คณะร่วมใจภักดิ์รักในหลวง ร่วมกับ กองทัพบก และสำนักนายกรัฐมนตรี จัดโครงการ “มวลพสกนิกรร่วมใจภักดิ์ รักในหลวง สวดมนต์ ภาวนา เวียนเทียน ถวายพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ”

จันทร์ ๒๒ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๒:๓๖
คณะร่วมใจภักดิ์รักในหลวง ร่วมกับ กองทัพบก และสำนักนายกรัฐมนตรี จัดโครงการ “มวลพสกนิกรร่วมใจภักดิ์ รักในหลวง สวดมนต์ ภาวนา เวียนเทียน ถวายพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ”โดยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ผ้าไตรพระราชทานร่วมด้วยองค์กรภาคีภาครัฐ และภาคเอกชน ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน

คณะร่วมใจภักดิ์รักในหลวง ร่วมกับ กองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ ๓ และสำนักนายกรัฐมนตรี จัดโครงการ“มวลพสกนิกรร่วมใจภักดิ์ รักในหลวง สวดมนต์ ภาวนา เวียนเทียน ถวายพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ”ร่วมด้วยองค์กรภาคีภาครัฐ และภาคเอกชน โดยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ผ้าไตรพระราชทาน ให้กับคณะร่วมใจภักดิ์ฯ ในการจัดงาน ร่วมพิธีอัญเชิญพระแม่ธรณี พระมหาเทวี พลังแห่งแผ่นดินขึ้นประดิษฐาน และร่วมสวดมนต์ ภาวนา เวียนเทียน ถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ” ในวันออกพรรษา พุธที่ ๘ ตุลาคมนี้ ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระธาตุแห่งปีพระบรมราชสมภพ จังหวัดน่าน

นางจรรย์สมร วัธนเวคิน ในฐานะ ประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการฯ กล่าวว่า “เนื่องในโอกาสที่ปี ๒๕๕๗ เป็นปีมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ ๘๗ พรรษา ในวันที่ ๕ ธันวาคมนี้ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพระองค์ได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจอันเป็นคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชนชาวไทยอย่างอเนกอนันต์ และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติฯ ทางคณะมวลพสกนิกรร่วมใจภักดิ์รักในหลวงร่วมกับ กองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ ๓ สำนักงานสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี คณะสงฆ์วัดพระธาตุแช่แห้ง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดแพร่ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมมวลพสกนิกรร่วมใจภักดิ์ รักในหลวง สวดมนต์ ภาวนา เวียนเทียน ถวายพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

“ในการนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระราชทานผ้าไตร เพื่อมอบแด่พระราชาคณะในการประกอบพิธีสดุดี และพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ ๙ พิธีกรรม ในโครงการดังกล่าว นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่คณะผู้จัดงาน และพสกนิกรชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระมหาบารมีของพระองค์ ทางคณะผู้จัดงานได้มีการจัดสร้างพระแม่ธรณีพระมหาเทวีพลังแผ่นดินขึ้น เพื่อจะอัญเชิญไปประดิษฐานที่วัดพระธาตุแช่แห้ง อันเป็นพระธาตุของปีพระบรมราชสมภพในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ คือปีเถาะหรือปีกระต่าย ในวันพุธที่ ๘ ตุลาคม ซึ่งตรงกับวันออกพรรษา เริ่มตั้งแต่เวลา ๑๖.๐๐ น.เป็นต้นไป ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง อำเภอ ภูเพียง จังหวัดน่าน”

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “นับเป็นเวลายาวนานกว่า ๖ ทศวรรษ จากวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ และทรงมีพระปฐมบรมราชโองการว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์ของมหาชนแห่งสยาม “พระองค์ทรงยึดมั่นคำสัญญานี้ ทรงธรรมแห่งความร่มเย็น เป็นโพธิ์ทองครองแผ่นดินอย่างยาวนาน ด้วยพระมหากรุณาธิคุณมากมายเกินจะพรรณาได้ โดยภาพที่คนไทยทั่วแผ่นดินได้ประจักษ์ด้วยสายตามาตลอดเวลาอันยาวนาน คือภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเสด็จเยี่ยมราษฎรของพระองค์ ทั่วทั้งประเทศ ทรงทุ่มเทพระวรกายทรงงานอย่างหนัก เพื่อดับความทุกข์ยากเข็ญของปวงพสกนิกร โครงการพระราชดำริ และโครงการหลวงหลายพันกว่าโครงการ ที่ทรงริเริ่มและก่อกำเนิดขึ้น เพื่อพลิกฟื้นความทุรกันดารของแผ่นดิน ให้กลับกลายมาเป็นแผ่นดินทอง และพระราชทานชุบชีวิตให้ปวงประชาของพระองค์ และแผ่นดิน นับแต่วันแห่งปฐมบรมราชโองการตราบเท่าทุกวันนี้ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ได้ถูกจารึกในจิตใจและความทรงจำของมวลพสกนิกรของพระองค์ทุกคน ยากที่จะลืมเลือนตราบเท่าชั่วชีวิต”

“ในโอกาสมหามงคลสมัยนี้ คณะมวลพสกนิกรร่วมใจภักดิ์รักในหลวง พร้อมด้วยสถาบัน หน่วยงาน องค์กรทั้งภาครัฐ และเอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไปได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดงานเฉลิมพระเกียรติ ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อแสดงถึงความกตัญญูกตเวทิตาคุณ และความจงรักภักดีที่ทุกคนมีต่อพระองค์ฯ ในตลอดระยะเวลากว่า ๘๐ ปีที่ผ่านมา และเพื่อเฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระมหาบารมีแด่พระองค์ นับเป็นโอกาสอันดี ที่พสกนิกรชาวไทยทุกท่าน จะได้ร่วมกันถวายความจงรักภักดีโดยพร้อมเพรียงกัน”

อาจารย์สุริยัน สุจริตพลวงศ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการดำเนินงานโครงการฯ และผู้ร้อยเรียงโครงการและรังสรรค์โครงการมหากุศล กล่าวว่า

“ในหลวง พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย มีพระนามว่า"ภูมิพล" ซึ่งแปลว่า "พลังแผ่นดิน" เป็นพระนามที่มีความหมาย พระองค์ คือพลังที่ยิ่งใหญ่ของแผ่นดิน ซึ่งพระแม่ธรณีนี้ เป็นพระแม่เทวีแห่งแผ่นดิน และผู้ก่อกำเนิดทุกสรรพสิ่งบนโลก จึงได้เห็นพ้องร่วมกันว่า สมควรจัดสร้างพระแม่ธรณีเพื่อน้อมถวาย พระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐยิ่ง จึงได้จัดสร้างพระแม่ธรณีถวายในหลวงขึ้น และประทับบนพระแท่น ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน โดยประกอบพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ และเป็นสิริมงคล ๙ พิธีกรรม ๙ มงคล ๙ ความหมาย มีดังนี้

๑. ขบวนแห่เครื่องสูงเฉลิมพระเกียรติ และพุ่มราชสดุดี

๒. พิธีบวงสรวงเทพเทวดาที่ปกปักรักษาพระธาติแช่แห้ง และพิธีเบิกพระเนตรมังคลาเทวาภิเษกองค์

พระแม่ธรณีถวายในหลวง

๓. พิธีการร่ายรำฟ้อนล่องน่าน เพื่อถวายพระธาตุแช่แห้ง

๔. พิธีถวายพระราชกุศล พระสงฆ์จำนวน ๙๙ รูป

๕. พิธีถวายพุ่มพระราชสดุดี

๖. พิธีการเชิญองค์พระแม่ธรณีประทับบนพระแท่นบังลังก์

๗. พิธีจุดเทียนปฐมมหามงคล

๘. พิธีเวียนเทียนถวายพระราชกุศล

๙. พิธีปล่อยโคมประทีปถวายแผ่นดิน

๙ พิธีกรรมมหามงคลกับงานมวลพสกนิกรไทยร่วมใจภักดิ์รักในหลวง เวียนเทียน สวดมนต์ ภาวนา ถวายพระราชกุศล รวมถึงกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์สำคัญ ได้แก่ ขบวนแห่เครื่องสูงเฉลิมพระเกียรติอันเป็นสิริมงคลยิ่ง ซึ่งเป็นเครื่องสูงตามวัฒนธรรมอันงดงามของคนเมืองน่าน พร้อมตุงและธงริ้วขบวน ตามด้วยคณะผู้ใหญ่ที่เชิญพุ่มราชสดุดี และนางรำนางฟ้อนนับร้อยชีวิต พระธาตแช่แห้ง พระธาตุประจำปีพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นับเป็นปีมหามงคลอย่างยิ่ง”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?