โครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” แห่งที่ 11 โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ร่วมกับกลุ่มอีซูซุ ณ โรงเรียนบ้านวังชมพู ตำบลคำเลาะ อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี

พฤหัส ๑๘ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๔:๔๐
นางโศภิษฐ์ ภิรมย์เลิศ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโยบายและแผน (งานทรัพยากรน้ำบาดาล) กรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมด้วย มร.เอช. นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด และนายเฉลิมชัย วิรุณพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวังชมภู ร่วมเปิดโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” แห่งที่ 11 ณ โรงเรียนบ้านวังชมพู ตำบลคำเลาะ อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2557 เวลา 13.00 น.

จากการศึกษาและสำรวจของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลพบว่า โรงเรียนในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ร้อยละ 50มีสารปนเปื้อนในน้ำดื่มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้เกิดโรคในระบบทางเดินอาหารต่าง ๆ ในระยะยาว ซึ่งหลายพื้นที่ประสบกับภาวะขาดแคลนน้ำดื่มขั้นรุนแรง โดยเฉพาะในหน้าแล้ง กลุ่มอีซูซุจึงได้ริเริ่มโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต”

โดยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อผลิตเป็นน้ำดื่มสะอาดให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการเจาะน้ำบาดาล พร้อมติดตั้งหอถังตลอดจนอาคารปรับปรุงคุณภาพน้ำดื่มสะอาด (RO) ที่สามารถผลิตน้ำดื่มสะอาดให้กับนักเรียน บุคลากร ตลอดจนชุมชน ได้มีน้ำดื่ม ที่สะอาดสำหรับอุปโภคบริโภค ซึ่งเริ่มดำเนินการแล้ว ได้แก่

แห่งที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยจะค่าน ตชด.อนุสรณ์ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

แห่งที่ 2 โรงเรียนบ้านละว้าวังควาย อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี

แห่งที่ 3 โรงเรียนบ้านแก้วเมธี ตำบล นาด้วง อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย

แห่งที่ 4 โรงเรียนบ้านด่านโลด ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมดจังหวัดพัทลุง

แห่งที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองไร่ ตำบลหนองไร่ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง

แห่งที่ 6 โรงเรียนบ้านพญาพิภักดิ์ ตำบลยางฮอม อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย

แห่งที่ 7 ณ โรงเรียนบ้านอูบมุงแก้งเกลี้ยง ตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี

แห่งที่ 8 โรงเรียนประชาบุษยวิทย์ ตำบลหาดยาย อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร

แห่งที่ 9 โรงเรียนบ้านเขาหอม ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี

แห่งที่ 10 โรงเรียนบ้านหนองแจง ตำบลเด่นใหญ่ อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท

ครั้งนี้ คือ แห่งที่ 11 โรงเรียนบ้านวังชมพู ตำบลคำเลาะ อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี เปิดการเรียนการสอนในระดับชั้นเตรียมอนุบาล - ประถมศึกษา ปีที่ 6 รวมนักเรียนทั้งสิ้น 177 คน คณะครู และบุคลากร รวม 12 คนซึ่งโรงเรียนแห่งนี้ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มที่สะอาด และไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักเรียนและบุคลากรภายในโรงเรียน ซึ่งกลุ่มอีซูซุเล็งเห็นความสำคัญที่ต้องได้รับการแก้ไขเป็นการเร่งด่วน โดยให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลดำเนินการเจาะบ่อน้ำบาดาลขึ้นใหม่ จำนวน 1 บ่อ ที่ระดับความลึก 100 เมตร ได้ปริมาณน้ำ 8 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมงซึ่งทำให้ได้ปริมาณน้ำบาดาลที่มีคุณภาพและมีปริมาณที่เพียงพอในทุกกิจกรรมของโรงเรียน

ในการนี้ นางโศภิษฐ์ ภิรมย์เลิศ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโยบายและแผน (งานทรัพยากรน้ำบาดาล) ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเกี่ยวกับการให้ความร่วมมือและพร้อมที่สนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคม โดยเฉพาะโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” ซึ่งโครงการฯ ดังกล่าวจะช่วยให้นักเรียนและบุคลากรภายในโรงเรียนมีน้ำสะอาดสำหรับอุปโภคบริโภคตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลกและดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงเรียนได้อย่างเพียงพอ ถือเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตและสุขอนามัยที่ดีให้แก่นักเรียน และเยาวชนได้เป็นอย่างดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?