เกษตรฯ เปิดเวทีสัมมนา “ผลการตรวจราชการของกระทรวงเกษตรฯ เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการตรวจราชการ 2557” ระดมความเห็นหน่วยงานในสังกัดเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจราชการกระทรวงให้เข้มแข็ง พร้อมมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเกษตรครบ

พฤหัส ๑๘ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๕:๔๐
นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนา “ผลการตรวจราชการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการตรวจราชการ ประจำปีงบประมาณ 2557” ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพฯ ว่า การตรวจราชการเป็นกลไกสำคัญในการประเมินระบบราชการ และประสิทธิภาพการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ที่จะผลักดันให้การดำเนินงานโครงการต่างๆของแต่ละหน่วยงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันได้มุ่งเน้นสู่การตรวจราชการแบบบูรณาระหว่างกระทรวงที่มีโครงการสอดคล้องกันตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ มีโครงการจำนวนมากที่ต้องดำเนินงานเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกรซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ โดยการตรวจราชการเน้นที่โครงการสำคัญตามยุทธศาสตร์ของกระทรวง ซึ่งจะส่งผลสำเร็จสนับสนุนนโยบายและงานสำคัญของรัฐบาลในภาพรวมของประเทศยิ่งขึ้น

สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ เพื่อนำเสนอผลการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ ประจำปี 2557 และรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้บริหารของกระทรวง ผู้ตรวจราชการกระทรวง อธิบดีและผู้แทนส่วนราชการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจราชการของกระทรวง รวมทั้งพัฒนารูปแบบการตรวจราชการของกระทรวงให้มีความเข้มแข็งและเป็นประโยชน์ต่อการบริหารงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมถึงเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจราชการ และสร้างเครือข่ายในการตรวจราชการของกระทรวงให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน พร้อมทั้งร่วมกำหนดแผนการตรวจราชการของกระทรวงเกษตรฯ ประจำปีงบประมาณ 2558

นายนิรันดร เอื้องตระกูลสุข หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2557 กระทรวงเกษตรฯ ได้กำหนดโครงการตามแผนการตรวจราชการเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1. กลุ่มโครงการบูรณาการตามประเด็นนโยบายสำคัญ ซึ่งมุ่งเน้นให้ประเทศไทยเป็นครัวของโลก โดยกำหนดเป็น 4 โครงการ ประกอบด้วย ๑) โครงการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรสู่มาตรฐานของกรมปศุสัตว์ ๒) โครงการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรสู่มาตรฐานของกรมวิชาการเกษตร ๓) โครงการตรวจสอบและรับรองคุณภาพสินค้าประมง ปี 255๗ และ ๔) โครงการพัฒนาและส่งเสริมระบบการตรวจสอบและรับรองคุณภาพข้าวให้ได้มาตรฐานและหมู่บ้านชุมชนต้นแบบการลดต้นทุนการผลิตข้าว 2. กลุ่มโครงการตามยุทธศาสตร์ประเทศ นโยบายของกระทรวงเกษตรฯ โดยกำหนดโครงการไว้ 7 โครงการ ประกอบด้วย 1) โครงการจัดการชลประทานเพื่อสนับสนุนพื้นที่ Zoning ตามนโยบายรัฐบาล 2) โครงการก่อสร้างแหล่งน้ำชลประทานขนาดเล็ก 3) โครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน ปี 2557 4) โครงการพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรสู่มาตรฐาน(พืชผัก) 5) โครงการพัฒนาเป็นศูนย์กลางการผลิตเมล็ดพันธุ์พืชรองรับประชาคมอาเซียน 6) โครงการร้านอาหารวัตถุดิบปลอดภัยเลือกใช้สินค้า Q (Q restaurant) และ 7) โครงการพัฒนาเกษตรกรสู่ Smart Farmer 3. กลุ่มโครงการพิเศษ มุ่งเน้นตรวจติดตามงานในภารกิจที่เร่งด่วนและสำคัญตามที่ผู้บริหารเห็นชอบหรือมอบหมาย ได้แก่ โครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ

ทั้งนี้ ได้จัดพิธีมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ประจำปี 255๗ ซึ่งแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ระดับ คือ ระดับเขตตรวจราชการ และระดับประเทศ จำแนกตามรูปแบบร่างแผนแม่บทโครงการพัฒนาการเกษตรครบวงจรในพื้นที่ที่มีศักยภาพ (พ.ศ.2557- 2564) ดังนี้ กลุ่มที่ 1 ได้แก่ รูปแบบที่ 1 ดำเนินการในพื้นที่เขตเหมาะสมสำหรับการปลูกพืช เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การผลิตและการเลี้ยงสัตว์ ตามที่กระทรวงเกษตรฯกำหนด และมีระบบน้ำเพื่อการเกษตรสมบูรณ์ กลุ่มที่ 2 ได้แก่ รูปแบบที่ 2 ดำเนินการในเขตพื้นที่เหมาะสมสำหรับการปลูกพืชเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การผลิตและการเลี้ยงสัตว์ ตามที่กระทรวงเกษตรฯ กำหนด และมีระบบน้ำเพื่อการเกษตรค่อนข้างสมบูรณ์ และรูปแบบที่ 3 ดำเนินการในพื้นที่เขตเหมาะสมสำหรับการปลูกพืช เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การผลิตและการเลี้ยงสัตว์ ตามที่กระทรวงเกษตรฯ กำหนด และมีระบบน้ำเพื่อการเกษตรยังไม่สมบูรณ์ โดยจังหวัดที่ได้รับรางวัลการประกวดในระดับประเทศ แบ่งเป็นรายภาคดังนี้ 1.การประกวดในกลุ่มที่ 1 ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดน่าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดชัยภูมิ ภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดสุพรรณบุรี และภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดระนอง ส่วนการประกวดในกลุ่มที่ 2 ไม่มีจังหวัดที่ได้รับรางวัล เนื่องจากคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่า 75 คะแนน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?