ้นกว่าเดิม” สุมาล การุณานะยาเก รองประธานฝ่ายการนำเสนอแอพพลิเคชั่น ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น บริษัทซีเอ เทคโนโลยี กล่าว พร้อมเสริมว่า “หลายบริษัท ที่มีอายุกว่า 20 หรือ 30 ปี กำลังเผชิญกับด่านใหม่ที่จะฝ่าไปได้ก็ต้องกล้ารื้อเปลี่ยนระบบเดิม ที่มีอยู่เพื่อเอาชนะการแข่งขันในตลาดปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงสูง”

รายงานฉบับนี้ยังได้ช่วยชี้ให้เห็นว่า ทั้งสายธุรกิจและสายงานไอทีต่างก็เน้นความสนใจไปที่ DevOps. โดยมีจำนวน 48 เปอร์เซ็นต์จะวัดผลความสำเร็จโดยดูเป็นหลักไปที่ปัจจัยธุรกิจภายนอก อย่างเช่น รายได้ที่เพิ่มขึ้น ลำดับการแข่งขันในตลาดที่ดีขึ้น และมีอีก 42 เปอร์เซ็นต์ที่จะวัดโดยดูจากปัจจัยภายในเช่น ค่าใช้จ่ายที่ลดลง บั๊คในโปรแกรมน้อยลง และประสิทธิภาพด้านการใช้งานที่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังได้พบว่า สิ่งที่จำเป็นมากที่สุดในการพัฒนาและใช้งานนำวิธีนี้มาใช้ให้ประสบความสำเร็จก็คือ ความรู้ในด้านลำดับความสำคัญในภาพรวม ยุทธศาสตร์และมาตรวัดของธุรกิจนั้นๆ (มี 55 เปอรเซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามพูดถึงในเรื่องนี้ ซึ่งสูงมากทั่วโลก) ตามมาด้วยความรู้ในการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน และวิธีการทำงาน (42 เปอร์เซ็นต์)

“ซีเอ เทคโนโลยี ได้เป็นผู้นำในด้านการงาน DevOps เราทราบดีว่าผลได้ และปัญหาที่ต้องเผชิญในเรื่องนี้คืออะไร ” สุมาล การุณานะยาเก กล่าว “รายงานนี้ชี้ชัดว่า บริษัทธุรกิจสามารถคาดหวังได้ว่า จะได้ประโยชน์จากการนำยุทธศาตร์ใหม่นี้มาใช้งาน ปรับเปลี่ยนองค์กรไอทีของตน DevOps ในทุกวันนี้ไม่ใช่แค่แนวคิดอีกต่อไป แต่คือยุทธศาสตร์ที่สำคัญและจำเป็นต่อทุกธุรกิจ”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ