มูลนิธิเอสซีจีปรับมุมมอง พลิกแนวคิด “วัยรุ่น วัยเรียน ล้วงสูตรลับปรับอนาคต” ในงานพบปะนักเรียนทุน SCG Sharing the Dream โดยมูลนิธิเอสซีจี

พฤหัส ๑๘ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๔:๔๒
ยังมีเยาวชนไทยอีกมากที่ฝันอยากเรียน แต่ขาดโอกาส คนเหล่านี้จึงสมควรได้รับการมองเห็น และสนับสนุนให้ได้มีโอกาสเท่าเทียมกันในการเข้าถึงการศึกษา มูลนิธิเอสซีจีเชื่อว่าไม่มีเครื่องมือดำรงชีวิตใดจะยั่งยืนไปกว่าการศึกษา

กว่า 33 ปี กับภารกิจมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เยาวชนที่ขาดแคลน ภายใต้โครงการ SCG Sharing the Dream โดยมูลนิธิเอสซีจี นับจากปี 2524 จนถึงปัจจุบัน มูลนิธิฯ ได้มอบทุนการศึกษาแก่น้อง ๆ ไปแล้วกว่า 63,000 คนทั่วประเทศ ด้วยงบประมาณกว่า 550 ล้านบาท นอกจากการให้ทุนอย่างต่อเนื่องจากระดับประถมศึกษาจนถึงปริญญาตรี และระดับปวส.แล้ว มูลนิธิฯ ยังจัดงาน “SCG Foundation Family Day” เพื่อเป็นการต้อนรับน้องๆ นักเรียนทุนในโครงการ SCG Sharing the Dream โดยมูลนิธิเอสซีจี อย่างเป็นทางการ และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างน้องๆ กับมูลนิธิเอสซีจี โดยมี กานต์ ตระกูลฮุน ประธานกรรมการ พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิเอสซีจี นำโดย ขจรเดช แสงสุพรรณ, ธนวงษ์ อารีรัชชกุล, สุวิมล จิวาลักษณ์ ร่วมในพิธีเปิดงาน ซึ่งภายในงานมีนักเรียนทุนจากมูลนิธิฯ ทั้งรุ่นพี่และรุ่นน้องจากภาคกลางและภาคตะวันออกพร้อมด้วยผู้ปกครองร่วมกิจกรรมกว่า 400 คน ก่อนจะเดินสายเพื่อพบปะกับนักเรียนทุนในภาคต่างๆ ต่อไป

ภายในงานน้องๆ นักเรียนทุน ยังได้รับฟังแง่คิดดีๆ จากผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ พันธ์ศักดิ์ ศุกระฤกษ์ สูตินรีแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านฮอร์โมนต่อมไร้ท่อและการเจริญพันธุ์ ที่มาร่วมพูดคุยกับน้องๆ ในประเด็น “วัยรุ่น วัยเรียน ล้วงสูตรลับปรับอนาคต” “คน ปัญญา เวลา และแรงบันดาลใจ” ถือเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิต ถ้าไม่มีแรงบันดาลใจ เราก็จะไม่สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้” หลังจากเปิดฉากไว้อย่างน่าสนใจแล้ว ยังได้เรียกน้องๆ ว่า “พยัคฆ์น้อย” ซึ่งหมายถึงวัยรุ่น วัยคะนองที่ไม่กลัวใคร โดยได้เล่าต่อไปว่า

“พยัคฆ์น้อยทั้งหลายครับ ข้อแรกขอให้จำไว้เลยว่าวัยเราเป็นวัยที่มีพลังแต่ยังไม่มีอำนาจ เราควรเก็บพลังของเราไว้ใช้ในทางที่สร้างสรรค์ คือ ถ้าเราปะทะได้น้อยลงชีวิตเราจะสบายขึ้น เพราะฉะนั้นเราอย่าสู้ผู้ที่มีอำนาจในขณะที่ยังไม่มีอำนาจ และในการเรียนหรือการทำงาน การที่จะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตได้ คือคนที่ไม่ปฏิเสธใคร เพราะสิ่งที่เค้าให้เราทำทุกอย่างล้วนเป็นการสร้างทักษะ ฝึกฝน สั่งสมประสบการณ์ทั้งสิ้น และถ้าเราคิดดี พูดดี ทำดี รักกัน ไว้ใจกัน รับรองเลยว่าชีวิตนี้ไม่มีทางที่จะไม่ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอนครับ ผมอยากให้วัยรุ่นใช้พลังที่มีอยู่อย่างเหลือเฟือในทางสร้างสรรค์ โดยเฉพาะพลังความรัก คือ รักการเรียน รักพ่อแม่ รักคนรอบข้าง และรักสังคม พลังเหล่านี้จะทำให้เราสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขตลอดไปครับ” ผศ. นพ. พันธ์ศักดิ์ กล่าว

มาร่วมพูดคุยกับพยัคฆ์น้อย เริ่มที่สาวสวยคนแรกอย่าง “น้องกระถิน” นางสาวสุทธิพร เหว่าดี อายุ 20 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชานาฎศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้รับทุนการศึกษา SCG Sharing the Dream โดยมูลนิธิเอสซีจี ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จนถึงปัจจุบัน รวม 12 ปีมาแล้ว โดยน้องกระถินได้เล่าว่า ทุนการศึกษานี้ช่วยให้ชีวิตของเธอและครอบครัวดีขึ้นมาก และในวันนี้เธอได้แนวคิดจากการเข้าร่วมฟังเสวนาครั้งนี้มากมาย

“อย่างแรกที่หนูสามารถเรียนรู้ได้เลยนั่นก็คือการให้โอกาส คุณหมอได้บอกว่าคนเราจะสามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้มีอยู่ 3 ทางก็คือ 1.เรียนรู้ที่จะรอโอกาส 2.เมื่อโอกาสมาเราจะต้องฉวยโอกาส และสุดท้ายคือ เรียนรู้ที่จะสร้างโอกาส ก็เหมือนกับที่หนูได้รับโอกาสดี ๆ จากทุนการศึกษาของมูลนิธิเอสซีจี หนูก็ไม่รอช้าที่จะคว้าโอกาสนั้นมา ซึ่งการได้รับโอกาสครั้งสำคัญเริ่มจากตอนหนูอยู่ ป.4 ทุนการศึกษานี้ทำให้ชีวิตของหนูและครอบครัวดีขึ้น สามารถแบ่งเบาภาระของครอบครัวได้มาก จากนั้นหนูก็สร้างโอกาสให้กับตัวเองในการเลือกเรียนในสาขาที่ชอบ และนำโอกาสนั้นแบ่งปันให้น้อง ๆ โดยการถ่ายทอดวิชาความรู้ทางด้านนาฎศิลป์ เป็นครูพิเศษเดินทางไปสอนน้อง ๆ ในต่างจังหวัด ในโรงเรียนที่ขาดแคลนครูนาฎศิลป์ ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจที่สุดของหนูเลยค่ะ อยากจะฝากไปถึงน้องๆ ทุกคนว่า ชีวิตของเรา เราสามารถเลือกเดินได้ด้วยตัวเอง จากประถมสู่มัธยมก้าวเข้าสู่ระดับมหาวิทยาลัย โลกเราก็จะกว้างขึ้นเรื่อยๆ สิ่งแวดล้อมก็มีหลายอย่างปะปนทั้งดี และไม่ดี เราสามารถเลือกเองได้ว่าเราจะเป็นคนแบบไหน ส่วนหนู หนูเลือกตั้งใจเรียน เพื่อให้สมกับโอกาสที่ได้รับ และที่สำคัญเพื่อเป็นคนดีของครอบครัวและสังคม” น้องกระถิน กล่าวฝาก

ทางด้านพยัคฆ์น้อยวัยหนุ่มอย่าง “น้องไมค์” นายวีรภัทร นิ่มอนงค์ อายุ 19 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 คณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นนักเรียนทุนที่ได้รับทุนการศึกษาตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จนถึงปัจจุบัน ไมค์เล่าว่าชีวิตดีขึ้นมาก และทำให้รู้สึกว่าโอกาสมันไม่ได้มีมาบ่อยๆ เราควรที่จะคว้าเอาไว้ไม่ว่าจะเล็ก หรือใหญ่ก็ตาม และอีกหนึ่งเรื่องที่ไมค์ สนใจและรู้สึกได้รับความรู้มากในวันนี้นั่นก็คือเรื่องของ แรงบันดาลใจ

“ผมว่าแรงบันดาลใจเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตมากครับ แต่แรงบันดาลใจก็จะต้องเดินควบคู่ไปกับการคิดบวกและความกตัญญู เพราะวัยรุ่นอย่างพวกเราหากมี เพื่อนดี พ่อแม่ดี ครูอาจารย์ดี และได้รับโอกาสที่ดี รับรองว่าชีวิตของเราจะสามารถเดินหน้าได้อย่างก้าวหน้าและมั่นคงแน่นอนครับ โดยเฉพาะในสังคมที่วุ่นวายอย่างปัจจุบัน เรายิ่งต้องเรียนรู้คนหลากหลายประเภท ต้องก้าวไปข้างหน้าอย่างมีสติ คิดและไตร่ตรองให้รอบคอบ ไม่ใจร้อนวู่วาม ซึ่งสำคัญมากเพราะวัยรุ่นส่วนใหญ่จะใจร้อน ไม่ยอมใครเหมือนที่คุณหมอให้คำจำกัดความว่าพวกเราคือ พยัคฆ์น้อย นั่นแหละครับ ซึ่งทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องเริ่มจากตัวเราครับ” ไมค์ กล่าว

แม้งานจะสิ้นสุดลงแล้ว น้องๆ นักเรียนทุนได้รับข้อคิดดีกลับบ้านแล้ว แต่มูลนิธิฯ ยังคงเดินหน้าส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาแก่เยาวชนต่อไป เพราะประเทศไทยยังมีเด็กถึง 1 ใน 3 ของเด็กทั้งหมดที่เข้าไม่ถึงระบบการศึกษา โดยหนึ่งในปัจจัยหลักนั้นคือปัญหาความยากจน (จากข้อมูลของสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน) ด้วยเหตุนี้การมอบโอกาสทางการศึกษาแก่น้องๆ ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในวันข้างหน้า จึงยังเป็นพันธกิจหลักของมูลนิธิเอสซีจีเรื่อยไป มูลนิธิฯ เชื่อว่าสังคมคุณภาพไม่อาจสร้างได้โดยปราศจากคนมีความรู้ความสามารถ เช่นเดียวกัน สังคมที่น่าอยู่ ไม่อาจเนรมิตได้โดยปราศจากคนดี การหยิบยื่นโอกาสทางการศึกษาจึงเป็นเสมือนการหยิบยื่นเครื่องมือในการดำรงชีวิตเบื้องต้น เพื่อน้องๆ ในวันนี้จะใช้เครื่องมือนี้อย่างคุ้มค่า เพื่อประโยชน์ของตนเองและประโยชน์ส่วนรวมต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ