สำรวจพบจุดเสี่ยงนักเรียนตีกัน ป้ายรถเมล์ สถานีขนส่ง ห้างสรรพสินค้ายอดฮิต

พุธ ๒๔ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๓:๓๕
ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโส,อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช ประธานกรรมการ,ดร.พิสิฐ พฤกษ์สถาพร กรรมการรองผู้อำนวยการ และอาจารย์วัฒนา บุญปริตร กรรมการรองผู้อำนวยการ สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ระดับอุดมศึกษาร่วมแถลงผลสำรวจความคิดเห็นต่อปัญหานักเรียนตีกันของกลุ่มวัยรุ่นไทยในเขตกรุงเทพและปริมณฑล

จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,139 คน สามารถสรุปผลได้ดังนี้ ในด้านข้อมูลทางประชากรศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงคิดเป็นร้อยละ 50.75 ขณะที่ร้อยละ 49.25 เป็นเพศชาย กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 39.95 มีอายุเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 18 ถึง 21 ปี และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีการศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย / ประกาศนียบัตรวิชาชีพ /เทียบเท่าคิดเป็นร้อยละ 37.05

ในด้านความสนใจต่อข่าวเกี่ยวกับนักเรียนตีกัน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 44.95 ระบุว่าตนเองให้ความสนใจติดตามรายละเอียดของข่าวนักเรียนตีกันเป็นบางข่าว ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 30.2 ยอมรับว่าไม่ค่อยสนใจหรือไม่สนใจติดตามรายละเอียดของข่าวเกี่ยวกับนักเรียนตีกันเลย และมีกลุ่มตัวอย่างไม่ถึงหนึ่งในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 24.85 ที่ระบุว่าให้ความสนใจติดตามรายละเอียดในทุกข่าวที่เกี่ยวกับนักเรียนตีกัน และเมื่อทราบว่ามีเหตุการณ์เกี่ยวกับนักเรียนตีกัน กลุ่มตัวอย่างมากกว่าหนึ่งในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 34.5 รู้สึกเฉย ๆ / เป็นเรื่องปกติ ขณะที่กลุ่มตัวอย่างเกือบหนึ่งในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 23.79 รู้สึกเบื่อหน่าย ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 13.87 ร้อยละ 12.29 และร้อยละ 9.31 รู้สึกโกรธ / โมโห รู้สึกเศร้า / เสียใจ และรู้สึกรำคาญใจตามลำดับ

นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 40.91 ยอมรับว่าตนเองเคยเข้าไปมีส่วนร่วมในเหตุการณ์นักเรียนตีกันอย่างน้อย 1 ครั้ง ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 59.09 ระบุว่าไม่เคย สำหรับสถานที่ที่มีความเสี่ยงจะเกิดเหตุการณ์นักเรียนตีกันได้สูงสุด 3 อันดับตามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ป้ายรถประจำทาง / สถานีรถขนส่งสาธารณะ คิดเป็นร้อยละ 82.35 บริเวณห้างสรรพสินค้า คิดเป็นร้อยละ 79.98 และบริเวณที่มีการจัดงาน (คอนเสิร์ต กีฬา งานวัด) คิดเป็นร้อยละ 77.26 ส่วนสาเหตุสำคัญสูงสุด 5 อันดับที่ทำให้เกิดปัญหานักเรียนตีกัน ได้แก่ ปัญหาความไม่ลงรอย / ผิดใจกันส่วนตัว คิดเป็นร้อยละ 83.85 ทำตาม / ต้องการช่วยเพื่อน คิดเป็นร้อยละ 79.89 อยากเรียกร้องความสนใจ / การยอมรับจากเพื่อน / รุ่นพี่ คิดเป็นร้อยละ 77.09 ความคึกคะนอง คิดเป็นร้อยละ 74.89 และการอบรมสั่งสอนของครูอาจารย์ คิดเป็นร้อยละ 72.61

ในด้านความคิดเห็นต่อปัญหานักเรียนตีกัน กลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 53.38 ไม่เชื่อว่าปัญหานักเรียนตีกันจะได้รับการแก้ไขให้หมดไปจากสังคมไทยได้สำเร็จ ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งคิดเป็นร้อยละ 51.27 มีความคิดเห็นว่าการนำนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันที่เคยมีปัญหาตีกันมาทำกิจกรรมร่วมกันไม่ช่วยลดปัญหานักเรียนตีกันได้

เมื่อเปรียบเทียบระหว่างการลงโทษผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์นักเรียนตีกันตามกฎหมายอย่างรุนแรงโดยไม่มีการลดหย่อนกับการนำผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์นักเรียนตีกันไปเข้าค่ายขัดเกลาจิตใจบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 48.02 ระบุว่าควรทำทั้งสองวิธีควบคู่กันจะช่วยลดปัญหานักเรียนตีกันได้ ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 28.45 ระบุว่าการลงโทษตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดจะช่วยลดปัญหานักเรียนตีกันได้มากกว่า ส่วนกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 23.53 ระบุว่าการอบรมขัดเกลาจิตใจจะช่วยลดปัญหาได้มากกว่า นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดว่าบุคคลที่มีส่วนสำคัญที่สุดที่ช่วยให้นักเรียนนักศึกษาลดปัญหาการตีกันลงได้ คือ รุ่นพี่ / ศิษย์เก่าซึ่งคิดเป็นร้อยละ 28.97 รองลงมาร้อยละ 24.67 ระบุว่าพ่อแม่ผู้ปกครอง ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 15.72 ระบุว่าครูอาจารย์ / ผู้บริหารสถาบันการศึกษา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ