มาสเตอร์โพลล์ (Master Poll) แนวโน้มฐานสนับสนุนของแกนนำชุมชนต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการติดตามรายการคืนความสุขให้คนในชาติ

จันทร์ ๒๒ กันยายน ๒๐๑๔ ๐๘:๓๒
รศ.ดร.เชษฐ รัชดาพรรณาธิกุล รองประธานชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน (Thai Researchers in Community Happiness Association, TRICHA) เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจมาสเตอร์โพลล์ (Master Poll) เรื่อง แนวโน้มฐานสนับสนุนของแกนนำชุมชนต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการติดตามรายการคืนความสุขให้คนในชาติ กรณีศึกษาตัวอย่างแกนนำชุมชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 600 ชุมชน ดำเนินโครงการในวันที่ 13 - 20 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา ผลการสำรวจพบว่า

แกนนำชุมชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.0 สนับสนุนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ในขณะที่ร้อยละ 17.2 ไม่แน่ใจและขออยู่ตรงกลาง และร้อยละ 1.8 ที่ไม่สนับสนุน และเมื่อทำการรวบรวมข้อมูลการสำรวจ 7 ครั้งที่ผ่านมาพบว่า สัดส่วนของแกนนำชุมชนที่สนับสนุน คสช. ครั้งล่าสุดคือร้อยละ 81.0 สูงกว่าผลสำรวจครั้งแรกที่เคยพบอยู่ร้อยละ 70.1 ในขณะที่กลุ่มแกนนำชุมชนที่ไม่สนับสนุน คสช. ครั้งล่าสุดอยู่ที่ร้อยละ 1.8 ลดลงจากการสำรวจครั้งแรกคือที่เคยพบว่าไม่สนับสนุนอยู่ร้อยละ 12.4 อย่างไรก็ตาม หากพิจารณากลุ่มแกนนำชุมชนที่สนับสนุน คสช. ในการสำรวจทั้ง 7 ครั้งที่ผ่านมา พบว่าในครั้งแรกวันที่ 11 กรกฎาคม มีแกนนำชุมชนสนับสนุน คสช. ร้อยละ 70.1 ต่อมาในวันที่ 25 กรกฎาคม พบการสนับสนุน คสช. เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 75.4 อย่างไรก็ตาม ในวันที่1 สิงหาคม ตกลงมาอยู่ที่ร้อยละ 68.6 แต่ในวันที่ 8 สิงหาคม เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 76.8 และวันที่ 22 สิงหาคม เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 85.5 และในวันที่5 กันยายน พบการสนับสนุนของแกนนำชุมชนต่อ คสช. เพิ่มเป็น ร้อยละ 86.3 แต่ในการสำรวจล่าสุดอยู่ที่ร้อยละ 81.0 โดยถือว่าเป็นฐานสนับสนุนส่วนใหญ่ของแกนนำชุมชนทั่วประเทศต่อ คสช.

เมื่อสอบถามถึงการติดตามชมรายการคืนความสุขให้คนในชาติ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.6 ติดตาม ในขณะที่ร้อยละ 15.4 ไม่ได้ติดตาม และเมื่อสอบถามถึงความพอใจของแกนนำชุมชนต่อการปฏิบัติงานที่ผ่านมาของรัฐบาลตามที่ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า อันดับที่ 1 ได้แก่การจับกุม ขบวนการค้ายาเสพติด ได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุดคือ 8.79 คะแนน อันดับที่ 2 ได้แก่ การปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกที่ดินอุทยานและการทำลายทรัพยากรป่าไม้ ได้ 8.60 คะแนน อันดับที่ 3 ได้แก่ การจับกุมอาวุธสงคราม ได้ 8.50 คะแนน อันดับที่4 ได้แก่ การดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมและกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ได้ 8.42 คะแนน และอันดับที่5 ได้แก่ การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ได้ 8.33 คะแนน และรองๆ ลงไปที่แกนนำชุมชนพอใจ คือ การสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ การปรับปรุงกฎหมาย การทำก่อน ทำจริง ทำทันทีให้มีผลสัมฤทธิ์และเพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไปในอนาคต การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การบริหารจัดการการเกษตรที่ทันสมัย การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่ง การส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย การผลิตสินค้าที่เป็นความต้องการของตลาด และการปรับปรุงมาตรการอำนวยความสะดวกผู้ประกอบการและนักลงทุน

เมื่อสอบถามคะแนนความพอใจโดยภาพรวมของแกนนำชุมชนต่อการปฏิบัติงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่สำรวจพบครั้งนี้ ผลสำรวจพบว่า คะแนนความพอใจโดยรวมของแกนนำชุมชนอยู่ที่ 8.80 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital