เจ้านาย 8 ประเภท ที่ลูกน้อง ‘สุดทน’

พุธ ๒๔ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๕:๒๔
ในชีวิตการทำงาน หากคุณเจอเจ้านายดีก็ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง ไม่เพียงแต่ทำให้คุณมีความสุขในการทำงานแต่ยังช่วยให้พนักงานมีความรู้สึกอยากมาทำงาน มีสมองโลดแล่น และทำงานได้ตรงเป้าหมาย แต่ใช่ว่าทุบริษัทจะโชคดีเสมอไป jobsDB จึงขอนำเสนอเจ้านาย 8 ประเภท ที่ลูกน้อง ‘สุดทน’ ว่าเป็นแบบไหนกันบ้าง

เจ้านายทรงอำนาจ – เจ้านายประเภทนี้จะดีแต่ออกคำสั่ง มักแสดงพฤติกรรมการใช้อำนาจขณะทำงานหรือสั่งงาน บางคนถึงกับเสียงดัง ตะโกน ตะคอกใส่ลูกน้อง เพื่อให้ยำเกรง แต่พฤติกรรมเช่นนี้กลับทำให้ลูกน้องเอือมระอา และไม่เคารพศรัทธาเจ้านายแม้แต่น้อย

เจ้านายผู้สูงส่ง - เป็นลักษณะเจ้านายที่ลูกน้องเข้าถึงได้ยาก ไม่ใกล้ชิด ไม่เคยไถ่ถามสารทุกข์สุขดิบ และความเป็นไปของลูกน้อง เมื่อลูกน้องมีปัญหาก็ไม่กล้าที่จะขอคำปรึกษา เพราะรู้สึกมีช่องว่าง ไม่ผูกพัน และไม่สนิทใจที่จะพูดคุยด้วย

เจ้านายจอมคลุมเครือ - เจ้านายลักษณะนี้มักจะสั่งงานแบบไม่เคลียร์ ไม่บอกเป้าหมายของงานที่ต้องการให้ชัดเจน ไม่ให้คำแนะนำ หรือรายละเอียด มักตีวงงานกว้างๆ ให้ลูกน้องกลับไปคิดเอง ทำให้คนทำงานสับสนไม่รู้จะเริ่มต้นที่ตรงไหน จนทำให้งานออกมาไม่สมบูรณ์ครบถ้วน และต้องเสียเวลาแก้ไขใหม่

เจ้านายนักสร้างปัญหา – เจ้านายประเภทนี้มักจะนำปัญหาที่ตนก่อมาให้ลูกน้องช่วยแก้ไข หรือบางครั้งที่งานมีปัญหาจำเป็นต้องให้เจ้านายเป็นผู้ตัดสิน แต่เจ้านายกลับตัดสินใจไม่เด็ดขาด ไม่ฟันธง เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอดเวลา ไม่มั่นคงกับความคิดของตนเอง ต้องถามคนโน้นคนนี้เพื่อเติมความมั่นใจ ส่งผลให้งานยิ่งล่าช้า

เจ้านายจอมเร่ง – การทำงานให้เสร็จก่อนเวลาถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่บางครั้งเจอเจ้านายประเภทที่ชอบเร่งงานลูกน้องโดยไม่มีเหตุผล เร่งทุกงาน ต้องการความด่วนทุกโปรเจ็กต์ โดยไม่จัดลำดับความสำคัญว่างานไหนควรเร่งให้เสร็จก่อนเสร็จหลัง จึงมักเอ่ยปากขอลูกน้องให้อยู่ดึก หรือทำงานในวันหยุด ทั้งๆ ที่งานบางงานไม่จำเป็นต้องเร่งขนาดนั้น

เจ้านายแสนดราม่า – เจ้านายที่ต่อหน้าผู้อื่นแสดงตัวว่ารักลูกน้อง ทำเพื่อลูกน้อง ปกป้องลูกน้องทุกสิ่ง เวลามีปัญหาเหมือนว่าจะออกหน้ารับแทน แต่ความจริงแล้วไม่เป็นอย่างที่แสดงออก บางทีอาจเป็นเบื้องหลังของตัวการปัญหาทั้งหมดเสียเอง เจ้านายลักษณะนี้ ลูกน้องคนไหน ก็ไม่อยากทำงานด้วยอย่างแน่นอน

เจ้านายผู้จุกจิก – คือเจ้านายที่จุกจิกทุกฝีก้าว คอยจับตามองคุณทำงานในทุกรายละเอียด ไม่ปล่อยให้คุณมีอิสระในการทำงาน ไม่ให้โอกาสในการคิดและสร้างสรรค์งานด้วยตนเอง จนทำให้ลูกน้องรู้สึกอึดอัด ขาดความมั่นใจ และเบื่อหน่ายในที่สุด

เจ้านายนักขโมย – นักขโมยในที่นี้ไม่ได้หมายถึงโจร แต่หมายถึงการขโมยเครดิตของลูกน้อง มักจะพบได้กับเจ้านายที่สะสางงานที่คั่งค้างของตนเองไม่สำเร็จ ต้องให้ลูกน้องช่วยจัดการ แต่เมื่องานบรรลุเป้าหมายอย่างสวยงาม กลับบอกว่าเป็นผลงานตัวเอง ไม่ให้เครดิตแก่ลูกน้องหรือทีมงานแม้แต่น้อย jobsDB Tips: 10 ยอดเจ้านายที่ลูกน้องกด Like

1. มีความเป็นผู้นำ

2. เปิดใจและรับฟังความคิดเห็น

3. ทำงานเป็นระบบ แก้ปัญหาตรงจุด

4. ไม่ถือตัวและให้เกียรติ

5. มีความจริงใจ

6. ให้ความเป็นธรรม

7. เอาใจเขามาใส่ใจเรา

8. พูดตรงประเด็น

9. ให้การสนับสนุนและพัฒนาทีม

10. มองโลกในแง่ดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๕:๑๙ ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๕:๐๖ แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๕:๒๓ YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น