กปภ. ตรวจเข้มคุณภาพน้ำ เปิด Lab cluster เพิ่มที่สาขาลพบุรี

พฤหัส ๑๘ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๒:๔๐
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เดินหน้าเปิดอาคารปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ หรือ Lab Cluster แห่งที่ 8 ในปี 2557 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและความคล่องตัวในควบคุมคุณภาพน้ำให้ได้มาตรฐาน ณ กปภ.สาขาลพบุรี ในวันพฤหัสบดี ที่ 18 กันยายน 2557 เวลา 10.00 น.

นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า การดำเนินงานของ กปภ. ในยุคปัจจุบัน จะเน้นการดำเนินงานเชิงรุก ภายใต้แผนยุทธศาสตร์องค์กรของ กปภ.(ฉบับที่ 2) ปี 2555-2559 ที่มุ่งสู่การเป็นองค์กรที่มีระบบผลิตจ่ายน้ำประปาและระบบบริการที่เป็นเลิศ โดยเฉพาะการเพิ่มมาตรการในการควบคุมคุณภาพน้ำให้ได้มาตรฐานระดับสากล ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถและความคล่องตัวในการทดสอบ ควบคุม และแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำในกระบวนการผลิตน้ำทุกขั้นตอน ตั้งแต่แหล่งน้ำดิบ ระบบผลิต ระบบจ่าย และควบคุมการใช้สารเคมี กปภ.จึงได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ หรือ Lab Cluster เพิ่มเติมในปี 2557 อีก 10 แห่งทั่วประเทศ ทำให้สามารถเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบคุณภาพน้ำและพัฒนาคุณภาพในการดำเนินงานเข้าสู่ระบบคุณภาพห้องปฏิบัติการทดสอบตามมาตรฐานสากล ISO/IEC 17025 โดยมีนักวิทยาศาสตร์ที่มีความชำนาญเฉพาะทางของ กปภ.บริการให้คำปรึกษา และร่วมปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหาด้านคุณภาพน้ำแก่หน่วยงานต่าง ๆ อีกด้วย

สำหรับโครงการดังกล่าวได้เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการแล้ว 7 แห่ง ได้แก่ กปภ.สาขาเพชรบุรี สาขาเชียงราย สาขาเลย สาขาจันทบุรี สาขามหาสารคาม สาขามุกดาหาร และสาขาพิจิตร ล่าสุด ได้จัดพิธีเปิดอาคารปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ กปภ.สาขาลพบุรี ซึ่งเป็นแห่งที่ 8 ในวันที่ 18 กันยายน 2557 เวลา 10.00 น. ณ กปภ.สาขาลพบุรี อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่บริการมั่นใจได้ว่าน้ำประปาของ กปภ. สะอาดและได้มาตรฐานสากล

นางรัตนา กิจวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิด lab Cluster ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ให้บริการของ กปภ. และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานของ กปภ. อย่างไม่หยุดนิ่ง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนให้สามารถมีน้ำประปาที่สะอาดได้มาตรฐาน ตลอดจนเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมในการเข้าถึงน้ำประปา ถือเป็นการสร้างสุข สร้างรอยยิ้ม ตามกรอบแนวคิดของกระทรวงมหาดไทยที่ว่า "มหาดไทยร้อยใจ คนไทยยิ้มได้"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา