รมว.พม. เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นแนวทางการดำเนินงานด้านการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

พฤหัส ๑๘ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๔:๓๘
พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นแนวทางการดำเนินงานด้านการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยมีผู้บริหารกระทรวงฯ และผู้แทนจากหน่วยงานภาคประชาสังคม NGO จำนวนทั้งสิ้น ๖๐ คน เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๒ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวง

การพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ร่างนโยบายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้จัดทำขึ้นบนพื้นฐานของการน้อมนำยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศว่าด้วยการ “เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา” ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้ง “หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ซึ่งทรงเน้นความพอดี พอสมควรแก่ฐานะ ความมีเหตุผลและการมีภูมิคุ้มกันมาเป็นเครื่องมือและแนวคิด และความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๑ นโยบายของรัฐบาล เจตนารมณ์ นโยบาย และค่านิยมหลัก ๑๒ ประการ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยแผนยุทธศาสตร์และงานวิจัยรายสาขาของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากภาคีเครือข่ายการพัฒนาที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นนโยบายที่เกิดจากการ “ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ” อย่างแท้จริง ซึ่งนโยบายนี้จะดำเนินการในระยะ ๑ ปี เพื่อขับเคลื่อนภารกิจเร่งด่วนและวางรากฐานการพัฒนาในระยะยาว โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ที่เป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาความขัดแย้งและความเดือดร้อนทั้งหลายของประชาชน โดยจะสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของภาครัฐ การป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ การพัฒนาระบบการคุ้มครองทางสังคม การพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต การเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมที่มีความหลากหลายเนื่องจากการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ นอกจากนี้ ยังได้ยึดแนวทางของนายกรัฐมนตรีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มุ่งเน้นให้ “ทำก่อน ทำจริง ทำทันที และเห็นผลสัมฤทธิ์อย่างยั่งยืน” เพื่อร่วมกันสร้างสังคมไทยที่ “มุ่งสู่สังคมคุณภาพ บนพื้นฐานความรับผิดชอบร่วมกัน” และมีความมั่นคงอย่างแท้จริง ภายใต้เจตนารมณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ “ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม พัฒนาสังคมร่วมกันอย่างยั่งยืน”

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า จากร่างนโยบายดังกล่าว จึงได้เชิญผู้แทนจากหน่วยงานภาคประชาสังคม NGO ที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชน ด้านสตรีและครอบครัว ด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ ด้านผู้สูงอายุ ด้านคนพิการ ด้านผู้ด้อยโอกาส และด้านประชากรศาสตร์ เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ เพื่อให้เสนอความคิดเห็นแนวทางการดำเนินงานด้านการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยจะรับฟังทุกความคิดเห็น เพื่อนำมาปรับเป็นนโยบายในการดำเนินงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน