ก.เกษตรฯ ร่วมประชุมรัฐมนตรีว่าด้วยความมั่นคงอาหาร เน้นสร้างความร่วมมือในภูมิภาค ชูปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หวังสร้างความมั่นคงทางอาหารของสมาชิกเอเปค

พุธ ๒๔ กันยายน ๒๐๑๔ ๐๙:๔๒
นางจิราวรรณ แย้มประยูร รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าด้วยความมั่นคงอาหารเอเปค ครั้งที่ ๓ ระหว่างวันที่ ๑๕ - ๑๙ กันยายน ๒๕๕๗ ซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนนั้น สาระสำคัญจากการประชุมครั้งนี้คือ การร่วมกันรับรองปฏิญญาปักกิ่งว่าด้วยความมั่นคงอาหารเอเปค ซึ่งมีประเด็นสำคัญ ๓ เรื่อง ได้แก่ ๑) ส่งเสริมผลิตภาพทางการเกษตรและการผลิตอาหารด้วยพื้นฐานทางนวัตกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งสภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจ ๒) ปรับปรุงการจัดการภายหลังการเก็บเกี่ยวเพื่อลดการสูญเสียอาหาร และ ๓) สร้างความเข้มแข็งความร่วมมือในภูมิภาคเพื่อส่งเสริมความมั่นคงอาหาร โดยให้ความสำคัญของการเสริมสร้างความร่วมมือในภูมิภาคและส่งเสริมความมั่นคงอาหารของสมาชิกเอเปคทั้ง ๒๑ เขตเศรษฐกิจ ในแถบเอเชีย-แปซิฟิก ภายใต้ Theme: Strengthen Regional Cooperation, Promote Food Security

นางจิรวรรณ กล่าวต่อไปว่า ไทยได้ชูประเด็นการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) ความสำเร็จของประเทศไทยที่ได้รับรางวัลเมื่อปี ๒๕๕๖ เกี่ยวกับการดำเนินการลดจำนวนประชากรผู้ขาดสารอาหารได้ตามเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ พ.ศ. ๒๕๕๘ และการดำเนินงานร่วมกับองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติเพื่อลดการสูญเสียอาหารและอาหารเหลือทิ้งในประเทศไทย พร้อมได้เสนอท่าทีในเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เน้นเรื่องการส่งเสริมการใช้ปัจจัยการผลิตทางการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม และสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาว่าด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวเพื่อลดการสูญเสียอาหาร

อย่างไรก็ตามความมั่นคงอาหารเป็นเรื่องที่มีความสำคัญทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลก โดยท่าทีของสมาชิคเอเปคจึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับการลดการสูญเสียตลอดห่วงโซ่อาหาร ทั้งนี้ในปี 2558 ประเทศฟิลิปปินส์จะเป็นเจ้าภาพในการประชุมครั้งต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital